เนียตถือศีลอด ตลอดทั้งเดือนรอมฎอน เพียงครั้งเดียวได้หรือไม่?


11,763 ผู้ชม

เนียตถือศีลอด ตลอดทั้งเดือนรอมฎอน เพียงครั้งเดียวได้หรือไม่?...


เนียตถือศีลอด ตลอดทั้งเดือนรอมฎอน เพียงครั้งเดียวได้หรือไม่?

คําเนียตถือศีลอดในเดือนรอมาฎอนมี 2 แบบ

1. เนียตเป็นรายคืน " ข้าพเจ้าถือศีลอด ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นฟัรฎู เดือนรอมฎอนในปีนี้ เพื่ออัลเลาะฮฺตะอาลา "

2. เนียตทั้งเดือนทีเดียวในคืนแรก (แนะนำให้เนียตทั้งเดือนในคืนแรกกันลืม) " ข้าพเจ้าถือศีลอด ทั้งเดือนรอมฎอน เพื่ออัลเลาะฮฺตะอาลา "

เนียตถือศีลอด ตลอดทั้งเดือนรอมฎอน เพียงครั้งเดียวได้หรือไม่?

จะตั้งเจตนา เนียตถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ทุกๆวัน หรือ เนียตเพียงครั้งเดียวหรือไม่

- มัสฮับฮานาฟีย์ กล่าวว่า การเนียตนั้นถือว่าเป็นเงื่อนไขของการถือศีลอด จำเป็นจะต้องเนียตทุกๆวันของเดือนเราะมะฎอน เพราะว่าจะต้องถือศีลอดทุกๆวัน การเนียตของวันนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวันอื่นๆ หลักฐานจากคำกล่าวว่า (ของที่เสียในวันนี้ มันไม่ทำให้เสียในวันอื่น หรือของใช้ได้วันนี้ มันใช่ไม่ได้ในวันอื่น)เนียตของวันนี้ ใช้เฉพาะวันนี้ เท่านั้น เข้าใจง่าย ตั้งเจตนาทุกๆวันเพื่อถือศีลอด

- มัสฮับมาลิกีย์ หากมีการตั้งเจตนา เนียตว่าจะทำให้การถือศีลอดตลอดทั้งเดือนเราะมะฎอนตั้งแต่วันแรก ถือว่า ใช้ได้เพราะ การเนียตถือศีลอดนั้นมันจะใช้ได้ในเรื่องของเวลาที่เนียต

ท่านเชคอิบนุ อุษัยมีน มีความเห็นว่า การเนียตถือศีลอดตลอดทั้งเดือนถือว่าใช้ได้ ไม่ได้มีเงื่อนไขจะต้องตั้งเจตนาทุกๆวัน การเนียตในวันแรกของเดือนเราะมะฎอนถือว่าอนุญาต หากไม่มีอุปสรรคขัดระหว่างการถือศีลอด หากว่ามีอุปสรรคทำให้วันหนึ่งวันใดไม่สามารถถือศีลอดได้ ควรจะเริ่มเนียตใหม่ถือว่าสิ่งที่ดีกว่า

- มัสฮับ ชาฟีอีย์ การเนียตนั้นถือว่าสิ่งที่ จำเป็นจะต้องเนียตทุกๆวันของเดือนเราะมะฎอน เพราะว่าทุกๆวันนั้นคือการทำอิบาดะฮ์ที่เฉพาะเจาะจงของวันนั้น เริ่มตั้งแต่แสงฟะญัรขึ้นจนกระทั่งดวงอาทิตย์ตกดิน

- มัสฮับอิหม่าม อะหมัด สิ่งที่ถูกยอมรับคือการเนียตทุกๆวันของเดือนเราะมะฎอน หากจะต้องเจตนาถือศีลอดทั้งเดือนเลย สามารถทำให้ ถือว่าใช้ได้

ดร. อับดุลเราะมาน บิน ฮะซัน อัลนาฟีซะ กล่าวว่า หวังว่านี้คือคำตอบ หากอัลลอฮฺทรงประสงค์ ควรจะต้องเจตนา เนียตทุกๆวันของการถือศีลอด

อัพเดทล่าสุด