คำกล่าวละหมาดชดใช้ มีว่าอย่างไร?


6,875 ผู้ชม

คำกล่าวละหมาดชดใช้ มีว่าอย่างไร? อยากทราบว่า ละหมาดชดใช้ (กอฎอ) มีวีธีการอย่างไร  หากเราไม่ได้ละหมาด มักริบและอีซา เราจะละหมาดชดใช้ในช่วงเวลาไหน ....


อยากทราบว่า ละหมาดชดใช้ (กอฎอ) มีวีธีการอย่างไร  หากเราไม่ได้ละหมาด มักริบและอีซา เราจะละหมาดชดใช้ในช่วงเวลาไหน เราจะต้องให้ถึงเวลาของมักริบแล้วจึงละหมาดใช่ไหม แล้วจึงจะละหมาดชดใช้มักริบ  แล้วคนที่เขาไม่ได้ละหมาดเป็นเวลานาน คือ ไม่ได้ละหมาดเป็นเดือนๆ จะมีวิธีการอย่างไร?

หากเราไม่ได้ละหมาดมัฆริบและอิซาอฺ จำเป็นที่เราต้องชดใช้ (กอฎอ)  การละหมาดทั้งสองในทันที เช่น ถ้าเราหลับไปตั้งแต่ช่วงมัฆริบโดยที่ยังไม่ได้ละหมาดมัฆริบ  มาตื่นอีกทีก็เข้าเวลาซุบฮิแล้ว  ก็ให้เราชดใช้ละหมาดมัฆริบและอิซาอฺตามลำดับ

ในกรณีที่เวลาซุบฮิ ยังมีเหลืออยู่พอสำหรับการชดใช้ทั้งสองเวลานั้น และพอสำหรับการละหมาดซุบฮิ  ซึ่งเป็นการละหมาดตามเวลา แต่ถ้าเวลาซุบฮิใกล้จะหมดก็ให้ละหมาดซุบฮิก่อน  หลังจากนั้นก็ให้ชดใช้ละหมาดมัฆริบและอิซาอฺตามลำดับ  

ซึ่งการชดใช้ละหมาดทั้งสองเวลาหลังการละหมาดซุบฮิไม่เป็นที่ต้องห้ามแต่อย่างใด ทั้งนี้ไม่ต้องรอให้ถึงเวลามัฆริบของอีกวันหนึ่งเพื่อชดใช้แต่อย่างใด  ชดใช้ของอิซาอฺก็เช่นกัน ไม่ต้องรอให้เข้าเวลาอิซาอฺของอีกวันหนึ่ง  แต่ให้ชดใช้ในทันที ไม่ควรปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปโดยไม่ได้ชดใช้ละหมาดที่ขาดไป 

ทั้งนี้ การขาดละหมาดถือว่า มีโทษหนัก เป็นบาปใหญ่ถ้าหากมีเจตนาละทิ้ง ผู้ขาดละหมาดจำเป็นต้องชดใช้ (กอฎอ) ละหมาดที่ขาดไปพร้อมกับการเตาบะฮฺตัว  

ส่วนคนที่ทิ้งละหมาดเป็นเวลานานแรมเดือน ก็จำเป็นต้องเตาบะฮฺตัวพร้อมกับจำเป็นต้องชดใช้ละหมาดที่ขาดไปตามจำนวน ตัวอย่างเช่น ขาดละหมาดไป 30 วันก็ให้คิดตามจำนวนคือ เอา 5 เวลาไปคูณกับ 30 วันก็จะได้จำนวนที่ขาดไป 150 เวลา  ซึ่งจำเป็นต้องชดใช้ทั้งหมดให้ครบถ้วน  

แต่ถ้าหากเป็นสตรีที่มีรอบเดือนก็หักช่วงเวลาที่มีรอบเดือนออกไป (คือไม่ต้องคิดเพราะสตรีมีรอบเดือนไม่จำเป็นต้องชดใช้ละหมาด)  ส่วนที่เหลืออันเป็นวันเวลาที่ปลอดจากรอบเดือนก็ให้คิดตามจำนวนเวลาละหมาดที่ขาดไป  เช่น  เหลือ 23 วัน ก็คูณ 5 เวลาเข้าไปก็จะได้เวลาละหมาดที่ขาดไป 115 เวลา เป็นต้อง ก็จำเป็นต้องชดใช้ให้ครบถ้วน

ตัวอย่าง คำกล่าวละหมาดชดใช้

เหนียตว่า "ข้าพเจ้าละหมาดชดใช้ ซุบฮิ เพื่ออัลเลาะห์ ตะอาลา"

ที่มา:  alisuasaming.org

อัพเดทล่าสุด