ในวันที่มีโรคระบาด อ่านดุอาอฺอะไรดี?


17,148 ผู้ชม

ไวรัสโคโรน่า (COVID-19)กำลังแพร่ระบาดเกือบทั่วทั้งโลก ในปี 2020 นี้ เราในฐานะผู้ศรัทธา นอกจากการป้องกันตัวเองจากโรคร้ายนี้ด้วยการดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีแล้ว....


ในวันที่มีโรคระบาด อ่านดุอาอฺอะไรดี?

ไวรัสโคโรน่า (COVID-19)กำลังแพร่ระบาดเกือบทั่วทั้งโลก ในปี 2020 นี้

เราในฐานะผู้ศรัทธา นอกจากการป้องกันตัวเองจากโรคร้ายนี้ด้วยการดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีแล้ว

สิ่งหนึ่งที่ควรทำควบคู่กันไปคือ การวิงวอนขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อหวังความเมตตาจากพระองค์

11 ดุอาอฺที่ใช้ป้องกันโรคร้าย โรคระบาด หรือสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย

1. بِسْمِ اللهِ الَّذِيْ لا يَضُرُّ مَعَ اسْمِهِ شَيْءٌ في الأَرْضِ وَلا في السَّمَاءِ وَهُوَ السَّمِيْعُ العَلِيْم

คำอ่าน : บิสมิลลาฮิลละซี ลายะฎุรรุ มะอัสมิฮี ชัยอุน ฟิลอัรฎิ วะลาฟิสสะมาอ์ วะฮุวัสสะมีอุลอะลีม 

คำแปล : "ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ซึ่งไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดในชั้นฟ้าและแผ่นดินจะทำอันตรายใดๆ ในขณะที่มีการกล่าวพระนามของพระองค์อยู่ และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยินทรงรอบรู้"

ท่านบี (ซ.ล.) กล่าวว่า:

ใครที่อ่านดุอาอฺบทนี้ 3 ครั้งในยามเช้าจะไม่มีเภทภัยกะทันหันใดเกิดขึ้นกับเขาจนกระทั่งเย็น และใครที่อ่านดุอาอฺบทนี้ 3 ครั้งในยามเย็นจะไม่มีเภทภัยกะทันหันเกิดขึ้นกับเขาจนกระทั่งเช้า (บันทึกโดย : อะบูดาวุดและอัตติรมิซีย์)

โดยท่านกล่าวว่า เป็นหะดีษเศาะเฮียะฮ์ 

2. أَعُوْذُ بِكَلِمَاتِ اللهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ 

คำอ่าน : อะอูซุบิกะ ลิมาติลลามาติ มิน ชัรริ มา เคาะลัก

คำแปล : "ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยพจนารถอันสมบูรณ์ของพระองค์ ให้พ้นจากความชั่วร้ายในสิ่งที่พระองค์บังเกิดมา"

ท่านบี (ซ.ล.) กล่าวว่า:nใครที่อ่านดุอาอฺบทนี้ 3 ครั้งในยามเย็น จะไม่มีอะไรทำอันตรายเขาได้  (หะดีษเศาะเฮียฮ์ บันทึกโดย : มุสลิม )

3. الَّلهُمَّ إِنِّي أَسْأَلُكَ العَافِيَةَ في الدُّنْيَا وَالأَخِرَةَ
اللَّهُمَّ إِنّي أَسْأَلُكَ العَفْوَ والعَاِفَيَة في دِيْنْي وَدُنْيَايَ وَأَهْلِيْ وَمَالِي اللَّهُمَّ اسْتُرْ عَوْرَاتِيْ وَآَمِنْ رَوْعَاتِيْ
الَّلهُمَّ احْفَظْنِيْ مِنْ بَيْنِ يَدَيَّ وَمِنْ خَلْفِيْ وَعَنْ يَمِيْنِيْ وَعَنْ شِمَالِيْ وَمِنْ فَوْقِيْ وَأَعُوْذُ بِعَظَمَتِكَ أَنْ أُغْتَالَ مِنْ تَحْتِيْ

