การบริจาคเดือนรอมฎอน การเนียตซอดาเกาะห์


16,675 ผู้ชม

การบริจาคเดือนรอมฎอน การเนียตซอดาเกาะห์ ผู้ใดที่เลี้ยงอาหารละศีลอด แก่ผู้ถือศีลอด เขาจะได้รับผลบุญเท่ากับผู้ถือศีลอด โดยที่ผลบุญนั้นมิได้ลดน้อยไปจากผู้ถือศีลอดแต่อย่างใด....


การบริจาคเดือนรอมฎอน การเนียตซอดาเกาะห์

การบริจาคในเดือนรอมาฎอนนั้น ย่อมประเสริฐกว่าการบริจาคนอกเหนือเดือนรอมาฎอน เพราะท่านนบี ได้ขนานนามเดือนนี้ว่า “ชะฮฺรุลมุวาซาฮฺ -เดือนแห่งการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” ท่านรอซูลุลลอฮฺ จะมีความใจบุญอย่างมากในเดือนรอมาฎอน เมื่อท่านได้พบกับท่านญิบรีล(อลัยอิสสลาม) ท่านจะมีความใจบุญในความดีงามยิ่งกว่าสายลมที่พัดผ่านเสียอีก

 ท่านนบี กล่าวว่า : 

“ผู้ใดที่เลี้ยงอาหารละศีลอด แก่ผู้ถือศีลอด เขาจะได้รับผลบุญเท่ากับผู้ถือศีลอด โดยที่ผลบุญนั้นมิได้ลดน้อยไปจากผู้ถือศีลอดแต่อย่างใด” (หะดีษศอหี้ห บันทึกโดยติรมีซีย์ อิบนุมาญะฮฺ และชัยคฺ อัลอัลบานีย์กล่าวว่า ศอหี้ห )

การบริจาคเดือนรอมฎอน การเนียตซอดาเกาะห์

หลักฐานบทนี้ชี้ให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของการบริจาคในเดือนรอมาฎอน ยิ่งไปกว่านั้น มันคือเดือนแห่งการถือศีลอด บรรดาผู้ที่ขัดสนย่อมได้รับความรู้สึกหิวและกระหาย เมื่อถูกถามก็ย่อมได้คำตอบว่า พวกมีทรัพย์สินเพียงน้อยนิด กระทั่งมีคนบริจาคทรัพย์สินแก่พวกเขาในเดือนนี้ ทำให้พวกเขาได้รับการช่วยเหลือ เพื่อการเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺในเดือนนี้

การเคารพภักดีที่ถูกปฏิบัติ ในช่วงเวลาหรือสถานที่ ที่มีความประเสริฐ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ได้รับผลบุญที่เพิ่มพูน เพราะฉะนั้นผลบุญจะได้รับความเพิ่มพูนก็ด้วยความประเสริญของช่วงเวลาและเช่นเดียวกันกับความประเสริฐของสถานที่ เช่น

- การละหมาดที่มัสยิดฮารอม และมัสยิดนบาวีย์ การละหมาดที่มัสยิดฮารอมจะได้รับผลบุญ เท่ากับ 100,000 เท่า ของการละหมาดที่มัสยิดอื่นๆ

- และการละหมาดที่มัสยิดนบาวีย์ จะได้รับผลบุญ เท่ากับ 1,000 เท่าจองการละหมาดที่มัสยิดอื่นๆ นี่คือตัวอย่างของความประเสริฐของสถานที่ในการเพิ่มพูนผลบุญ

เช่นเดียวกันกับความประเสริฐของช่วงเวลา ซึ่งการทำการงานในช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้เพิ่มพูนผลบุญ และแน่นอนช่วงเวลาที่ประเสริฐอย่างยิ่ง คือ ช่วงเดือนรอมาฎอน ซึ่งอัลลอฮฺ ทรงมอบช่วงเวลานี้ เพื่อบ่วงบ่าวของพระองค์ ในการทำความดีงาม การเคารพภัคดี พร้อมกับยกฐานะให้สูงส่ง ณ อัลลอฮฺ

การบริจาคเดือนรอมฎอน การเนียตซอดาเกาะห์

ซอดาเกาะห์ คือ การบริจาคทาน ถือเป็นสุนนะฮฺอย่างหนึ่ง ซึ่งควรกระทำในทุกๆ สภาวะการณ์ และในช่วงเดือนรอมฎอนเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะทำทานสมัคใจ ซึ่งผลบุญของมันนั้นจะทวีคูณ ดังที่อัลลอฮฺ ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอานซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮ อายะฮฺที่ 261 ความว่า

 “อุปมาบรรดาผู้บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในหนทางของอัลลอฮฺ นั้น ดังอุปมัยเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่งที่งอกขึ้นเป็นเจ็ดรวงซึ่งแต่ละรวงนั้นมีร้อยเมล็ด และอัลลอฮฺ นั้นจะทรงเพิ่มพูนแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และพระองค์นั้นผู้ทรงกว้างขวางผู้ทรงรอบรู้”

การเนียตซอดาเกาะห์ ให้นึกในใจว่าเราจะซอดาเกาะห์ บริจาคเพื่ออะไร เช่น

“ข้าพเจ้าตั้งเจตนามอบสิ่งนั้นสิ่งนี้ (เช่น เงินจำนวนเท่านั้นเท่านี้) เป็นวะกัฟ เพื่ออัลลอฮฺตะอาลา” หรือ “ข้าพเจ้าตั้งเจตนาบริจาคเงินจำนวนนี้เพื่อสร้างมัสญิดเป็นการวะกัฟ หรือ เศาะดะเกาะฮฺญาริยะฮฺ เพื่ออัลลอฮฺตะอาลา” เป็นต้น

ที่มา: www.islammore.com

เรียบเรียงโดย: มุสลิมไทยโพสต์

อัพเดทล่าสุด