ดุอาให้ปลอดภัยจากโรคระบาด โควิด-19


20,066 ผู้ชม

ดุอาให้ปลอดภัยจากโรคระบาด ดุอาอฺขอให้พ้นจากโรคระบาด เช่น โรคโควิด 19 เป็นต้น....


ดุอาให้ปลอดภัยจากโรคระบาด ดุอาอฺขอให้พ้นจากโรคระบาด เช่น โรคโควิด 19 เป็นต้น

บทความโดย:  อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ดุอาอฺว่า :

«اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ البَرَصِ، وَالْجُنُونِ، وَالْجُذَامِ، وَمِنْ سَيِّئِ الْأَسْقَامِ»

คำอ่าน : “อัลลอฮุมม่า อินนี อ้าอูซู่บี้ก้า มี่นั้ลบ้าร่อซี่, วั้ลยู่นูนี่, วั้ลยู่ซามี่ ว่ามินซัยยี่อิ้ลอัซกอม”

ความหมาย:  “โอ้อัลลอฮฺฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์อัลลอฮฺให้พ้นจากโรคด่างขาว , โรควิกลจริต , โรคเรื้อน และให้พ้นจากโรคที่เลวร้าย (โรคระบาด) ต่างๆ (เช่น โรคโควิด-19) ด้วยเถิด”

(หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 1554)

หมายเหตุ : ดุอาอฺข้างต้นขอได้ตลอดเวลา ขณะสุญูด , หลังละหมาด หรือช่วงเวลาไหนก็ตาม โดยเฉพาะช่วงเวลาที่อัลลอฮฺทรงตอบรับดุอาอฺ เป็นต้น

ช่วงนี้มีโรคระบาดอย่าง โรคโควิด 19 ผู้คนล้มตายจำนวนมากด้วยโรคระบาดดังกล่าว หน้าที่ของเราคือ ป้องกันอย่างสุดความสามารถ แนะนำตามที่แพทย์บอก ออกจากบ้านใช้หน้ากากอนามัย, ล้างมือล้างเจล, ออกห่างจากการชุมนุมของผู้คน พยายามอยู่ในสถานที่โล่ง เป็นต้น เราป้องกันทุกวิถีทางแล้ว จากนั้นเราจึงมอบหมาย (ตะวักกุล) ต่ออัลลอฮฺ

ส่วนเราจะเป็นโรคหรือไม่เป็นโรคระบาดไม่ใช่หน้าที่เราแล้ว เราป้องกันจนสุดแรงล้า ขอดุอาอ์ ที่เหลือมอบหมายให้แก่อัลลอฮฺ ไม่ใช่ว่า เราไม่ป้องกันอะไร มือไม้ก็ไม่ล้าง กินช้อนร่วมกับผู้อื่น ใครไอใครจามเราก็ไม่มีหน้ากากปิดปาก

แล้วเราก็อ้างว่า เรามอบหมายต่ออัลลอฮฺแล้ว นี่คือความเข้าใจศาสนาที่คลาดเคลื่อน โปรดทำความเข้าใจให้ถึงแก่นแท้ของศาสนาเถิด เราเองจะได้ไม่เป็นส่วนหนึ่งของผู้ซึ่งคลาดเคลื่อนไปจากแนวทางอันบริสุทธิ์ของพระองค์อัลลอฮฺ

อัพเดทล่าสุด