ความฝันของยูซุฟในวัยเด็ก


2,941 ผู้ชม

ในวัยเด็กนั้นยูซุฟ (อ.ล.) ได้ฝันเห็นดาว 11 ดวง รวมทั้งอาทิตย์และดวงจันทร์ ได้สุหยูดแสดงความคารวะต่อเขา และเขาได้เล่าเรื่องความฝันนี้ให้แก่บิดาได้รับทราบ...


ความฝันของยูซุฟในวัยเด็ก

ในวัยเด็กนั้นยูซุฟ (อ.ล.) ได้ฝันเห็นดาว 11 ดวง รวมทั้งอาทิตย์และดวงจันทร์ ได้สุหยูดแสดงความคารวะต่อเขา และเขาได้เล่าเรื่องความฝันนี้ให้แก่บิดาได้รับทราบ นบียะอ์กู๊บทราบในทันทีว่ามันคือความฝันที่เป็นจริง เขาจึงกล่าวแก่ยูซุฟว่า ลูกรักเจ้าอย่านําความฝันนี้ไปเล่าให้พี่น้องของเจ้าฟัง

ยูซุฟ ได้กล่าวว่า มีเหตุผลอะไรหรือครับ คุณพ่อ ?

ยะอ์กู๊บ ได้กล่าวว่า ถ้าหากพี่น้องของเจ้าทราบความฝันนี้ พวกเขาจะต้องวางแผนการต่างๆเล่นงานเจ้าอย่างแน่นอน และชัยฎอนจะล่วงล่อพวกเขา ด้วยกลอุบายของมัน เพราะชัยฏอนนั้นเป็นศัตรูของมนุษย์อย่างเปิดเผย และพ่อหวังว่าองค์อภิบาลของเจ้าจะสอนให้เจ้าได้รู้วิชาการทํานายฝัน และเจ้าจะต้องเป็นผู้มีคุณธรรมอย่างแน่นอน โอ้ยูซุฟ

ยูซุฟ ได้ปกปิดความลับของเขาไว้ และไม่แพร่งพรายความฝันของเขาให้พี่น้องของเขาคนใดทราบ แต่พวกพี่น้องก็มีความอิจฉาและอาฆาตเขา เพราะความเป็นคนรูปงามของเขา อีกทั้งบิดาก็ให้ความรักและโปรดปรานเขายิ่งกว่าลูกคนใด ในเรื่องนี้อัลกุรอานได้เล่าให้พวกเราได้ทราบว่า :

“ขณะเมื่อยูซุฟได้กล่าวแก่ผู้เป็นบิดาของเขาว่า คุณพ่อครับฉันได้ ฝันเห็นดาวสิบเอ็ดดวงพร้อมด้วยดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ฉันได้ฝันเห็น ดวงดาวเหล่านั้นก้มสุหยุดต่อฉัน บิดาได้กล่าวว่า โอ้ ลูกรักอย่าเล่าความฝัน ของเจ้าให้พี่น้องของเจ้าฟัง เพราะพวกเขาจะวางแผนการร้ายเล่นงานเจ้า

แท้จริงชัยฏอนนั้นเป็นศัตรูของมนุษย์อย่างเปิดเผย และเช่นเดียวกันนั้น องค์อภิบาลของเจ้าก็จะเลือกเจ้า และสอนวิชาการทํานายฝันให้แก่เจ้า และพระองค์จะมอบความโปรดปรานของพระองค์อย่างสมบูรณ์ให้แก่เจ้า และให้แก่วงศ์วานของยะธ์กับ เช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงประทานอย่างสมบูรณ์ ให้แก่ปู่ทั้งสองของเจ้า คืออิบรอฮีมกับอิสหาก แต่ครั้งก่อนมาแล้ว แท้จริง องค์อภิบาลของเจ้าทรงรอบรู้ ทรงปรีชาญาณ” (ซูเราะห์ยูซุฟ : 4-6)

ยูซุฟ ได้เจริญเติบโตขึ้นเป็นลําดับจนเป็นวัยรุ่น

ภาพไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด