ทําไม คนท้องต้องติดเข็มกลัด มุสลิมทำได้ไหม?


13,890 ผู้ชม

ทําไม คนท้องต้องติดเข็มกลัด มุสลิมทำได้ไหม? สาเหตุที่คนท้องต้องติดเข็มกลัด เพราะคนโบราณมีความเชื่อที่บอกต่อกันมารุ่นต่อรุ่น....


ทําไม คนท้องต้องติดเข็มกลัด มุสลิมทำได้ไหม?

สาเหตุที่คนท้องต้องติดเข็มกลัด เพราะคนโบราณมีความเชื่อที่บอกต่อกันมารุ่นต่อรุ่น จนบางครั้งคนรุ่นใหม่ที่ติดเข็มกลัด ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ติดไปเพื่ออะไร รู้แต่ว่า ผู้ใหญ่ทักว่าให้ติด ก็เลยติดเพื่อความสบายใจ

รวมความเชื่อเกี่ยวกับเข็มกลัดและคนท้อง

- ป้องกันเด็กหลุด เนื่องจากเข็มกลัดมีไว้กลัดสิ่งต่างๆ กันหลุด ดังนั้นจึงว่ากันว่า ให้คนท้องติดเข็มกลัดเอาไว้เด็กจะได้มีสุขภาพ แข็งแรง สมบูรณ์ ไม่หลุด ไม่แท้ง
- ป้องกันผีหรือสิ่งเร้นลับมารบกวนลูกในท้อง เพราะคนท้องอ่อนแอง่าย ให้ติดเข็มกลัดไว้ที่ชุดคลุมท้อง จะไม่มีอะไรมารบกวนหรือทำอันตรายลูกในท้องเราได้
- ป้องกันวิญญาณ ที่อยากจะมาเกิดเข้ามาอยู่ในท้องแทนลูกของเรา เวลาที่คนท้องต้องไปงานศพ หรือเดินผ่านวัด หรือไปโรงพยาบาล ก็มีโอกาสที่ดวงวิญญาณจะเข้ามาอยู่ในท้องแทนลูกของเรา ดังนั้น คนท้องควรติดเข็มกลัดเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ดวงวิญญาณเข้ามาอยู่ในท้องเราได้

การติดเข็มกลัดนั้น จริงๆ แล้วเป็นกุศโลบายของคนโบราณที่จะให้คนท้องระวังตัว และคนไม่ท้องก็จะได้สังเกตเห็นและระมัดระวังไม่ให้เกิดอันตรายกับคนท้องด้วย

ทําไม คนท้องต้องติดเข็มกลัด มุสลิมทำได้ไหม?

มุสลิมคนหนึ่งเกิดความสงสัยว่า มีคนเก่าๆบอกให้ติดเข็มกลัดบนเสื้อของคนที่กำลังตั้งท้องอยู่เวลาจะออกไปไหนตอนกลางคืน เพื่อป้องกันสิ่งที่ไม่ดี เช่น ยิน อยากทราบว่ามีตัวบทให้กระทำแบบนี้หรือไม่ และมีหะดิสที่เกี่ยวกับหญิงที่ตั้งครรภ์หรือไม่อย่างไร 

ตอบโดย อ. อาลี เสือสมิง 

หะดีษที่เกี่ยวกับหญิงตั้งครรภ์นี้มีครับ ในอัลกุรอานก็มีเรื่องที่เกี่ยวกับหญิงตั้งครรภ์ แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องที่ถามมาเลยครับ จึงตอบได้ว่า ในกรณีเรื่องติดเข็มกลัดบนเสื้อของคนที่กำลังตั้งท้องอยู่เวลาจะออกไปไหนในเวลากลางคืน เพื่อป้องกันสิ่งไม่ดี เช่น ญิน นั้นไม่มีตัวบทใดๆ ให้กระทำเช่นนั้นเลย 

หากผู้กระทำมีความเชื่อและเจตนาว่า เข็มกลัดนั้นให้คุณให้โทษหรือเป็นเสมือนเครื่องรางของขลังที่มีอิทธิฤทธิ์อย่างที่ว่านั้นก็ถือเป็นภาคี (ชิรกฺ) ใหญ่แล้วและถือว่าผู้ที่มีความเชื่อเช่นนั้นมุรตัด (สิ้นสภาพจากการเป็นมุสลิม) วัลอิยาซุบิลลาฮฺ 

จึงจำเป็นต้องเข้าสู่การปฏิญาณตน (กล่าวกะลิเมาะฮฺชะฮาดะฮฺ) ใหม่และเตาบะฮฺตัว เพราะพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพียงพระองค์เดียวเท่านั้นที่ให้คุณและให้โทษ ผู้ใดปักใจเชื่อว่าสิ่งอื่นนอกจากพระองค์ให้คุณให้โทษด้วยตัวของมันเอง ผู้นั้นสิ้นสภาพจากการเป็นมุสลิมแล้ว (มุรตัด)

ดังนั้น จึงต้องหลีกห่างจากการกระทำสิ่งดังกล่าวโดยเด็ดขาด เพราะเป็นการตั้งภาคีใหญ่ (ชิรกฺ อักบัรฺ) ส่วนจะติดเข็มกลัดเพื่อประดับหรือกลัดเสื้อตามปกตินั้นเป็นเรื่องปกติที่ทำได้แต่จะต้องไม่มีความเชื่อ (อิอฺติกอดฺ) ดังที่กล่าวมาครับ

ซูเราะห์ที่ควรอ่านในระหว่างตั้งครรภ์

ซูเราะห์ มัรยัม >> คลอดง่าย + ลูกที่ซอและห์

ซูเราะห์ ยูซูฟ >> ให้ลูกงดงามทั้งรูปกายและอัคลาก

ซูเราะห์ ยาซีน >> ให้หัวใจนั้นสงบ และห่างไกลจากอิบลิสและชัยฏอน 

ซูเราะห์ อันนะหฺลฺ >> ลูกที่เกิดมาเป็นลูกที่มีระเบียบวินัย

ซูเราะห์ ลุกมาน >> เพื่อให้ลูกมีความคิดสติปัญญาและจิตใจที่ดี

ซูเราะห์ อัลฟาตีฮะห์ >> เพื่อจิตใจที่สดใสและความจำที่ดี

ซูเราะห์ อัตเตาบะห์ >> เพื่อความบริสุทธิ์ของจิตวิญญาณและป้องกันตัวเองจากความชั่วร้าย(เมาะเซียต)...

ซูเราะห์ อัลหุญร๊อต >> เพื่อเพิ่มน้ำนมแม่และลูกที่เกิดมาเป็นคนช่างสังเกต...

อัพเดทล่าสุด