คำอ่าน : อัลลอฮุมมะ อินนี อัสอะลุกัลอาฟิยะฮ์ ฟิดดุนยา วัลอาคิเราะฮ์ อัลลอฮุมมะอินนี อัสอะลุกัลอัฟวะ วัลอาฟิยะฮ์ ฟีดีนีวะดุนยา วะอะฮ์ลียฺวะมาลียฺ อัลลอฮุมมัสตุร เอารอตี วะอามิน เราอาตี อัลลอฮุมมะฮ์ฟัซนี มินบัยนิ ยะดัยยะ วะมินค็อลฟีย วะอันยะมีนี วะอันชิมาลี วะมินเฟากี
วะอะอูซุ บิอะเซาะมะติกะ อันอุฆตาละ มินตะห์ตี

คำแปล : "โอ้อัลลอฮ์ ข้าพระองค์ขออภัยโทษต่อพระองค์ และขอการมีความปลอดภัยพลานามัยดีในศาสนาของข้าพระองค์ และในการดำรงชีวิตบนโลกนี้ของข้าพระองค์ ในครอบครัวของข้าพระองค์ และในทรัพย์สมบัติของข้าพระองค์

โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงปกปิดสิ่งน่าละอายต่างๆของข้าพระองค์ และทรงให้ข้าพระองค์ปลอดภัยจากความหวาดกลัวทั้งหลาย

โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงคุ้มครองข้าพระองค์จากเบื้องหน้าของข้าพระองค์ จากเบื้องหลังของข้าพระองค์ จากเบื้องขวาของข้าพระองค์ และจากเบื้องซ้ายของข้าพระองค์

และข้าพระองค์ขอความคุ้มครองด้วยความยิ่งใหญ่ของพระองค์ให้พ้นจากการได้รับภยันตรายจากด้านใต้ของข้าพระองค์"

ท่านบี (ซ.ล.)  อ่านดุอาอฺบทนี้เป็นประจำทุกเช้าเย็น จากหะดีษบันทึกโดย : อะบูดาวุดและอิบนุมาญะฮ์ เชคอัลบานีบอกว่าเศาะเฮียฮ์ 

4. اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنْ زَوَالِ نِعْمَتِكَ وَتَحَوُّلِ عَافِيَتِكَ وَفُجَاءَةِ نِقْمَتِكَ وَجَمِيعِ سَخَطِكَ

คำอ่าน : อัลลอฮุมมะ อินนี อะอูซุ บิกะ มิน ซะวาลิ เนียะมะติกะ วะตะเฮาวุลิ อาฟิยะติกะ วะฟุญาอะติ นิกมะติกะ วะญะมีอิ สะเคาะติกะ

คำแปล : "โอ้อัลลอฮ์ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการที่พระองค์หมดความโปรดปราน ให้พ้นจากจากการที่สุขภาพดีจะแปรเปลี่ยนไป ให้พ้นจากการถูกลงโทษอย่างกระทันหันจากพระองค์และให้พ้นจากความกริ้วโกรธทั้งมวลของพระองค์"

นี่เป็นหนึ่งในดุอาอฺที่ท่านนะบีเคยอ่าน (จากหะดีษเศาะเฮียฮ์ บันทึกโดย : มุสลิม)

5. اللَّهُـمَّ إنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ البَرَصِ وَالجُنُونِ وَالجُذَامِ وَمِنْ سَيِّئِ الأَسْقَامِ

คำอ่าน : อัลลอฮุมมะ อินนี อะอูซุบิกะ มินัลบะเราะศิ วัลญุนูนิ วัลญุซามิ วะมินซัยยิอิลอัสกอม

คำแปล : "โอ้อัลลอฮ์ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากโรคเรื้อน โรคบ้า โรคจุดดำขนหลุดร่วง และโรคภัยที่เลวร้ายทั้งมวล"

ท่านบี (ซ.ล.) เคยอ่านดุอาอฺบทนี้ หะดีษเศาะเฮียฮ์ บันทึกโดย : อบูดาวูดและอันนะซาอีย์ 

6. ดุอาอฺเมื่อประสบภัย หรือความทุกข์ยาก

اِنَّالِلّهِ وَاِنَّااِلَيْهِ رَاجِعُوْنَ اَللّهُمَّ اَجِرْنىْ فِىْ مُصِيْبَتِىْ وَاخْلُفْ لِىْ خَيْرًامِنْهَا

