ดัจญาลมีลักษณะอย่างไร สัญญาณวันสิ้นโลก ดัจญาล 


7,208 ผู้ชม

ดัจญาลมีลักษณะอย่างไร สัญญาณวันสิ้นโลก ดัจญาล  ที่ท่านนบีได้กล่าวไว้.....


ดัจญาลมีลักษณะอย่างไร สัญญาณวันสิ้นโลก ดัจญาล 

การปรากฏตัวของดัจญาล หนึ่งในสัญญาณวันสิ้นโลก

ดัจญาล เป็นมนุษย์เพศชาย ซึ่งจะปรากฏตัวในวาระสุดท้ายของโลก มันจะอ้างตนเองว่าเป็นพระผู้เป็นเจ้า โดยจะปรากฏตัวครั้งแรก ณ เมืองคุรอ๋ซาน(ปัจจุบันอยู่ในอิหร่าน - ผู้แปล) จากนั้นมันจะเดินทางเข้าไปยังทุกหนแห่ง ยกเว้น มัสยิดบัยตุลมักดิส(ปาเลสไตน์) มัสยิดอัฏฏูร(แหลมซีนาย ประเทศอียิปต์) เมืองมักกะฮฺ และมะดีนะฮฺ มันไม่สามารถเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าวได้เพราะมีมลาอิกะฮฺคอยพิทักษ์รักษาอยู่ (เมื่อมันไม่สามารถเข้าเมืองมะดีนะฮฺได้) มันจะหยุดอยู่ ณ พื้นที่แห้งแล้งไม่มีต้นไม้(อัส-สะบะเคาะฮฺ) แล้วเมืองมะดีนะฮจะสั่นไหวสามครั้ง เมื่อนั้นบรรดาผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาและพวกมุนาฟิก(กลับกลอก)จะถูกขับกระเด็นออกจากเมืองมะดีนะฮฺทั้งหมด

จากอับดุลลอฮฺ บิน อุมัร รอฏิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า :

ความว่า : “พวกเราได้นั่งใกล้กับท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม แล้วท่านได้กล่าวถึง ฟิตนะฮฺ วิกฤติการณ์ต่างๆมากมายจนกระทั้งท่านได้กล่าวถึง ฟิตนะฮฺ อัลอัหลาส มีเศาะหะบะฮฺถามท่านว่า โอ้ รอซูลุลลอฮฺ ฟิตนะฮฺ อัล-อะห์ลาส(อะห์ลาส เชิงภาษาหมายถึง พรมหรืออานที่ติดบนหลังอูฐ ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบว่าวิกฤติการณ์นี้จะยืดเยื้อต่อเนื่อง - ผู้แปล)

มันคืออะไร?ท่านนบีตอบว่า มันคือ การหลบหนีและการฆ่าฟันกัน จากนั้นจะมี ฟิตนะฮฺ อัส-สัรรออ์ (การทดสอบด้วยความสบาย ความปลอดภัย) ฟิตนะฮฺดังกล่าวจะเผยแพร่โดยชายคนหนึ่งที่มาจากวงค์ตระกูลของฉัน อ้างว่าเขามาจากฉัน(คือปฏิบัติตามแนวทางของฉัน)แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่(เพราะผู้สืบสกุลของฉันที่แท้จริงจะไม่สร้างฟิตนะฮฺความวุ่นวายแก่สังคม) หากแต่เขาจะเป็นผู้ที่ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ จากนั้นมวลมนุษย์จะตกลงให้สัตยาบันแก่ชายคนหนึ่งเหมือนกับกระดูกสะโพกบนซี่โครง(เป็นการเปรียบถึงความไม่มีเสถียรภาพไม่มั่นคงของการปกครองและชายคนดังกล่าวไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่)

