เธอไม่ได้ถือศีลอดหลังบรรลุศาสนภาวะโดยไม่รู้ตัว จะทำอย่างไร?


1,186 ผู้ชม

เด็กหญิงคนหนึ่งมีเฮด(รอบเดือน) ตั้งแต่อเธออายุได้ 11 ขวบ ทว่าพ่อแม่ไม่ได้ใช้ให้เธอทำละหมาดหรือถือศีลอด พวกเขาเข้าใจว่า ลูกยังเด็กอยู่ จึงไม่ใช้ให้เธอถือศีลอด ....


เธอไม่ได้ถือศีลอดหลังบรรลุศาสนภาวะโดยไม่รู้ตัว จะทำอย่างไร?

คำถาม: เด็กหญิงคนหนึ่งมีเฮด(รอบเดือน) ตั้งแต่อเธออายุได้ 11 ขวบ ทว่าพ่อแม่ไม่ได้ใช้ให้เธอทำละหมาดหรือถือศีลอด พวกเขาเข้าใจว่า ลูกยังเด็กอยู่ จึงไม่ใช้ให้เธอถือศีลอด จนกระทั่งเธออายุได้ 15 ปี ขณะนี้เธอต้องการทราบว่า ใน 4 ปี ของเธอที่ไม่ได้ถือศีลอดนั้น จะทำอย่างไร ?

คำตอบ: อ.ชารีฟ ศรีเจริญ

เป็นกรณีน่าสนใจถือว่า เป็นการละเลยในหน้าที่ของความเป็นพ่อแม่ และถือเป็นความผิดตามหลักการศาสนาที่ละทิ้งหน้าที่ ๆ ต้องบังคับใช้ให้ลูกทำอิบาดะห์เมื่อบรรลุศาสนาภาวะ และสำหรับเด็กหญิงคนนี้เมื่อเธอมีประจำเดือนตั้งแต่อายุได้ 11 ขวบ เธอก็บรรลุศาสนภาวะแล้วนับแต่ปีนั้น เพราะการมีประจำเดือนเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการบรรลุศาสนภาวะ จำเป็นต้องดำเนินตามข้อบังคับของศาสนา คือ ต้องละหมาด ต้องถือศีลอดและอื่น ๆ ที่ศาสนากำหนด ฉะนั้น ใน 4 ปีที่เธอไม่ได้ละหมาด ไม่ได้ถือศีลอดเธอต้องมีการชดใช้ เพราะเธอบรรลุศาสนภาวะแล้วตั้งแต่เมื่อเธอมีประจำเดือน สำหรับโทษการละเลยต้องตกอยู่กับผู้ปกครองของเธอ ฐานละทิ้งหน้าที่

อัพเดทล่าสุด