คำอ่าน : อินนาลิลลาฮิ วาอินนา อิลัยฮิ รอญีอูน อัลลอฮุมมา อาญิรนี ฟีมูซีย์บาตีย์ วัคลุฟลี คอยรอมมินฮา

คำแปล : "แท้จริงเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ และเราต้องกลับไปสู่พระองค์ โอ้อัลลอฮฺ ขอได้โปรดประทานผลบุญให้แก่ฉันในการเผชิญหน้ากับความทุกข์ยาก และขอได้โปรดสับเปลี่ยนสิ่งที่ดีกว่านั้นให้แก่ฉันด้วยเถิด" (รายงานโดย : มุสลิม 2/632 )

7.  ดุอาอฺขอให้พ้นจากโรคภัย

ท่านบี (ซ.ล.) เคยวิงวอนให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บดังนี้

اللَّهُـمَّ إنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ الْفُسُوْقِ والشِّقَاقِ والسُّمْعَةِ وَالرِّيَاءِ وَأَعُوْذُ بِكَ مِنَ الصَّمَمِ وَالْبَكَمِ وَالْجُنُوْنِ وَالْجِذَامِ وَسَيِّءِ اﻷَسْقَامِ

คำอ่าน : อัลลอฮุมมา อินนี อาอูซูบิกา มินัล ฟูซูกี วัชชีกอกี วัซซุมอาตี วัรรียาอี วาอาอูซุ บีกา มีนัซซอมามี วัลบากามี วัลญุนูนี วัลญีซามี วาซัยยีอิลอัซกอม

คำแปล : "โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความชั่วต่างๆ และการแตกแยก และการกระทำที่ไม่เหมือนกับคำพูด และการร่ำลือในทางที่เสียหาย และการอวดหยิ่งจองหอง และขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากการหูหนวก และการเป็นใบ้ และการเสียสติวิปลาส และการเป็นโรคเรื้อน และผลร้ายของโรคภัยต่างๆ" 

8. ดุอาอฺขอให้หายป่วย

เมื่อท่านบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ป่วย ท่านเคยเอามือของท่านลูบไปมาที่อกข้างซ้าย และกล่าวคำวิงวอนว่า

بِسْمِ اللّهِ اللّهُمَّ دَاوِنِىْ بِدَوَاءِكَ وَاشْفِنِىْ بِشَفَاءِكَ وَأَغْنِنِىْ بِفَضْلِكَ عَمَّنْ سِوَاكَ وَاحْدُرْ عَنِّىْ أَذَاكَ

คำอ่าน : บิสมิลลาฮิ อัลลอฮุมมา ดาวีนี บีดาวาอีกา วัชฟีนี บีชาฟาอีกา วาอัฆนีนีย์ บีฟัฏลีกา อัมมัน ซีวากา วะห์ดุร อันนี อาซากา

คำแปล : "ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ขอพระองค์ได้ทรงโปรดให้ข้าพระองค์หายจากโรคภัย ด้วยการรักษาของพระองค์ และขอพระองค์ได้ทรงโปรดให้ข้าพระองค์หายจากการเจ็บป่วยในครั้งนี้ด้วยเถิด และขอพระองค์ได้ทรงโปรดประทานความมั่งคั่งจากความประเสริฐของพระองค์ซึ่งเหนือกว่าผู้ใดทั้งสิ้น และขอพระองค์ทรงขจัดภยันตรายให้พ้นจากข้าพระองค์ด้วยเถิด"

9. اللَّهُـمَّ تُبْ عَلَيْنَا قَبْلَ الْمَوْتِ وَارْحَمْنَا عِنْدَ الْمَوْتِ وَﻻَ تُعَذِّبْنَا بَعْدَ الْمَوْتِ يَا خَالِقَ الْمَوْتِ وَيَا سَامِعَ الصَّوْتِ اِحْفَظْنَا مِنَ اﻵفَتِ وَالْعَاهَاتِ وَالْعُقُوْبَاتِ بِرَحْمَتِكَ يَا أَرْحَمَ الرَّاحِمِيْنَ

