รีบตักตวง 5 ช่วงเวลานี้ ก่อนที่ 5 อุปสรรคจะมาถึง


1,515 ผู้ชม

ความดีความชั่วของมนุษย์ จะถูกตัดขาด ก็ตั้งเเต่วินาทีที่หมดลมหายใจ


1. ช่วงหนุ่มสาว ก่อนที่ความเเก่ชราจะมาถึง

จงตักตวงเอาความดี ในวัยที่กำลังเป็นคนหนุ่มคนสาว
เพราะ เมื่อถึงคราวเเก่เฒ่าเเล้ว คงยากเหลือเกินที่จะลุกทำความดีไหว หากไม่ได้ฝึกฝนตั้งเเต่วันที่ยังมีเเรง

2. ช่วงที่ร่ำรวย ก่อนที่ความจนจะมาถึง

ในวันที่มีทรัพย์มาก ความภาคภูมิใจก็ยิ่งมีมาก เเต่ด้วยริสกีนี้นั้น อัลลอฮฺได้ทรงประทานให้เเก่ท่าน เพียงเพื่อจะทดสอบหัวใจของท่าน กับความรับผิดชอบที่ศาสนาสั่งใช้ เเละยิ่งไปกว่านั้น ก็เพื่อทดสอบว่าท่านจะใช้จ่ายริสกีนี้ไปในหนทางใด เพราะวันหนึ่ง หากริสกีนั้นได้หมดไป โอกาสในการเป็นมือบนก็ย่อมทำได้ยากขึ้นด้วย

3. ช่วงที่สุขภาพดี ก่อนที่โรคภัยจะมาถึง

เเน่นอนว่าเนี๊ยะมัตที่หลายๆคนต้องการนั้นก็คือ “การมีสุขภาพที่ดีเเข็งเเรง” ไม่ต้องทรมานเจ็บป่วย ไม่ต้องเสียค่ารักษา จะลุกทำความดีก็กระฉับกระเฉง คล่องเเคล่ว เเต่ทว่าในวันที่มีสุขภาพดี ไม่ได้ตักตวงความดีไว้เลย หรือทำเเต่ก็ไม่ได้มากนัก เมื่อถึงยามเเก่ชราความเสียใจจะนึกย้อนไปเเก้ไขวันวานก็สายไปเสียเเล้ว

4. ช่วงที่ว่าง ก่อนที่ความยุ่งยากจะมาถึง

เมื่อถึงยามว่าง ทั้งจากการงาน หรือการว่างออกมาจากสังคม เป็นโอกาสที่ดีเหลือเกินที่เราจะรีบเข้าสร้างความดี สะสมทีละนิดทีละน้อย เพราะหากยังมองว่าไม่ “เดี๋ยวก่อน ๆ” เกรงว่าวันว่างๆจะไม่มีมาให้เราอีกเเล้ว เพราะมนุษย์อย่างเรา ย่อมต้องเจอกับบททดสอบอยู่เสมอ

5. ช่วงที่ยังมีชีวิต ก่อนที่ความตายจะมาถึง

ชัดเจนเเล้ว ที่ความดีความชั่วของมนุษย์ จะถูกตัดขาด ก็ตั้งเเต่วินาทีที่หมดลมหายใจ ไม่ว่าความดีจะมากน้อยเพียงใด เมื่อความตายมาถึง นึกเสียใจจะย้อนไปเพิ่มหรือลดอะไร มันก็คงจะไม่ได้เเล้ว ดังนั้น ในวันที่ยังมีชีวิต จงคิดที่จะสร้างความดี อย่าให้ตัวเองต้องนึกเสียใจในวันที่ไม่มีทางหวนกลับคืน

ที่มา Julaibib

อัพเดทล่าสุด