เดือนรอมฏอน เดือนที่เต็มไปด้วยความเมตตา


1,716 ผู้ชม

เดือนรอมฏอนเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยความเมตตา คลาคล่ำด้วยความรัก กลางวันในเดือนนี้เรามีชีวิตด้วยการหักห้ามจากสิ่งต่างๆ บางคนสามารถหักห้ามดวงตา....


เดือนรอมฏอนเป็นเดือนที่เต็มไปด้วยความเมตตา คลาคล่ำด้วยความรัก กลางวันในเดือนนี้เรามีชีวิตด้วยการหักห้ามจากสิ่งต่างๆ บางคนสามารถหักห้ามดวงตา หักห้ามลิ้น หักห้ามจากการกินดื่ม ขึ้นอยู่ระดับอีหม่านของเเต่ละคน 

แม้นกระนั้นก็ตามความจริงเเล้ว สิ่งที่นอกเหนือจากการหักห้ามการกินดื่มในเวลากลางวัน การหักห้ามสายตา หักห้ามลิ้น หักห้ามหู จากสิ่งที่ฮารอมนั้นถูกสั่งให้หักห้ามเป็นปกติในเดือนต่างๆอยู่เเล้ว

บางครั้งคนเราทำกลับกัน พอเข้าเดือนรอมฏอนสายตามันยิ่งกว้างกว่าเดิม(ใช้ในการสอดส่องสิ่งฮารอม) ทั้งที่การหักห้ามจากสิ่งมะศียะฮฺมิใช่เฉพาะรอมฎอน เเต่ตลอดปี

"ใครคือผู้ที่อพยพสู่อัลลอฮฺอย่างเเท้จริง?"

"คือผู้ที่สามารถละทิ้งในสิ่งที่อัลลอฮฺทรงห้าม"

นี่คือผู้ที่อพยพ แม้นว่าเขาจะอยู่ในบ้านเฉยๆไม่ได้ออกไปไหน เขาก็จัดว่าเป็นผู้อพยพตลอดเวลา

เราต้องปฏิบัติเสมอไม่ขึ้นกับเวลาเเละวันที่ ตราบที่ลมหายใจของเรายังอยู่ ทีนี้พอเข้าเดือนรอมฎอนก็ได้สั่งใช้ให้อดอาหาร คำสั่งนี้ถูกสั่งเพิ่มขึ้นมาจากเดือนอื่นๆในรูปของการอีบาดะฮฺ ส่วนการหักห้ามทางอื่นนอกเหนือจากการอดอาหารนั้นเป็นอีบาดะฮฺในตัวของมันเองอยู่เเล้ว

เดือนรอมฏอน เดือนที่เต็มไปด้วยความเมตตา

จะมีคนบางคนไม่เป็นอย่างนั้น เขาหักห้ามในเดือนนี้เเล้วไปชดเเบบจุใจในเดือนอื่น

สิบวันเเรกคือช่วงแห่งความเมตตา สิบวันต่อมาคือช่วงเเห่งการอภัยโทษ เเละสิบวันสุดท้ายคือช่วงปลดปล่อยจากไฟนรก

มันคล้ายกับการขายสินค้าของนายทุนเหมือนกันนะ ช่วงไหนที่บอกว่าช่วงโปรโมชั่น เเม่บ้านของพวกเราก็เฮโลกันไปเข้าเเถวกันตรึม น้ำตาลที่บ้านยังมีอีกหลายกิโล กระนั้นพวกหล่อนก็ซื้อเพิ่ม เเม้นว่าราคาจะถูกกว่าเดิมเพียงบาทสองบาทก็ตามที

ทำนองเดียวกัน เดือนนี้ได้ถูกระบุเรียบร้อยเเล้วว่ามีโปรโมชั่นอะไรบ้าง ดังนั้นผู้ที่โชคร้ายคือ ผู้ที่เมื่อรอมฎอนผ่านเข้ามา เขาก็ยังทำตัวไม่รู้ร้อนไม่รู้หนาว ยังใช้ชีวิตเเบบเดิมไม่เปลี่ยนเเปลงตัวเอง ในช่วงเเห่งความเมตตาก็มิได้ลิ้มรสเเห่งความเมตตา อยู่ไปวันๆตามประสา

จะเห็นได้ว่า ผู้ที่มีความรู้ในเรื่องรอมฎอนในระดับที่ดี เขาจะหวงช่วงเวลานี้มาก ความรู้สึกเหมือนตอนกำลังจะจากเพื่อนรักในวาระสุดท้ายของชีวิต เเละกล่าวว่า "อย่าจากฉันไป อย่าจากฉันไป" ความรู้สึกนี้จะประทับในอกของผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์

พี่น้องเราบางคนก็มีเหมือนกันที่ประสบความรู้สึกหวงช่วงเวลานี้เเบบสุดๆ คือพี่น้องที่เป็นพ่อค้าเเม่ขายยังไงหละ เพราะพวกเขาขายดีกันจริงๆ ไม่ได้ผิดหรอกพี่น้อง จงตั้งเจตนากันให้ดี ขอให้เจตนาเพื่อให้ได้รับความพอพระทัยจากอัลลอฮฺเถิดพี่น้องที่รัก

บทความโดย:  ต่วนกูรู บาบอ อิสมาแอล สปันญัง

อัพเดทล่าสุด