ละหมาดวันศุกร์ ไม่ถึง40คน ใช้ได้หรือไม่?


4,441 ผู้ชม

ละหมาดวันศุกร์ ไม่ถึง40คน ใช้ได้หรือไม่?....


ละหมาดวันศุกร์ ไม่ถึง40คน ใช้ได้หรือไม่?

ตามมัซฮับอัชชาฟิอีย์นั้นถือว่า การละหมาดวันศุกร์จะใช้ได้ ด้วยจำนวนของผู้มาร่วมละหมาดวันศุกร์  40  คน  (รวมอิหม่ามด้วย)  ซึ่งตามนี้ท่านอุบัยดุลลอฮฺ อิบนุ อับดิลลาฮฺ อิบนิ อุตบะฮฺ, อิหม่ามอะฮฺมัดและท่านอิสหากได้กล่าวเอาไว้  

และเป็นการรายงานหนึ่งจากท่านอุมัร อิบนุ อับดิลอะซีซ ส่วนอีกรายงานหนึ่งนั้นระบุว่าต้องมี จำนวน 50 คน ท่านร่อบีอะฮฺกล่าวว่า มี  12 คนก็ใช้ได้

ส่วนท่านอิหม่ามอบูฮะนีฟะฮฺ,  อัซเซารีย์,  อัลลัยซ์  และท่านมุฮำหมัด กล่าวว่า 4 คน (รวมอิหม่ามด้วย) ถือว่าใช้ได้

ท่านอิบนุ อัลมุนซิรได้เล่าเอาไว้จากท่านอัลเอาซาอีย์และอบูเซาริน และอัลมุนซิรก็เลือกทัศนะนี้ (4 คน), ท่านอัลหะซัน อิบนุ ซอลิฮฺและดาวูดกล่าวว่ามี 2 คน (รวมอิหม่ามด้วย) ก็ถือว่าใช้ได้  

ละหมาดวันศุกร์ ไม่ถึง40คน ใช้ได้หรือไม่?

ส่วนท่านอิหม่ามมาลิก (ร.ฮ.) กล่าวว่า :  จำนวนที่แน่นอนนั้นไม่เป็นเงื่อนไข แต่การมีกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในตำบลนั้นซึ่งมีการซื้อขายเกิดขึ้นระหว่างพวก เขาถือเป็นเงื่อนไข (อัลมัจญ์มูอฺ  ชัรฮุล มุฮัซซับ เล่มที่ 4  หน้า 370-371)

ทั้งนี้การละหมาดแบบญะมาอะฮฺเป็นเงื่อนไขในการที่ ละหมาดวันศุกร์จะใช้ได้  ข้อนี้ไม่มีการขัดแย้ง  แต่นักวิชาการมีความเห็นต่างกันในเรื่องของจำนวนซึ่งการละหมาดวันศุกร์จะใช้ได้ ซึ่งมีถึง 15 ทัศนะด้วยกัน (บินญัยริมีย์  อะลัล  ค่อฏีบ  เล่มที่ 2 หน้า 170)  

หากถือตามมัซฮับอัชชาฟิอีย์  เมื่อมีคนมาร่วมละหมาดวันศุกร์ไม่ครบตามจำนวน 40 คน การละหมาดวันศุกร์ในกรณีดังกล่าวถือว่าใช้ไม่ได้ แต่ให้ละหมาดซุฮฺริตามปกติ ส่วนถ้าจะถือตามทัศนะของฝ่ายฮะนะฟีย์ ก็ถือว่า การมีจำนวนผู้มาร่วมละหมาดวันศุกร์ตั้งแต่  3  คนขึ้นไปก็ถือว่าใช้ได้ 

และในคำกล่าวหนึ่งของนักวิชาการฝ่ายมา ลิกีย์ระบุว่า การมีคนมาร่วมละหมาด 13 คนก็ถือว่าใช้ได้

ซึ่งทัศนะเหล่านี้ ท่านชัยคฺอะลี ญุมอะฮฺ มุฟตีย์ของอิยิปต์ระบุว่า เป็นทัศนะที่เหมาะสมในยุคปัจจุบัน  โดยเฉพาะในชุมชนที่เกิดขึ้นใหม่ (ฟะตาวา  อัสริยะฮฺ  ;  ชัยค์  อะลี  ญุมอะฮฺ  หน้า  34) ทั้งหมดเป็นทัศนะทั้งสิ้น ก็สามารถเลือกมาปฏิบัติได้ตามความเหมาะสมโดยให้พิจารณาว่า  

ถ้าเป็นชุมชนขนาดเล็กหรือเป็นชุมชนที่เกิดขึ้นใหม่ก็สามารถนำทัศนะที่ระบุ จำนวนไม่ถึง  40 คนมาปฏิบัติได้ แต่ถ้าเป็นชุมชนขนาดใหญ่มีผู้คนที่ครบคุณสมบัติเป็นจำนวนมากก็ให้ถือเอาตาม จำนวน 40 คนเป็นเกณฑ์

ที่มา: อาลี เสือสมิง alisuasaming.org

อัพเดทล่าสุด