สิ่งแรกที่บ่าวถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺ


4,401 ผู้ชม

สิ่งแรกที่บ่าวถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺ คือ..


สิ่งแรกที่บ่าวถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺ คือ..การละหมาด

วันกิยามะห์ คือวันสิ้นสุดของโลกนี้ เป็นวันที่เปิดบัญชีตรวจสอบความดี ความชั่วของมนุษย์ ดังที่อัลลอฮ์ ตรัสไว้ในคัมภีร์อัลกุรอาน ความว่า

إِنَّ الَّذِينَ آمَنُوا وَالَّذِينَ هَادُوا وَالنَّصَارَى وَالصَّابِئِينَ مَنْ آمَنَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ وَعَمِلَ صَالِحًا فَلَهُمْ أَجْرُهُمْ عِنْدَ رَبِّهِمْ وَلَا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ (62) سورة البقرة

“แท้จริงบรรดาผู้ศรัทธา ประกอบแต่สิ่งที่ดี แล้วพวกเขาจะได้รับผลบุญ จากพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา และไม่มีความหวาดกลัวใดๆสำหรับพวกเขา อีกทั้งจะไม่มีการเสียใจในภายหลัง สำหรับพวกเขา" 

หนึ่งในรุก่นของการศรัทธา ที่ผู้ศรัทธาทุกคนจะต้องเชื่อ คือ การศรัทธาต่อวัน กิยามะห์ ซึ่งการศรัทธาในที่นี้หมายถึง มีความเชื่อว่า มนุษย์ทุกคนต้องตาย แล้วในวันหนึ่งจะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ตามกำหนดการของอัลลอห์ และจะถูกรวมตัวกันที่ทุ่ง มะห์ชั้ร เพื่อตรวจสอบทุกการกระทำ ที่พวกเขาได้ปฏิบัติ ขณะที่พวกเขามีชีวิตอยู่บนโลก

สิ่งแรกที่บ่าวถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺ

จากอับดุลลอฮฺ บิน กุรฏฺ เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า:

ความว่า: “สิ่งแรกที่บ่าวจะถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺ คือการละหมาด หากว่าการละหมาดของเขาถูกต้องสมบูรณ์ การงานอื่นๆก็จะถูกต้องสมบูรณ์ด้วย แต่หากว่าการละหมาดขาดตกบกพร่อง การงานอื่นๆก็จะขาดตกบกพร่องไปด้วย”

(อัฏฏ็อบฺรอนียฺ หะดีษเลขที่ 1859 และเชคอัล-อัลบานียฺ วินิจฉัยในหนังสืออัส-สิลสิละฮฺ อัศ-เศาะฮีหะฮฺ เลขที่ 1358 ว่าเป็นหะดีษเศาะฮีหฺ)

จากท่านอุบาดะฮฺ บิน อัศศอมิต เล่าว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า:

ความว่า:  "อัลลอฮฺทรงบัญชาให้ปวงบ่าวทำละหมาดห้าเวลา ดังนั้น ผู้ใดปฏิบัติได้ครบถ้วนโดยไม่มีการขาดตกบกพร่องอันเกิดจากความไม่ใส่ใจ อัลลอฮฺทรงให้สัญญาว่าพระองค์จะให้เขาได้เข้าสู่สรวงสวรรค์ แต่ถ้าหากผู้ใดไม่ปฏิบัติ เขาก็จะไม่ได้รับคำสัญญาใดๆจากอัลลอฮฺ หากพระองค์ประสงค์ก็จะทรงลงโทษเขา และหากพระองค์ประสงค์ก็จะให้เขาได้เข้าสวรรค์"

(หะดีษเลขที่ 1420)

อัพเดทล่าสุด