ใครคือมุสลิมที่แท้จริง มุสลิมที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันอาคิเราะฮ์


1,266 ผู้ชม


ไม่ใช่ความดีที่พวกท่านจะผินหน้าไปทิศตะวันออก และทิศตะวันตก แต่ทว่า มันเป็นความดีที่บุคคลใดก็ตามที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และวันอาคิเราะฮฺ(ในวันแห่งการตอบแทน) และบรรดามะลาอิกะฮฺ

และคัมภีร์และบรรดานบีทั้งหลาย และบุคคลที่จ่ายทรัพย์สมบัติให้แก่บุคคลที่เป็นที่รักของเขา ญาติพี่น้อง เด็กกำพร้า คนยากจน คนเดินทาง คนที่มาขอ และเด็กที่อยู่ในความรับผิดชอบ และเป็นบุคคลที่ยืนขึ้นเพื่อการนมาซ และจ่ายซะกาต และเป็นบุคคลที่ปฏิบัติได้ครบสมบูรณ์ด้วยสัญญาของเขา เมื่อพวกเขาได้สัญญา และเป็นบุคคลที่อดทนต่อความลำบาก (ไม่ท้อถอยต่อความทุกข์ยากที่ประสบ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในด้านใดก็ตาม) บุคคลเหล่านี้แหละคือ บุคคลที่สัจจริงและบุคคลเช่นนี้แหละคือ บุคคลที่เกรงกลัวอัลลอฮฺ (อัลบะเกาะเราะฮฺ – 177)

ความหมาย

จากอายะฮฺกุรอานนี้ ได้ชี้ให้เห็นถึงการศรัทธาที่มั่นคงบนแผ่นดินที่กว้างใหญ่ไพศาลของอัลลอฮฺ เพียงแต่เรามีความมั่นใจแลแน่วแน่ต่ออัลลอฮฺ ซึ่งผู้ศรัทธาจะต้อง ศรัทธา 2 ประการใหญ่ๆ คือ

  • ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ อันหมายถึง การเริ่มต้นซึ่งเราจะเห็นได้ ผู้ศรัทธาทุกคนต้องเริ่มต้นด้วยนามของอัลลอฮฺ เริ่มต้นด้วยความถูกต้อง มั่นคงและแน่ใจเสมอในอำนาจแห่งพระองค์
  • การศรัทธาต่อวันอาคิเราะฮฺ (วันแห่งการตอบแทน) เมื่อคนเรามีการเริ่มต้น มันก็ย่อมมีการจบสิ้นหรือสิ้นสุด เพราะฉะนั้น การศรัทธาต่อวันอาคิเราะฮฺจึงหมายถึง การสิ้นสุดของผู้ศรัทธา

ภาคผลของเขาก็จะถูกสอบสวนในวั้นนั้น บุคคลที่มีการศรัทธา 2 ประการนี้ จึงจะสามารถปฏิบัติศาสนกิจทุกอย่างได้ ส่วนการงานต่างๆ ที่อยู่ระหว่าง สองสิ่งนั้น มันก็จะตามมาเป็นลำดับ เมื่อคนหนึ่งคนใดศรัทธาต่อัลลอฮฺ

และวันอาคิเราะฮฺเขาก็ไม่กล้าจะฝ่าฝืนคำสั่งของพระองค์ และท่านนบีมุฮัมมัด

มุสลิมที่แท้จริงนั้นคือ ผู้ที่ยอมต่ออัลลอฮฺ ทั้งเรื่อนร่างและจิตวิญญาณ คณลักษณะต่อไปนี้ได้ชี้ให้เห็นถึง บ่าวที่แท้จริงของอัลลอฮฺ

  • ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและรซูลของพระองค์
  • ศรัทธาต่อวันกิยามะฮฺ
  • บริจาค(เมื่อมีโอกาส)โดยไม่หวังผลตอบแทนจากผู้ใด ยกเว้นอัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้น
  • รักษาการนมาซครบ 5 เวลา
  • รักษาสัญญาที่ได้ให้ไว้ โดยไม่บิดพลิ้ว
  • มีความอดทนอดกลั้น

อิสระของการปฏิบัติหน้าที่นั้น อัลลอฮฺเปิดโอกาสให้แก่ป่าวของพระองค์ เพราะฉะนั้น อิสระของการปฏิบัติตัวนี้เองที่เราสามารถนำมาวัดคุณภาพของตัวเราเองในการศรัทธาต่ออัลลอฮฺ เมื่อเราได้กล่าว เราคือ “มุสลิม”

แท้จริง ผู้ศรัทธาที่แท้จริง(มุอฺมิน) คือบุคคลที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและรซูลของพระองค์(มุฮัมมัด)และพวกเขาจะต้องไม่สงสัยใดๆทั้งสิ้น (ไม่ว่าจะด้านใดก็ตาม ไม่มีความสงสัยอันใดเลย) และพวกเขาเป็นผู้ต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ ด้วยกับทรัพย์สมบัติของพวกเขา และชีวิตของพวกเขาบุคคลเหล่านี้แหละคือผู้สัตย์จริง (ผู้นอบน้อมที่แท้จริง) (อัล หุญุรอต – 15)

มุสลิมในสมัยท่านนบีมุฮัมมัด ซอลลอลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เป็นมุสลิมที่ถูกยอมรับจากอัลลอฮฺ แต่มาในสมัยหลัง มุสลิมหรือผู้ศรัทธา ต้องมาแยกแยะว่าใครคือ มุสลิมผู้ศรัทธาที่แท้จริง เพื่อที่จะได้บุคคลที่เป็นตัวอย่าง เป็นภาพที่มุสลิมหลายๆคน ต้องการเห็นภาพเหล่านั้น และอัลลอฮฺ ก็ได้ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจน และเป็นโองการที่เสริมข้อพิสูจน์ หรือท้าพิสูจน์ว่าใครคือผู้ศรัทธาที่แท้จริง

ลักษณะพิเศษที่เสริมลักษณะผู้ศรัทธาให้สมบูรณ์คือ

ต้องไม่มีความสงสัยอันใดในอัลกุรอาน หรือ คำสั่งจากอัลลอฮฺและท่านนบีมุฮัมมัดซอลลอลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยต้องมีความมั่นใจอยู่เสมอ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่เราชอบหรือไม่ชอบก็ตาม
ต้องต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮฺ ด้วยกับทรัพย์สมบัติและชีวิตของเขาด้วย การต่อสู้ด้วยกับทรัพย์สมบัติคือ การบริจาค ดังที่มุสลิมหรือผู้ศรัทธาได้ใฝ่หาการเป็นมุสลิมในปัจจุบัน

ส่วนการต่อสู้ด้วยกับชีวิตก็คือ การทุ่มเทชีวิตของเขาในหนทางนี้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะมาในรูปลักษณะใดและเป้าหมายองเขาในหนทางนี้คือ เมื่อเขาได้ปฏิบัติงานนั้น เขาตั้งใจตายในหนทางนี้ด้วยระหว่างปฏิบัติหน้าที่จากความสามารถของเขาอย่างดีที่สุด - จากหนังสือสาส์นส่องทางธรรม

ขอบคุณข้อมูล ใครคือมุสลิมที่แท้จริง : Nureeyah -annisaa.com

อัพเดทล่าสุด