ฮาดีษ เมื่อแมลงวันตกลงในน้ำ


6,612 ผู้ชม

เมื่อแมลงวันตกลงในเครื่องดื่มของพวกท่าน จงทำไห้มันจมทั้งตัวของมัน แล้วเอาแมลงวันออก(จากเครื่องดื่ม) แท้จริงแล้วหนึ่งในสองของปีกมันนั้นมีโรค....


ฮาดีษ เมื่อแมลงวันตกลงในน้ำ

- وَعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ - رضي الله عنه - قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم: «إِذَا وَقَعَ الذُّبَابُ فِي شَرَابِ أَحَدِكُمْ فَلْيَغْمِسْهُ, ثُمَّ لِيَنْزِعْهُ,
فَإِنَّ فِي أَحَدِ جَنَاحَيْهِ دَاءً, وَفِي الْآخَرِ شِفَاءً». أَخْرَجَهُ الْبُخَارِيُّ 

ความว่า : ท่านนบี(ซ.ล.)ได้กล่าวว่า "เมื่อแมลงวันตกลงในเครื่องดื่มของพวกท่าน จงทำไห้มันจมทั้งตัวของมัน แล้วเอาแมลงวันออก(จากเครื่องดื่ม) แท้จริงแล้วหนึ่งในสองของปีกมันนั้นมีโรค และอีกอันคือยา"

ฮาดีษ เมื่อแมลงวันตกลงในน้ำ

บทเรียนจากฮาดีษ เมื่อแมลงวันตกลงในน้ำ

1. ความสมบูรณ์ของกฏหมายอิสลาม อัลลอฮ์ทรงสอน แม้กระทั่งสิ่งสกปรกของแมลงวัน แค่เรื่องเล็กน้อยยังสอน แล้วนับประสาอะไรกับเรื่องที่ใหญ่ขึ้น

2. เมื่อแมลงวันตกลงในน้ำท่านนบีสั่งไห้เราจุ่มไห้เปียกทั้งหมด แต่หากตกลงบนของแห้ง เช่น ข้าว ก็ห้ามจุ่ม เหตุผลที่ไห้จุ่มลงก็คือ ปีกข้างหนึ่งมีโรค และอีกข้างเป็นยา

3. ฮาดีษได้บอกไห้เรารู้ว่า แมลงวันไม่ได้เป็นสัตว์สกปรกทั้งตัว เนื่องจากท่านนบี(ซ.ล.)ไม่ได้สั่งไห้เททิ้งน้ำนั้น

4. ถ้าเราสัตเกตุแมลงวันเราจะเห็นว่ามันไช้ชีวิตอยู่กับสิ่งสกปรก แต่ตัวหาได้เป็นโรคไม่ เพราะทันมีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ และเช่นกันเมื่อมันตกในน้ำเชื่อโรคที่มันพามา จะกระตายลงในน้ำแต่พอเราจุ่มลงไป สารที่ต่อต้านเชื้อโรคก็จะออกมาต่อต้านกลายเป็นน้ำที่สะอาด

5. แมลง ได้ถูกกล่าวในอัลกุรอานว่า

إِنَّ الَّذِينَ تَدْعُونَ مِن دُونِ اللَّهِ لَن يَخْلُقُوا ذُبَابًا وَلَوِ اجْتَمَعُوا لَهُ وَإِنْ يَسْلُبْهُمُ الذُّبَابُ شَيْئًا لَا يَسْتَنقِذُوهُ مِنْهُ ضَعُفَ الطَّالِبُ وَالْمَطْلُوبُ

ความว่า:  "แท้จริงบรรดาที่พวกเจ้าวิงวอนขอความช่วยเหลืออื่นจากอัลลอฮ์นั้น พวกมันไม่สามารถจะให้บังเกิดแม้แต่แมลงวันสักตัวหนึ่ง หากว่าพวกมันจะรวมหัวกันเพื่อการนั้นก็ตาม และถ้าแมลงวันพาสิ่งใดหนีไปจากพวกมัน พวกมันก็ไม่สามารถจะเอามันกลับคืนมาได้จากแมลงวันทั้งผู้ขอและผู้ถูกขอ อ่อนแอแท้ ๆ" (ซูเราะห์ สูเราะฮฺ อัล-หัจญ์ อายะห์ที่ 73)

อัพเดทล่าสุด