คำอ่าน : อัลลอฮุมมา ตุบ อาลัยนา ก็อบลัลเมาต์ วัรฮัมนา อินดัลเมาต์ วาลาตุอัซซิบนา บะอฺดัลเมาต์ ยาคอลีก็อลเมาต์ วายา ซามีอัซเซาต์ เอียห์ฟัซนา มีนัลอาฟาต วัลอาฮาติ วัลอูกูบาติ บีเราะฮฺมาตีกา ยาอัรฮามัร รอฮีมีน

คำแปล : "ข้าแด่อัลลอฮฺ ได้โปรดรับการกลับตัวของเราก่อนสิ้นชีวิต ให้ความเมตตาแก่เราขณะจะสิ้นชีวิต และอย่าลงโทษเราภายหลังจากสิ้นชีวิตไปแล้ว ข้าแด่ผู้สร้างความตาย ข้าแด่ผู้ได้ยินเสียง ได้โปรดคุ้มครองเราจากโรคระบาด จากความพิการและจากการลงโทษต่างๆด้วยความเมตตาของพระองค์ ข้าแด่ผู้ทรงเมตตายิ่งจากบรรดาผู้ทรงเมตตาทั้งหลาย" 

10.  اللَّهُـمَّ إِنَّا نَعُوْذُبِكَ مِنْ جَهْدِ الْبَلَاءِ وَدَرْكِ الشِّقَاءِ وَشَمَاتَةِ اﻷَعْدَآءِ وَسُوْءِ الْقَضَاءِ وَعُضَالِ الدَّاءِ وَخَيْبَةِ الرِّجَاءِ، وَاكْشِفْ عَنَّا مِنَ البَلَاءِ وَالْوَبَاءِ والْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ والطَّاعُوْنِ مَاﻻَ يَكْشِفُهُ غَيْرُكَ إِنَّكَ عَلى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ

คำแปล : อัลลอฮุมมา อินนา นาอูซูบีกา มิน ญะฮฺดิล บาลาอิ วาดัรกิชชีก็ออฺ วาชามาตาติล อะดาอี วาซูอิลกอฎออี วาอูฎอลิดดาอี วาค็อยบาตีร รีญาอฺ วักชิฟ อันนา มีนัล บาลาอี วัลวาบาอี วัลฟะห์ชาอี วัลมุน การี วัฏฏออูนี มาลา ยักชีฟูฮู ฆ็อยรูกา อินนากา อาลา กุลลี ชัยอิน กอดีร

คำแปล : "ข้าแด่อัลลอฮฺ แท้จริงเราขอป้องกันด้วยพระองค์จากภัยพิบัติของความแห้งแล้ง จากความทุกข์ยากแสนสาหัส จากการหยามหยันของศัตรู จากกำหนดสภาวะการณ์ที่ไม่ดี จากโรคเรื้อรัง การการสิ้นหวัง และขอได้โปรดช่วยเราให้พ้นจากภัยพิบัติ จากโรคระบาด จากความเลวทราม ความชั่ว โรคอหิวาต์ ซึ่งจะไม่มีใครช่วยได้นอกจากพระองค์ แท้จริงพระองค์ทรงเดชานุภาพเหนือทุกสิ่ง" 

11. اللَّهُـمَّ عَافِنَا مِنْ كُلِّ بَلَاءِ الدُّنْياَ وَعَذَابِ اﻵخِرَةِ

คำอ่าน : อัลลอฮุมมา อาฟีนา มิน กุลลี บาลาอิด ดุนยา วาอาซา บิลอาคีเราะฮฺ

คำแปล : "ข้าแด่อัลลอฮฺ ได้โปรดปกป้องเราจากภัยพิบัติในดุนยา และการลงโทษในอาคีเราะฮฺด้วยเถิด" 

อ้างอิง :

https://islamqa.info/ar  , หนังสือ : ซิเกร และดุอาอฺของท่านรอซูล (ซ.ล.) , หนังสือ : รวมบทขอพร (รวมบทขอพรและคำวิงวอนซึ่งท่านนาบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวเสมอ), หนังสือ : รวมดุอาอฺหลังละหมาด

อัพเดทล่าสุด