รู้หรือไม่ ละศีลอดด้วยอินทผาลัม โรคกระเพาะไม่ถามหา


9,113 ผู้ชม

แต่ท่านรู้รู้หรือไม่ว่า ละศีลอดด้วยอินทผาลัม โรคกระเพาะไม่ถามหา เราพะอะไรมาดูกันเลย....


รู้หรือไม่ ละศีลอดด้วยอินทผาลัม โรคกระเพาะไม่ถามหา

ละศีลอด หรือ อิฟฏอร ใช้เรียกอาหารมื้อค่ำของชาวมุสลิมในช่วงเดือนรอมฎอน หมายถึง การละศีลอดนั่นเอง โดยการละศีลอดจะเริ่มขึ้นทันทีหลังจากการอาซานละหมาดเวลามัฆริบ

ข้อควรปฎิบัติต่างๆในการละศีลอด

  • การรีบในการละศีลอด หลังจากรู้แน่ชัดว่าดวงอาทิตย์ตกแล้ว เรื่องนี้มีอัลหะดีษกล่าวว่า ผู้คนจะยังอยู่ในความดีงาม ตราบที่พวกเขารีบเร่งในการละศีลอด
  • ละศีลอดด้วย อินผลัมสด หรืออินผลัมแห้ง หรือน้ำ โดยทั้งสามสิ่งมีคุณค่าลดหลั่นกันตามลำดับ
  • กล่าวดุอาอ์ขณะละศีลอดว่า ‏‏ ذَهَبَ الظَّمَأُ وَابْتَلَّتْ الْعُرُوقُ وَثَبَتَ الْأَجْرُ إِنْ شَاءَ اللَّهُ (การละศีลอด และดุอาอ์เมื่อละศีลอด พร้อมความหมาย)

แต่ท่านรู้รู้หรือไม่ว่า ละศีลอดด้วยอินทผาลัม โรคกระเพาะไม่ถามหา เราพะอะไรมาดูกันเลย....

จากรายงานการวิจัยของ King Saud University ซาอุดิอาระเบีย ทำการทดลองโดยให้สารสกัดจากอินทผาลัมและเมล็ดให้กับหนูในขนาด 4 มิลลิลิตรต่อน้ำหนักตัวหนู 1 กิโลกรัม ต่อเนื่องกันนาน 14 วัน โดยใช้ Ethanol เหนี่ยวนำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารของหนู เปรียบเทียบกับยา Lansoprazole ขนาด 30 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักหนู 1 กิโลกรัม พบว่า สารสกัดจากน้ำและEthanol ที่ได้จากผลอินทผาลัมและเมล็ดนั้น ทำให้ความรุนแรงของแผลในกระเพาะอาหารลดลงและยังช่วยบรรเทาการหลั่งฮิสตามีน และ gastrin จากการเหนี่ยวนำด้วย Ethanol และยังลดระดับมิวซิน (mucin) ในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย จากการทดลองครั้งนี้ทำให้สันนิษฐานได้ว่าความสามารถป้องกันเยื่อบุกระเพาะอาหารของสารสกัดจากอินทผาลัม อาจเกิดจากหลายๆปัจจัย รวมทั้งอาจเกิดจากฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

รู้หรือไม่ ละศีลอดด้วยอินทผาลัม โรคกระเพาะไม่ถามหา

ท่านนบีมุฮัมมัด (ซ.ล.) กล่าวว่า

“ ผู้ใดที่รับประทานอินทผาลัมที่มาจากอัจวะฮฺ 7 เม็ดในตอนเช้าแล้ว ในวันนั้นพิษร้ายหรือเวทมนตร์จะไม่ทำอะไรเขาเลยตลอดวัน ” (ซอเฮียะฮฺบุคอรี, 664)

ท่านนบีมีซุนนะให้ทานอินทผาลัมเป็นอาหารสะหูร และละศีลอด อัลฮัมดุลิลาโดยในสมัยนั้นใครจะรู้ละว่า สรรพคุณของอินทผาลัมมีส่วนที่จะทำให้ไม่เป็นโรคกระเพาะ..

อินทผาลัม อัจวะฮฺ หมายถึง อินทผลัมชนิดหนึ่ง ที่ดีที่สุดของเมืองมะดีนะฮฺ มีรสชาติอร่อย ไม่หวานมาก มีประโยชน์ต่อร่างกายและเป็นยารักษาโรคได้

รายงานจากท่าน อบีสะอีด ว่า ท่านนบีมุฮัมมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“อินทผลัมอัจวะฮฺ นั้นมาจากสวนสวรรค์ และมันเป็นยาบำบัดพิษต่างๆ”  บันทึกโดย อันนะซาอี และอิบนุมาญะฮฺ

อัจวะฮฺนั้น สามารถรักษาโรคได้ดังนี้

1. ทำให้ร่างกายแข็งแรง พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ ถ้ารับประทานประจำ

2. ป้องกันไสยศาสตร์ โดยรับประทานวันละ 7 เม็ด

3. รักษาพิษต่างๆ โดยรับประทานวันละ 7 เม็ด

คุณค่าที่ได้รับจากอัจวะฮฺ 

ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม รับประทานอัจวะฮฺทุกวัน วันละ 7 เม็ดและท่านยืนยันว่า มันป้องกันไสยศาสตร์และพิษต่างๆได้ ด้วยการอนุมัติของอัลลอฮฺ ที่มีต่อประชาชาติของท่าน นบีมุฮัมมัดศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม

ที่มา islammajestic.wordpress.com

อัพเดทล่าสุด