การยิ้มคือการซอดาเกาะห์ หะดีษยิ้ม การยิ้ม ในศาสนาอิสลาม


11,504 ผู้ชม

ทุกๆ อวัยวะของมนุษย์ มีการทำซอดาเกาะห์ในทุกๆ วันดวงอาทิตย์โผล่ขึ้นมา การที่ท่านได้ประนีประนอมระหว่างสองคนด้วยความเป็นธรรม ก็เป็นซอดาเกาะห์....


การยิ้มคือการซอดาเกาะห์ หะดีษยิ้ม การยิ้ม ในศาสนาอิสลาม

รายงานจากอะบีฮุรอยเราะห์ กล่าวว่า ท่านรอซูล กล่าวว่า :

"ทุกๆ อวัยวะของมนุษย์ มีการทำซอดาเกาะห์ในทุกๆ วันดวงอาทิตย์โผล่ขึ้นมา การที่ท่านได้ประนีประนอมระหว่างสองคนด้วยความเป็นธรรม ก็เป็นซอดาเกาะห์ การที่ท่านได้ช่วยเหลือชายคนหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องสัตว์พาหนะของเขา การที่ท่านอุ้มเขาขึ้นขี่มัน หรือช่วยยกสิ่งของสัมภาระขึ้นไว้ให้ ก็เป็นการซอดาเกาะห์ คำพูดจาที่ดีก็เป็นซอดาเกาะห์ ทุกๆย่างก้าวที่ท่านเดินไปละหมาด ก็เป็นการซอดาเกาะห์ และการที่ท่านขจัดสิ่งที่เป็นอันตรายออกจากถนนหนทาง ก็เป็นการซอดาเกาะห์" (บันทึกโดยบุคอรีย์และมุสลิม) ดูในบุคอรีย์เล่ม 5 หน้า 266 และดูในมุสลิม หะดีษเลขที่ 1009

การยิ้มคือการซอดาเกาะห์ หะดีษยิ้ม การยิ้ม ในศาสนาอิสลาม

คำอธิบาย

อัลเลาะห์ ทรงเอ็นดูเมตตามนุษย์อย่างมากมาย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่มนุษย์จะต้องขอบคุณพระองค์ ส่วนหนึ่งจากความเมตตาก็คือ การที่พระองค์ทรงให้มนุษย์มีอวัยวะต่างๆในร่างกายครบถ้วน พระองค์เท่านั้นมีความสามารถที่จะให้อวัยวะเหล่านั้นทำงานได้ หรือทำงานไม่ได้

เมื่อพระองค์ทรงให้อวัยวะมาแล้ว มนุษย์จะขอบคุณพระองค์อย่างไร ในฮะดีษนี้ได้เสนอไว้หลายแนวทางด้วยกันคือ การทำหน้าที่ประนีประนอมระหว่างคู่กรณี การช่วยเหลือผู้เดินทางให้เขาขึ้นสู่ยานพาหนะ การช่วยหยิบยกสิ่งของส่งให้ การพูดดี ทำดี ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนแต่แสดงความขอบคุณต่ออัลเลาะห์ทั้งสิ้น

การยิ้มคือการซอดาเกาะห์ หะดีษยิ้ม การยิ้ม ในศาสนาอิสลาม

สิ่งที่ได้รับจากข้างต้น การยิ้มคือการซอดาเกาะห์ หะดีษยิ้ม การยิ้ม ในศาสนาอิสลาม

1. สนับสนุนให้กระทำการประนีประนอม

2. การประนีประนอมเท่ากับเป็นการทำซอดาเกาะห์

จากอบูซัรรฺ เล่าว่า ท่านรอซูลลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

"การมีใบหน้ายิ้มแย้มแก่พี่น้องของท่านนั้น ถือเป็นศอดะเกาะฮฺ" (บันทึกโดย ติรมีซี)

การยิ้มคือการซอดาเกาะห์ หะดีษยิ้ม การยิ้ม ในศาสนาอิสลาม

ข้อดีของการยิ้ม ในศาสนาอิสลาม

1. การยิ้มช่วยเปลี่ยนแปลงภาวะอารมณ์ เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกท้อแท้ เศร้าใจ ก็ให้ลองยิ้ม ถือเป็นโอกาสดีในการที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้น “การยิ้ม” จะช่วยเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของคุณ

2. การยิ้มคือการกระจายความสุข เมื่อใครสักคนสร้างรอยยิ้มบนใบหน้า พวกเขาก็ได้ทำให้ห้องที่มืดหม่นดูสว่างไสว อีกทั้งยังช่วยเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของผู้อื่นให้ดีขี้น และทำบรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข รอยยิ้มของคนคนหนึ่งย่อมนำมาซึ่งความสุข และรอยยิ้มย่อมดึงดูดคนทั้งหลายให้อยากอยู่ใกล้ชิดคุณ

3. การยิ้มช่วยบรรเทาความเครียด ความเครียดมักจะแสดงออกมาทางใบหน้า และการยิ้มจะช่วยปกป้องเราจากการดูเศร้าหมอง เหนื่อยล้า เมื่อคุณเกิดความเครียด ให้ลองสร้างรอยยิ้มบนใบหน้า ความเครียดที่มีอยู่ย่อมลดลง และทำให้คุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

การยิ้มคือการซอดาเกาะห์ หะดีษยิ้ม การยิ้ม ในศาสนาอิสลาม

4. การยิ้มช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน การยิ้มจะช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในตัวคุณทำงานดีขึ้น เมื่อคุณยิ้ม ระบบการทำงานก็จะพัฒนาดีขึ้น อาจเป็นเพราะว่าคุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้ง “การยิ้ม” ยังสามารถป้องกันการเกิดไข้และไข้หวัดได้อีกด้วย

5. การยิ้มจะช่วยหลั่งสารเอ็นโดรฟินซ์ สารแก้ปวดตามธรรมชาติ และสารซีโรโทนิน (สารทางประสาท) ออกมา จากการศึกษาค้นคว้าพบว่า “รอยยิ้ม” จะช่วยหลั่งสารดังกล่าว อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกดี ดังนั้น “การยิ้ม” ก็ถือเป็นยารักษาโรคแบบธรรมชาติ

ที่มา:  www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด