ปิดฝาภาชนะในเวลากลางคืน ทิ้งซุนนะฮ์สาเหตุโรคระบาด!


3,340 ผู้ชม

ปิดฝาภาชนะในเวลากลางคืน การทิ้งซุนนะฮ์นี้จะเป็นสาเหตุของการเป็นโรคระบาดเเละเสียชีวิต !


ปิดฝาภาชนะในเวลากลางคืน การทิ้งซุนนะฮ์นี้จะเป็นสาเหตุของการเป็นโรคระบาดเเละเสียชีวิต !

 ปรากฏในหะดีษศ่อฮีฮฺว่า :

عن جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ ، قَالَ : سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، يَقُولُ : "غَطُّوا الْإِنَاءَ وَأَوْكُوا السِّقَاءَ ، فَإِنَّ فِي السَّنَةِ لَيْلَةً يَنْزِلُ فِيهَا وَبَاءٌ لَا يَمُرُّ بِإِنَاءٍ لَيْسَ عَلَيْهِ غِطَاءٌ أَوْ سِقَاءٍ لَيْسَ عَلَيْهِ وِكَاءٌ ، إِلَّا نَزَلَ فِيهِ مِنْ ذَلِكَ الْوَبَاءِ "

รายงานจากท่านญาบิร บิน อับดิลลาฮฺ กล่าวว่า : ฉันเคยได้ยินท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า :

"พวกท่านจงปิดภาชนะ เเละจงมัดปากภาชนะที่ใช้ใส่น้ำ เพราะเเท้จริงในปีหนึ่งนั้น จะมีอยู่ค่ำคืนหนึ่งที่โรคระบาดจะลงมาในคืนนั้น ซึ่งมันจะไม่ผ่านภาชนะใดที่ไม่มีฝาปิด หรือภาชนะ(ใส่น้ำ)ใดที่ไม่ถูกมัดปาก นอกจากโรคระบาดนั้นมันจะลงไปในภาชนะนั้นๆ"

ดังนั้นจึงจะต้องปฏิบัติตามซุนนะฮฺดังกล่าว เพื่อปกป้องตัวเองเเละครอบครัวให้รอดพ้นจากโรคภัยที่จะลงมาในคืนๆนั้น โดยเราไม่สามารถรู้ได้ว่าคืนนั้นเป็นคืนไหน ทั้งนี้เพื่อที่มุสลิมจะได้เอาใจใส่ในการปฏิบัติตามซุนนะฮฺนี้

และปรากฏในหะดีษอีกบทหนึ่งที่ท่านนบี(ซ.ล.)สั่งใช้ให้ปิดประตูพร้อมกล่าวพระนามของอัลลอฮฺ เเละนำเด็กเล็กเข้าบ้าน

عن جابر بن عبد الله رضي الله عنه أن النبي صلى الله عليه وسلم قال :

( إِذَا كَانَ جُنْحُ اللَّيْلِ أَوْ أَمْسَيْتُمْ فَكُفُّوا صِبْيَانَكُمْ ، فَإِنَّ الشَّيْطَانَ يَنْتَشِرُ حِينَئِذٍ ، فَإِذَا ذَهَبَ سَاعَةٌ مِنْ اللَّيْلِ فَخَلُّوهُمْ ، وَأَغْلِقُوا الْأَبْوَابَ ، وَاذْكُرُوا اسْمَ اللَّهِ ، فَإِنَّ الشَّيْطَانَ لَا يَفْتَحُ بَابًا مُغْلَقًا ، وَأَوْكُوا قِرَبَكُمْ وَاذْكُرُوا اسْمَ اللَّهِ ، وَخَمِّرُوا آنِيَتَكُمْ وَاذْكُرُوا اسْمَ اللَّهِ وَلَوْ أَنْ تَعْرُضُوا عَلَيْهَا شَيْئًا، وَأَطْفِئُوا مَصَابِيحَكُمْ )

رواه البخاري (3280) واللفظ له، ومسلم (2012)

จากท่านญาบิร บิน อับดิลลาฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริง ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า :

"เมื่อถึงช่วงหนึ่งของเวลากลางคืน หรือเมื่อพวกท่านเข้าสู่เวลาเย็น จงหยุดเด็กๆของพวกท่าน(ให้อยู่ในบ้าน) เพราะชัยฏอนมันจะพลุกพล่านในเวลานั้น เเละเมื่อเวลาหนึ่งของกลางคืนผ่านพ้นไป ก็จงปล่อยพวกเขา(-นักวิชาการอธิบายว่าหมายถึงเมื่อเข้าสู่เวลาอิชาอฺแล้ว-ผู้แปล) เเละจงปิดประตูพร้อมกล่าวพระนามของอัลลอฮฺ เพราะชัยฏอนมันจะไม่เปิดประตูที่ถูกปิดอยู่ เเละจงมัดปากภาชนะ(ใส่น้ำ)ของพวกท่านพร้อมกล่าวพระนามของอัลลอฮฺ เเละจงปิดภาชนะของพวกท่านพร้อมกล่าวพระนามของอัลลอฮฺ หรือแม้เเต่เป็นการวางสิ่งใดเอาไว้บนมันก็ได้ เเละจงปิดตะเกียงไฟของพวกท่านเสีย" (บันทึกโดยอิหม่ามอัล-บุคอรีย์เเละมุสลิม)

ท่านอิหม่ามอันนะวะวีย์ได้กล่าวถึงบทหนึ่งว่า :

"บทว่าด้วยคำสั่งใช้ให้ปิดภาชนะ เเละมัดปากภาชนะใส่น้ำ ปิดประตูบ้าน เเละกล่าวนามของอัลลอฮฺในตอนที่ปิดประตู เเละดับตะเกียง(หลอดไฟ)เเละไฟก่อนนอน เเละการห้ามเด็กๆเเละปศุสัตว์หลังจากดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า"

(จบคำพูดอิหม่ามอันนะวะวีย์ -รอหิมาฮุลลอฮฺ-)

สรุป : สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อถึงเวลากลางคืน

1. เมื่อเข้าสู่เวลามัฆริบให้เรียกเด็กเข้าบ้านเเละนำสัตว์เลี้ยงเข้าคอก เพราะเป็นเวลาที่ชัยฏอนพลุกพล่าน เเละปล่อยเด็กๆได้อีกทีเมื่อเข้าสู่เวลาอิชาอฺ

2. ปิดประตูบ้านพร้อมกล่าวพระนามของอัลลอฮฺในเวลานั้น

3. ปิดปากภาชนะอาหาร เครื่องดื่ม หรือเอาสิ่งใดวางไว้ขอบปากของภาชนะก็ได้พร้อมกล่าวพระนามของอัลลอฮฺ

4. ก่อนนอนจะต้องปิดตะเกียง หลอดไฟ โคมไฟ เเละดับกองไฟเสียก่อน

ซึ่งการปฏิบัติตามซุนนะฮฺนี้จะเป็นการป้องกันไม่ให้ชัยฏอน ญิน หรือสัตว์ดุร้ายเข้าไปในบ้านที่จะไปทำร้ายผู้คนภายในบ้าน

ที่มา:  อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด