ดุอาอฺในวันอารอฟะห์ พร้อมความหมาย


12,779 ผู้ชม

ดุอาอฺในวันอารอฟะห์ พร้อมความหมาย พรุ่งนี้วันอารอฟะห์อย่าลืมขอกันให้มากๆ....


ดุอาอฺในวันอารอฟะห์ พร้อมความหมาย

ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า : 

ความว่า “ดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุด คือ ดุอาอฺในวันอารอฟะห์ และบทดุอาอฺที่ประเสริฐที่สุดที่ฉันและบรรดานบีก่อนหน้าฉันกล่าว (ในวันนั้น) คือ

لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ، وَلَهُ الْحَمْدُ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ

ความว่า : “ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียว โดยปราศจากการตั้งภาคีใดๆ พร้อมพระองค์ การปกครองดูแลเป็นของพระองค์ และมวลการสรรเสริญก็เป็นของพระองค์ และพระองค์ทรงปรีชาสามารถเหนือทุกๆ สิ่ง”

(บันทึกโดย อิมาม มาลิก ใน อัล-มุวัฏเฏาะอ์ : 422 ด้วยสายรายงานที่มุรสัล, อัต-ติรมิซีย์ : 3585, เศาะฮีหฺ สุนัน อัต-ติรมิซีย์ : 2837)

อิบนุ อับดิลบัร กล่าวว่า : “หะดีษนี้ให้บทเรียนว่า การขอดุอาอฺในวันอารอฟะห์ เป็นสิ่งที่ประเสริฐกว่าการขอดุอาอฺในวันอื่นๆ และในหะดีษนี้ยังบ่งชี้ถึงความประเสริฐของวันอารอฟะห์กว่าวันอื่นๆอีกด้วย...และเช่นเดียวกันนั้นหะดีษนี้เป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่าการขอดุอาอฺในอารอฟะห์โดยรวมแล้วจะถูกตอบรับทั้งหมด” (อัต-ตัมฮีด 6:41)

วันอารอฟะห์ เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของอิสลาม และเป็นวันที่มีคุณค่ามหาศาลสำหรับฮุจยาตในการประกอบพิธิฮัจย์และบรรดามุสลิม

ถือศีลอดวันอารอฟะห์ จะช่วยอภัยโทษบาปถึง 2 ปี นั้นก็คือ ปีที่ผ่านมาและปีที่กำลังจะมาถึง และเมื่อท่านนบีถูกถามถึงการถือศีลอดในวันอารอฟะห์ ท่านนบี(ซ.ล.) กล่าว ความว่า “ลบล้างบาปในปีที่ผ่านมาและในปีที่จะมาถึง”(รายงานโดยมุสลิม)

ดังนั้น ถือเป็นโอกาสที่ดีที่พี่น้องมุสลิมทุกคนจะใช้ช่วงเวลาตรงนี้ขอดุอาและถือศีลอดโดยหวังความโปรดปราณจากพระผู้เป็นเจ้า

อัพเดทล่าสุด