มุสลิมเดินห้าง ห้องน้ำไม่มีน้ำ ใช้ทิชชูแทน อาบน้ำละหมาดเลยได้ไหม?


6,093 ผู้ชม

หากมุสลิมเดินในห้างใหญ่ๆ เเล้วเกิดต้องการปัสสาวะ(ถ่ายเบา) หรือ อุจจาระ (ถ่ายหนัก) เเล้วในห้องน้ำเป็นเเบบเเห้ง คือ ไม่มีหัวฉีดน้ำ เพื่อทำการล้าง มีเเต่กระดาษทิชชู่ ...


มุสลิมเดินห้าง ห้องน้ำไม่มีน้ำ ใช้ทิชชูแทน อาบน้ำละหมาดเลยได้ไหม?

หากมุสลิมเดินในห้างใหญ่ๆ เเล้วเกิดต้องการปัสสาวะ(ถ่ายเบา) หรือ อุจจาระ (ถ่ายหนัก) เเล้วในห้องน้ำเป็นเเบบเเห้ง คือ ไม่มีหัวฉีดน้ำ เพื่อทำการล้าง มีเเต่กระดาษทิชชู่ เราสามารถใช้กระดาษทิชชูทำความสะอาดเเทนน้ำ เเละหลังจากนั้นไปที่สุเหร่า อาบน้ำน้ำละหมาด เเละละหมาดเลยได้หรือ 

การใช้น้ำทำความสะอาดนั้นเป็นเเค่สุนัต หรือ เป็นสิ่งที่ดีกว่า เเละทำให้สะอาดกว่าเท่านั้น การใช้ทิชชูเเค่ทำความสะอาด ถือว่า สะอาดเเล้ว ถึงเเม้ว่า ยังมีกลิ่น เพราะตามทัศนะที่ถูกต้องที่สุดในมัชฮับชาฟีอีย์ คือ จำเป็นเเค่กำจัดสิ่งสกปรกออก เเละสีของสิ่งสกปรก เเละกลิ่นไม่จำเป็นต้องกำจัดเพราะมันเป็นเพียงเเค่สุนัตเท่านั้น

มุสลิมเดินห้าง ห้องน้ำไม่มีน้ำ ใช้ทิชชูแทน อาบน้ำละหมาดเลยได้ไหม?

ท่านอีหม่าม อันนาวาวีย์ รอฮิมาฮุลลอฮ์ ได้กล่าวว่า

ความว่า : " หากมีกลิ่นหลงเหลืออยู่เท่านั้น เเละยุ่งยากต่อการกำจัด มี 2 ทัศนะ ทัศนะที่ถูกต้อง คือ ทัศนะของอุลามะส่วนใหญ่ ส่วนการวินิจฉัยของเรา นั้น สะอาด เเม้ว่า ยังมีสีของสิ่งสกปรก หรือ กลิ่น ซึ่งสะอาดเเน่นอน เเละอาจจะเป็นไปได้ว่า มันเป็นนายิส เเต่เป็นสิ่งที่ได้รับการอนุโลม"

ในมัศฮับชาฟีอีย์ หากยังมีกลิ่น เเละสีของสิ่งสกปรกถือว่า ยังไม่สะอาด เเต่หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้น ถือว่าสะอาดเเล้ว

ส่วนบรรดาอุลามะส่วนใหญ่มีทัศนะว่า หากยังเหลือเเค่กลิ่น ถือว่า สะอาด

ดังนั้น การใช้ทิชชู่ทำความสะอาดควรเช็ดให้สิ่งสกปรกเเละสีของสิ่งสกปรกให้หมดไป ก็ถือว่าสะอาดเเล้ว

ท่านอิบนุกุดดามะห์ รอฮิมาฮุลลอฮ์ อุลามะในมัศฮับฮัมบาลีย์ ได้ กล่าวว่า

อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดด้วยก้อนกิน หรือ ทิชชู ต้องทำตามเงื่อนไขตามคำคำกล่าวของท่านอีหม่าม อัชชีรอซีย์ อุลามะใหญ่ในมัศฮับชาฟีอีย์ คือ ต้องทำความสะอาดจนตัวของสิ่งสกปรกหมดไป ไม่หลงเหลือรอบ เเละต้องเช็ดอย่างน้อย 3 ครั้ง

ดังนั้น สำหรับคนที่ต้องใช้ทิชชู ควรทำตามเงื่อนไขให้ถูกต้อง ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่เปิดกว้าง ไม่เเคบ หากไม่มีนํ้า ก็ใช้สิ่งอื่นๆ เช่น ทิชชู ทำความสะอาดได้ ไม่ต้องไปซื้อนํ้าโพลาริส หรือ นํ้าดื่ม มาล้าง หรือ ทำความสะอาด

บทความโดย : Matty Ibnufatim Hamady /beritamuslimmag.com

อัพเดทล่าสุด