เดินเฉี่ยวมือผู้หญิง หะรอมหรือไม่?


1,745 ผู้ชม

เราเดินตามท้องถนน หรืองานสุเหร่า เราเดินเฉี่ยวมือผู้หญิง หะรอมหรือไม่ครับ?...


คำถาม : เราเดินตามท้องถนน หรืองานสุเหร่า เราเดินเฉี่ยวมือผู้หญิง หะรอมหรือไม่ครับ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ประเด็นแรก : การสัมผัสเพศตรงข้ามโดยไม่เจตนา ถือว่าไม่มีความผิดแต่ประการใด เพราะการทำความผิดโดยไม่ได้ตั้งใจนั้น ศาสนาอภัยให้ ไม่ถือว่ามีโทษ หรือเป็นบาป

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า :

«إِنَّ اللَّهَ قَدْ تَجَاوَزَ عَنْ أُمَّتِي الْخَطَأَ، وَالنِّسْيَانَ، وَمَا اسْتُكْرِهُوا عَلَيْهِ»

“แท้จริงพระองค์อัลลอฮฺจักทรงไม่เอาผิดจากประชาชาติของฉัน ว่าด้วย ความผิดที่มิได้เจตนา, หลงลืม และ (หรือ) ถูกบังคับ (ให้กระทำผิด)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอิบนุ มาญะฮฺ หะดีษที่ 2043]

ดังนั้น หากเราเดินไปชน หรือเฉี่ยวเพศตรงข้ามที่แต่งงานกับเราได้โดยมิได้เจตนา เช่นนี้ไม่ถือว่ามีความผิดอันใดสำหรับบุคคลผู้นั้น

อนึ่ง หากเรามีความตั้งใจจะไปเดินชนเพศตรงข้ามที่แต่งงานกับเราได้ ถือว่าต้องห้าม (หะรอม) เพราะเรามีเจตนาเดินไปชน หรือเดินเฉี่ยว เพื่อต้องการสัมผัสเพศตรงข้ามผู้นั้น

เดินเฉี่ยวมือผู้หญิง หะรอมหรือไม่?

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า :

إِنَّمَا الأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ، وَإِنَّمَا لِكُلِّ امْرِئٍ مَا نَوَى

“แท้จริงการงานทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนา และทุกๆ บุคคลจะได้รับในสิ่งที่เขาได้ตั้งเจตนาไว้เสมอ” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 1]

ประเด็นถัดมา ศาสนาห้ามไปสัมผัสกับเพศตรงข้ามที่แต่งงานกับเราได้ หากนางยังไม่เป็นที่หะลาลสำหรับเรา หรือไม่ใช่มะหฺร็อมของเรา เช่นนี้ห้ามที่จะไปแตะเนื้อต้องตัวเพศตรงข้ามผู้นั้น ศาสนาเปรียบเทียบโทษเรื่องข้างต้นไว้อย่างรุนแรงเอามากๆ

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า :

«لَأَنْ يُطْعَنَ فِي رَأْسِ أَحَدِكُمْ بِمِخْيَطٍ مِنْ حَدِيدٍ خَيْرٌ لَهُ مِنْ أَنْ يَمَسَّ امْرَأَةً لَا تَحِلُّ لَهُ»

“ให้เอาเหล็กแหลมทิ่มศีรษะของบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่าน ยังดีเสียกว่าการไปสัมผัสสตรีที่ยังไม่หะลาล (ไม่อนุมัติ) สำหรับเขา” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอัฏเฏาะบะรอนีย์ หะดีษที่ 486]

ด้วยเหตุนี้ เตือนกันไว้สำหรับบุคคลใดที่ตั้งใจ และชอบเดินไปชน เดินไปสัมผัสเพศตรงข้ามตามถนนหนทาง หรือตามงานต่างๆ

(วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด