อ่านซูเราะห์กะห์ฟี วันศุกร์ คุณค่าของซูเราะกะฟี อย่าลืมอ่านกัน!!


4,337 ผู้ชม

อ่านซูเราะห์กะห์ฟี วันศุกร์ คุณค่าของซูเราะกะฟี ที่พี่น้องอย่าลืมอ่านกัน เรื่องราวของชาวถ้ำที่ถูกทำให้หลับใหลไปเป็นระยะเวลา 309 ปี....


อ่านซูเราะห์กะห์ฟี วันศุกร์ คุณค่าของซูเราะกะฟี อย่าลืมอ่านกัน!!

บทบัญญัติในการอ่านซูเราะห์กะห์ฟี วันศุกร์ มีหลักฐานจากหะดีษที่รายงานจากท่านอบูสะอีด อัลคุดรีย์ กล่าวว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮฺ อลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า :

“ผู้ใดก็ตามที่อ่านซูเราะห์กะห์ฟี ในวันศุกร์ เขาจะได้รับแสงรัศมีส่องสว่าง ตลอดระยะเวลาตั้งแต่วันศุกร์ในสัปดาห์นี้ไปจนวันศุกร์ในสัปดาห์ถัดไป”

(บันทึกโดยอิมามอันนะสาอีย์ และอิมามอัลฮากิม)

* แสวงสว่าง(รัศมี)เป็นอุปมา ถ้าเราอ่านซูเราะห์กะห์ฟีอย่างเข้าใจความหมาย บทเรียนจากซูเราะห์นี้จะเป็นทางนำแก่เราซึ่งมีมากมาย เช่น เรื่องเกี่ยวกับมารยาท สวรรค์ นรก การคิดบัญชีวันกิยามะห์ อะมานะห์ การปกครอง มารยาทลูกศิษย์กับผู้รู้ เรื่องนบีมูซากับท่านคอฎิร

* สำนวนนี้จะให้ความหมายของ แสงสว่าง ว่าเป็นแสงในวันกิยามะห์

** ซูเราะห์กะห์ฟี อยู่ในซูเราะห์ที่ 18 ญุซที่ 15

 อ่านซูเราะห์กะห์ฟี วันศุกร์ คุณค่าของซูเราะกะฟี อย่าลืมอ่านกัน!!

อ่านซูเราะห์อัลกะห์ฟิ หนึ่งในซุนนะห์ที่ถูกสั่งใช้ให้อ่านในวันศุกร์ มีหลายคน คุ้นเคยกับการอ่านซูเราะห์กะห์ฟิในทุกวันศุกร์ 

เรื่องราวของ อัศฮาบุลกะห์ฟิ –ชาวถ้ำที่ถูกระบุถึงในตอนต้นของ ซูเราะห์กะห์ฟิเรื่องราวของชาวถ้ำที่ถูกทำให้หลับใหลไปเป็นระยะเวลา 309 ปี

โดยปราศจากการรู้เห็นของบรรดามนุษย์ ทั้งที่ในอัลกุรอานเล่าเรื่องราวไว้ในทำนองว่า มันไม่เป็นการยากเลย ที่ผู้คนจะพบถ้ำแห่งนั้น แต่ด้วยกำหนดของอัลลอฮฺ ชาวถ้ำถูกทำให้หลับไปโดยไม่มีผู้ใดพบพวกเขา เป็นระยะเวลายาวนานถึง 309 ปี! ซุบฮานัลลอฮฺ ทั้งหมดอยู่ในอำนาจการจัดการของอัลลอฮฺโดยทั้งสิ้น

อัลลอฮฺ ยืนยันเรื่องนี้ ด้วยคำตรัสไว้ ความว่า : "นั่นคือส่วนหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของอัลลอฮฺ ผู้ใดที่อัลลอฮฺทรงแนะทางที่ถูกต้องแก่เขา เขาก็คือผู้ที่อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง และผู้ใดที่พระองค์ทรงให้เขาหลง เขาจะไม่พบผู้ช่วยเหลือผู้ชี้ทางแก่เขาเลย" (ซูเราะห์อัลกะห์ฟิ อายะฮฺที่ 17)

สุดท้ายแล้วทุกสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไป ล้วนเป็นความประสงค์ของอัลลอฮฺโดยทั้งสิ้น มนุษย์มีความรู้แค่เศษเสี้ยวเดียวจากความรู้ที่อัลลอฮฺประทานให้ สติปัญญาของมนุษย์มีจำกัด เขาไม่สามารถล่วงรู้ในสิ่งที่เกินขอบเขตสติปัญญาเขาได้ ...นั่นเป็นสิ่งบ่งบอกความอ่อนแอของมนุษย์ แต่น่าแปลก ที่พวกเขายังกล้าหยิ่งยะโส และปฏิเสธอัลลอฮฺ 

นี่เป็นเพียงเรื่องราวเล็กน้อยที่อัลลอฮฺประสงค์ให้คิดได้ ผ่านเรื่องราวของชาวถ้ำ ในซูเราะห์กะห์ฟิที่ควรถูกอ่านทุกวันศุกร์ เป็นซูเราะห์ที่น่าสนใจ และเหมาะมากสำหรับคนที่ชอบฟังเรื่องเล่าต่างๆ

เพราะซูเราะห์นี้ นอกจากเล่าเรื่องราวของชาวถ้ำแล้ว ยังมีเรื่องราวของชาวสวนสองคน เรื่องราวของนบีมูซาและท่านคิฎีรผู้รู้เรื่องราวในอนาคต (ด้วยความประสงค์ของอัลลอฮฺ) เรื่องราวของซุลก็อรนัยนฺ บ่าวผู้ศรัทธาที่สร้างกำแพงป้องกันญะอฺญูจ มะอฺญูจ เอาไว้ (ด้วยความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ) เป็นซูเราะห์ที่น่าอ่าน และน่านำไปเล่าสู่กันฟังมากๆ

ซูเราะห์หนึ่งสิ่งสำคัญที่อยากบอกคือ "อย่าอ่าน...อย่างเดียว" อ่านอย่างรู้ความหมาย แล้วจะเข้าใจว่า ทำไมอัลกุรอานจึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกใบนี้ และจะเข้าใจว่า ทำไมผู้ศรัทธาจึงรักและเชื่อมั่นต่อเจ้าของคำดำรัสในอัลกุรอาน

“แท้จริง พระองค์เป็นผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ”

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมอ่านกะฮฺฟิทุกวันศุกร์ และซุนนะฮฺต่างๆ ของวันศุกร์ รวมถึงการซอละวาตนบี ให้มากๆ ในกลางคืนและกลางวัน ที่ท่านนบี ได้บอกไว้ ความว่า “พวกท่านทั้งหลายจงกล่าวซอละวาตขอพรให้แก่ฉันทั้งในกลางวันและกลางคืนของวันศุกร์”

ทั้งนี้ อย่าลืมขอดุอาอฺให้มากๆในวันนี้ โดยเฉพาะช่วงท้ายของวันศุกร์ ที่ดุอาอฺจะถูกตอบรับ ถือเป็นนาทีทองของอาทิตย์ พลาดไปคงน่าเสียดาย และอย่าลืมดุอาอฺให้พี่น้องเราในทุกๆที่ด้วย ล่าสุด มีพี่น้องมุสลิมตุรกี ถูกจับอยู่ที่แถบจ.สงขลาขออัลลอฮฺตอบรับทุกดุอาอฺของพี่น้องทุกคน

อัพเดทล่าสุด