วันแม่ในอิสลาม คือกตัญญูทุกๆ วัน ตราบที่ท่านยังมีลมหายใจ


7,185 ผู้ชม

วันแม่ในอิสลามสอนให้รู้ว่าวันแม่มีทุกๆวัน การทำดีต่อบิดามารดา คือสิ่งที่อัลลอฮฺสอน


วันแม่ในอิสลามสอนให้รู้ว่าวันแม่มีทุกๆวัน การทำดีต่อบิดามารดา คือสิ่งที่อัลลอฮฺสอน อัลลอฮสั่งฺอย่าทำให้พ่อแม่โกรธ เพราะอัลลอฮฺจะโกรธเรามากกว่า อย่าตะคอกหรือขึ้นเสียงอุฟใส่พ่อแม่ อัลลอฮฺบอกกับบ่าวของอัลลอฮฺว่า “สวรรค์อยู่ใต้ฝ่าเท้ามารดา”

มีรายงานจากอบีฮุร็อยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
“ชายคนหนึ่งได้มาหาท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และกล่าวว่า : โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺ บุคคลใดที่มีสิทธิ์ต่อมนุษย์ที่จะต้องทำความดีมากที่สุด ? ท่านร่อซูลตอบว่า : (แม่ของท่าน) ชายคนนั้นถามต่อว่า : ต่อมาคือใคร ? ท่านร่อซูลตอบว่า : (แม่ของท่าน)ชายคนนั้นถามต่อว่า : ต่อมาคือใคร ? ท่านร่อซูลตอบว่า : (แม่ของท่าน) ชายคนนั้นถามต่อว่า : ต่อมาคือใคร ? ท่านร่อซูลตอบว่า : (พ่อของท่าน) ”

(บันทึกโดยบุคอรียฺ หมวดที่ว่าด้วยเรื่องมารยาท : 2227 มุสลิม : หมวดที่ว่าด้วยการทำคว่ามดี การตึดต่อ เครือญาติ และมารยาท : 5626)
คำอธิบาย :จากหะดีษดังกล่าวนั้น ชายคนหนึ่งได้มาหาและสอบถามท่านร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ถึงบุคคลที่เขา นั้นต้องดูแลเอาใจใส่อย่างดี ท่านร่อซูลได้ตอบชายคนดังกล่าวว่า : (แม่ของท่าน) ซึ่งท่านร่อซูลได้กล่าวเน้น ย้ำถึงสามครั้ง เพื่อเตือนให้เห็นถึงสิทธิอันยิ่งใหญ่ของแม่ต่อบรรดาลูก ๆ ทั้งหลาย และท่านร่อซูล ก็กล่าวในครั้งที่สี่ว่า : (หลังจากนั้นก็พ่อ)

พ่อและแม่นั้น เป็นสิทธิอันยิ่งใหญ่ของบรรดาลูก ๆ ทุกคน ที่จะต้องทำความดี ปรนณิบัติ เลี่ยงดูท่านทั้งสอง ยามชรา เพราะท่านทั้งสองให้กำเนิดเรามาใช้ชีวิตบนโลกนี้ ซึ่งท่านทั้งสองนั้นเลี้ยงดูบรรดาลูก ๆ ด้วยความเหน็ด เหนื่อย ความลำบาก ปกป้อง ดูแลรักษาลูก ๆ ตั้งแต่เกิดจนเติบใหญ่

แน่นอนพระองค์อัลลอฮฺทรงให้พ่อแม่นั้นมีสิทธิต่อจากพระองค์ที่ผู้ศรัทธาทุกคนต้องใส่ใจ ดังอายะฮฺที่ว่า
“ และพระผู้อภิบาลของเจ้าทรงบัญชาว่า พวกเจ้าอย่าเคารพภักดีผู้ใดนอกจากพระองค์เท่านั้น และจง ทำดีต่อบิดามารดา เมื่อผู้ใดในทั้งสองหรือทั้งสองบรรลุสู่วัยชราอยู่กับเจ้า ดังนั้นอย่ากล่าวกับท่าน ทั้งสองว่า อุฟ (แสดงออกถึงความไม่พอใจ) และอย่าขู่เข็ญท่านทั้งสอง และจงพูดกับท่านทั้งสอง ด้วยถ้อยคำที่อ่อนโยน ” (อัลอิสรออฺ : 23)

ดุอาอฺที่ลูกๆควรท่องจำให้ขึ้นใจ
رَبِّ اغْفِرْلِى وَلِوَالِدَيَّ وَارْحَمْهُمَاكَمَارَبَّيَانِى صَغِيْرَا
“ร็อบบิฆฟิรลี วะลิวะลิดัยยะ วัรฮัมฮุมา กะมาร็อบบะยานี เศาะฆีรอ”
” โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดอภัยโทษให้แก่ฉัน
และบิดา มารดาของฉัน และขอพระองค์ทรงโปรดเมตตาแก่ท่านทั้งสองเสมือนที่ท่าน ทั้งสองเคยเลี้ยงดูฉันมาตั้งแต่เยาว์วัย (ให้อ่านทุกวัน เป็นดุอาอฺที่ขอให้บิดามารดา ทั้งที่สิ้นชีวิตและที่ยังมีชีวิตอยู่)”

ดูแลพวกเค้าให้ดีให้เค้าได้เป็นผู้มอบสวรรค์ให้คุณ อย่าให้เค้าต้องเป็นคนทำให้คุณอยู่ในไฟนรก หรือคุณเป็นคนทำให้พวกเขาอยู่ในไฟนรก ในการกระทำของคุณ การใช้ชีวิตของคุณแบบอิสลามก็ทำให้บิดามารดาพ้นจากไฟนรก ถ้าคุณใช้ชีวิตโดยขาดละหมาด ไม่ปฎิบัติวาญิบ ต่อให้คุณทำดีกับพ่อแม่แค่ไหน สวรรค์ก็ไม่เป็นของคุณ
พ่อแม่คือผู้ให้กำเนิด แต่อัลลอฮฺคือผู้สร้างผู้ให้ชีวิตคุณ จงทำดีต่ออัลลอฮฺ และพ่อแม่..!!!


ที่มา Sumon. Masen

อัพเดทล่าสุด