จากนั้นจะมีฟิตนะฮฺ อัด-ดุฮัยมาอ์(ภัยมืด) ประชาชาติมุสลิมทุกคนจะต้องประสบกับฟิตนะฮฺอันนี้ เมื่อผู้คนคิดว่ามันได้สิ้นสุดสงบลงแล้ว มันก็ยังยืดเยื้อออกไปอีก จนผู้ชายบางคนตอนเช้าเป็นผู้ศรัทธา(ในกลางวันพวกเขาจะรักษาคุ้มครองชีวิต ทรัพย์สิน เกียรติพี่น้องมุสลิมด้วยกัน) พอตกเย็นกลายเป็นกาฟิรปฏิเสธศรัทธา(ในตอนกลางคืนพวกเขากลับละเมิดในชีวิต ทรัพย์สิน เกียรติพี่น้องมุสลิมด้วยกัน) จนกระทั่งมนุษย์จะมีพลับพลาสองแห่ง(เป็นการเปรียบเทียบถึงพรรคพวกหรือเมือง) แห่งที่หนึ่งเป็นพลับพลาที่เต็มไปด้วยอีมาน(ศรัทธา)ไม่มีการกลับกลอกใดๆ และแห่งที่สองเป็นพลับพลาที่เต็มไปด้วยการกลับกลอกไร้ซึ่งความศรัทธาใดๆ เมื่อพวกเจ้าประสบภัยเช่นนั้นก็จงรอการปรากฏตัวของของดัจญาลในวันนั้นหรือวันรุ่งขึ้น“

(หะดีษเศาะฮีหฺ, บันทึกโดย อะห์มัด : 6168, อบู ดาวูด : 4242, ดู อัส-สิลสิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮ : 947)

ดัจญาลมีลักษณะอย่างไร สัญญาณวันสิ้นโลก ดัจญาล 

ดัจญาลคือใคร?  ดัจญาลมีลักษณะอย่างไร ภาพไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

ดัจญาลคือใคร?  ดัจญาลมีลักษณะอย่างไร

ท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซล.) ได้เคยกล่าวเตือนบรรดาสาวกของท่านว่า ในภายภาคหน้าจะมีมารตัวหนึ่งซึ่งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา มันจะปรากฏตัวเพื่อหลอกลวงมวลมนุษย์ให้เคารพบูชากราบไหว้ มอมเมาผู้คนให้งมงาย โง่เขลา สังคมจะเต็มไปด้วยที่ชั่วช้าเลวทราม ไร้สาระ และจะมีแต่ความวุ่นวาย มันจะกดขี่ผู้คนให้ตกเป็นทาส นำพาผู้คนสู่ความทุกข์ยากลำเค็ญ ยุคที่มันครอบครองเป็นยุคที่เต็มไปด้วยความเลวทรามชั่วช้า ไร้ความยุติธรรม ผู้คนทั้งหลายจะทุกข์ยากลำบากแสนสาหัสเพราะมันจะเก็บเกี่ยวเอาผลประโยชน์จากผืนแผ่นดินและจากผู้คน และบังคับผู้คนให้อยู่ภายใต้อำนาจของมัน และมันมีอำนาจทั้งในทางวัตถุและทางจิตวิญญาณ ท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซล.) เรียกมันว่า "อัด-ดัจญาล" หรือ "ดัจญาล" ความหมาย คำว่า “ดัจญาล” เป็นภาษาอาหรับมีความหมาย ว่า “ผู้โกหกหลอกลวง” หรือ “จอมลวงโลก” จากหลักฐานต่างๆที่ได้สั่งสอนสืบต่อกันมากว่า 1400 จากคำสอนของท่านศาสดามุฮัมหมัด (ซล.) มีปรากฏอยู่ในตำราที่ได้รายงานสืบทอดโดยผู้รายงานวจนะ (อัลฮาดีษ) ของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซล.) ที่พอสรุปลักษณะต่างๆของดัจญาล ได้ดังนี้

1. ดัจญาลมีลักษณะ ใบหน้าของมันเป็นสีขาวสดใส แต่ตาข้างขวาของมันจะบอดสนิท และตาข้างซ้ายสว่างไสว และมีลักษณะโปนออกมา (รายงานโดยท่านบุคคอรี 77:68-92 และมุสนัด ของอะหมัดเล่มที่ 1 หน้า 240 – 374)

