ลืมเหนียตถือศีลอด จนเข้าเวลาซุบฮิ ทำไงดี?


27,013 ผู้ชม

ถ้าเราลืมเหนียตถือศีลอด ไม่ทันอะซานของละหมาดซุบฮิแล้วมาเหนียตหลังจากได้ยินเสียงอะซานแล้ว ถือว่าการถือศีลอดนั้นใช้ได้หรือไม่ แล้วถ้าลืมหรือเหนียตไม่ทันมีวิธีปฏิบัติยังไงบ้าง....


ลืมเหนียตถือศีลอด จนเข้าเวลาซุบฮิ ทำไงดี?

ถ้าหากเราตื่นมากินซุโฮร์แล้ว ลืมเหนียต จนเข้าเวลาซุบฮินั้น สามารถถือศีลอดได้หรือไม่ครับ เพราะเราไม่ได้เหนียตแต่เคยมีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่าคนที่ตื่อนมากินซุโฮร์ก็คือผู้ที่ตั้งใจจะถือศีลอดแล้ว ถึงแม้ว่าเขาจะลืมเหนียตก็ตาม

ถ้างั้นแสดงว่า การเหนียตนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องนึกว่า จะบวชอะไร ฟัรดู หรือสุนัต หรอครับ แล้วการเหนียตที่ถูกต้อง และใช้ได้นั้น ไม่ว่าจะเป็นอิบาดะห์ใดก็ตามนั้นตามทัศนะที่ถูกต้องแล้ว มีสเตปหรือวิธีการอย่างไรครับ ขอบคุณครับถามโดย เด็กมีปัญหา

คำตอบ: เกี่ยวกับเรื่องนี้ อัลมุตะวัลลีย์ (ร.ฮ.) กล่าวว่า : หากเขา (ผู้ถือศีลอด) ทานอาหารซุโฮร์ เพื่อให้มีกำลังวังชา ในการถือศีลอด หรือตั้งใจไว้ (อัซฺม์) ในตอนหัวค่ำจะทานอาหารสุโฮร์ในตอนท้าย ของเวลากลางคืนเพื่อให้มีกำลังวังชาในการถือศีลอด สิ่งนี้ไม่ถือเป็นเหนียต ทั้งนี้เพราะไม่มีเจตนา ในการเริ่มในการทำอิบาดะฮฺ

และอัรรอฟีอีย์ (ร.ฮ.) กล่าวว่า : อัลกอฎีย์ อบุลมะการิม ได้กล่าวไว้ในตำรา อัลอุดดะฮฺว่า : หากเขากล่าว ในเวลากลางคืนว่า ฉันจะทานอาหารโฮร์ เพื่อที่ฉันจะได้มีกำลังวังชา ในการถือศีลอด แค่นี้ไม่เพียงพอ ในการเหนียต

ลืมเหนียตถือศีลอด จนเข้าเวลาซุบฮิ ทำไงดี?

และนักวิชาการบางคน ได้ถ่ายทอดจากตำรา “นะวาดิร อัลอะฮฺกาม” ของอบุลอับบาส อัรรูยานีย์ (ร.ฮ.) ว่า : หากเขากล่าวว่า ฉันจะทานอาหาร เพื่อถือศีลอด หรือฉันจะดื่มน้ำ เพื่อดับกระหาย ในเวลากลางวัน หรือฉันจะงดจากการกิน การดื่ม และการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากเกรงว่า แสงอรุณจะปรากฏขึ้นสิ่งดังกล่าว ถือเป็นการเหนียต สำหรับการถือศีลอด

อัรรอฟีอีย์กล่าวว่า : และสิ่งนี้ คือ สิ่งที่ถูกต้อง หากการถือศีลอด ผุดขึ้นในใจเขา ตามลักษณะต่างๆ ที่ถูกพิจารณา ทั้งนี้เป็นเพราะว่า เมื่อเขาทานอาหารซุโฮร์ เพื่อที่จะทำการถือศีลอด อย่างนั้นอย่างนี้ แน่แท้เขามีเจตนามุ่งหมายแล้ว (กิตาบ อัลมัจญ์มูอฺ เล่มที่ 6/314)

ดังนั้น ถ้าผู้ทานอาหารซุโฮร์รู้ตัว และมีสติว่าตนทานอาหารซุโฮร์เพื่อจะถือศีลอดฟัรฎู ในเดือนรอมาฎอน โดยคอยระวังแสงอรุณจะปรากฏ ก็ย่อมถือว่า เขามีเจตนา (เหนียต) ครบถ้วนแล้ว ตามเงื่อนไข
นักวิชาการระบุเอาไว้ คือ มีเจตนาที่หัวใจ และมีการระบุเจาะจง คือ การถือศีลอดนั้น เป็นฟัรฎูในเดือนรอมาฎอน และการตั้งเจตนา (เหนียต) นั้น เกิดขึ้นในเวลากลางคืน

แต่ถ้าทานอาหารซุโฮร์ โดยไม่ได้มีเงื่อนไขดังกล่าว ที่ว่ามา ประกอบ ก็ถือว่ายังไม่ใช่การเหนียต ดังนั้น จึงต้องพิจารณาว่า ที่ทานอาหารซุโฮร์นั้น มีเจตนาหรือเป้าหมายอย่างไร เป็นสำคัญ มิใช่แค่ถือเอาการ
ทานอาหารซุโฮร์ เป็นหลักเท่านั้น

คำเหนียตถือศีลอด

“ข้าพเจ้าตั้งใจถือศีลอดในวันพรุ่งนี้ เป็นฟัรฎูเดือนเราะมะฎอนปีนี้ เพื่ออัลลอฮฺตะอาลา”

อัพเดทล่าสุด