2. ดัจญาลมันจะปรากฏตัวจากดินแดนตะวันออก มียานพาหนะเป็น “ลาสีขาว” ความยาวของหูแต่ละข้างมีขนาด 30 หลา ก้าวหนึ่งของมัน เท่ากับการเดินเท้าหนึ่งวัน ยานพาหนะของมันจะเดินทางได้เร็ว ดั่งปุยเมฆที่ถูกลมพัด (รายงานโดย อบูดาวูด , สุนัน , คานซ์ อัลอุมมาล เล่มที่ 7 หน้า 1998 - 2104 และใน มิชกาต อัลมะซอบีฮฺ บทฟินะฮฺ)

3. ดัจญาลมันสามารถควบคุม ฝน ให้ตกมายังพื้นดิน และมันจะผลิตพืชผล (มิชกาต อัลมะซอบีฮฺ บท ฟิตนะฮฺ)

4. ดัจญาลมันจะสร้างความทุกข์ยากลำเค็ญแก่มนุษย์อย่างมากมาย ซึ่งไม่เคยมีความทุกข์ยากลำบาก หรือการทดสอบในครั้งใด จะเท่ากับ การทดสอบของดัจญาลตั้งแต่สร้างมนุษย์มาจนถึงวันฟื้นคืนชีพ
(มิชกาต อัลมะซอบีฮฺ และคานซ์ อับ อุมมาล บทที่ 7 หน้า 2028)

5. ทรัพย์สินสมบัติของมัน ดัจญาล จะมีมากมายมหาศาลเหลือคณานับบนหน้าแผ่นดิน และมันสามารถดูดเอาทรัพย์สินที่มีอยู่ทั่วไป ให้ไปอยู่กับมัน เหมือน บรรดาผึ้งที่ตามราชินีของมัน (มิชกาต อัลมะซอบีฮฺ บทฟิตนะฮฺ)

6. เมื่อดัจญาลปรากฏขึ้น มันไม่สามารถทำให้ผู้คนทั้งหมดอยู่ภายใต้อำนาจเพทุบาย และความเชื่อผิดๆของมัน เพราะจะมีผู้คนอีกมากที่ไม่ยอมอยู่ภายใต้การหลอกลวงของมัน (มิชกาต อัลมะซอบีฮฺ บทฟิตนะฮฺ)

7. เมื่อถึงยุคของดัจญาล จะปรากฏมีสตรีจำนวนมาก จะมีลักษณะเหมือนบุรุษ และจะมีบุรุษจำนวนมากมายมีลักษณะเหมือนสตรี (คานซ์ อัลอุมมาล เล่มที่ 7 หน้า 2998 )

8. ดัจญาล มันจะตั้งตนเป็นพระเจ้า และจะบังคับผู้คนให้เรียกมันว่า พระเจ้าของฟากฟ้าและแผ่นดิน และจะบังคับมนุษย์กราบไหว้บูชา ผู้คนที่โง่งมงายจะยอมสยบและบูชากราบไหว้มัน เสมือนหนึ่งเป็นพระเจ้า บนใบหน้าของมันจะมีคำจารึกคำว่ากาเฟร “ทรชน” ผู้ที่มีคุณธรรม หรือศรัทธาชน แม้จะไม่รู้หนังสือก็สามารถอ่านคำดังกล่าวออก (มุสนัด ของอะหมัดเล่มที่ 2 หน้า 228 – 250)

9. จะมีผู้คนจำนวนมากติดตามเป็นสาวกของมัน แม้พวกเขาจะรู้ว่า มันเป็นทรชน แต่พวกเขาจะติดตามเป็นสาวกของมันโดยอ้างว่า ถึงเราจะรู้ดีว่าดัจญาลเป็นทรชน แต่เราก็จะเคารพภักดีต่อมัน เพราะเราต้องการผลประโยชน์จากมัน (คานซ์ อัลอุมมาล เล่มที่ 7 หน้า 2092 )

10. ดัจญาลจะมีกองกำลังทหารและกองทัพอันทรงพลัง เป็นของตน และมันจะบังคับผู้คนให้ตกเป็นทาสด้วยการใช้กองทัพของมัน (คานซ์ อัลอุมมาล เล่มที่ 7 หน้า 2028,2065,2114,2116,2974,2998)

ที่มา:  Save Islam : สมาคมปกป้องอัลอิสลาม , islamhouse.comwww.halalthailand.com

 https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด