เพิ่มพูนริสกี แบบนบีมูฮัมหมัด 7 วิธี


8,447 ผู้ชม

แท้จริงบัญญัติของอิสลามนั้นมีมากมายเหลือเกิน ดังนั้น พอจะบอกได้ไหมว่า มีสิ่งใดที่เป็นศูนย์รวมของบัญญัติต่างๆ ทั้งหมดนั้น? เพิ่มพูนริสกี แบบนบีมูฮัมหมัด 7 วิธี ดังนี้ ...


เพิ่มพูนริสกี แบบนบีมูฮัมหมัด 7 วิธี

การรำลึกถึงอัลลอฮฺ คือการงานที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าศาสนกิจอื่นๆ ที่อาจจะทำได้ยากกว่าเพราะต้องมีเงื่อนไขหรือกาลเทศะที่ถูกต้องเหมาะสม

แต่การรำลึกถึงอัลลอฮฺสามารถที่จะทำได้ทุกเมื่อทุกที่ทุกเวลาโดยแทบจะไม่มีเงื่อนไขใดๆ เลย

ครั้งหนึ่งได้มีเศาะหาบะฮฺกล่าวแก่ ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ  อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า...

แท้จริงบัญญัติของอิสลามนั้นมีมากมายเหลือเกิน ดังนั้น พอจะบอกได้ไหมว่า มีสิ่งใดที่เป็นศูนย์รวมของบัญญัติต่างๆ ทั้งหมดนั้น?

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ตอบพวกเขามีความว่า “จงทำให้ลิ้นของท่านนั้นเปียกชื้นอยู่เสมอ ด้วยการกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺ” (รายงานโดย อัต-ติรมิซีย์, อิบนุ มาญะฮฺ, อัล-หากิม)

การกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด และมีผลบุญมากมายที่อัลลอฮฺเตรียมไว้เช่นที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้สาธยายไว้มีความว่า

“การกล่าว ‘อัล-หัมดุลิลลาฮฺ’ นั้นจะเติมเต็มตาชั่งในวันกิยามะฮฺ การกล่าว ‘สุบหานัลลอฮฺ วัล หัมดุลิลลาฮฺ’ นั้นมีผลบุญมากมายเท่าระหว่างฟ้าและแผ่นดิน” (รายงานโดย มุสลิม)

“สองประโยคที่เบาแก่ลิ้นที่จะกล่าว แต่หนักสำหรับการชั่งในวัน กิยามะฮฺ และเป็นที่รักของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตา นั่นคือ ‘สุบหานัลลอฮฺ  วะบิหัมดิฮฺ สุบหานัลลอฮิลอะซีม’” (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์และมุสลิม)

“การกล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺที่ประเสริฐที่สุดคือ ‘ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ’ การกล่าวขอดุอาอฺที่ดีที่สุดคือ ‘อัลหัมดุลิลลาฮฺ’ ” (รายงานโดย อัต-ติรมิซีย์ และอิบนุมาญะฮฺ)

เพิ่มพูนริสกี แบบนบีมูฮัมหมัด 7 วิธี

เพิ่มพูนริสกี แบบนบีมูฮัมหมัด 7 วิธี ดังนี้

1.กล่าวคำว่า - ลาเฮาลาวาลากูวาตาอิลลาบิลลาฮิลอาลียิลอาซีม

ความหมาย : "ไม่มีกำลังใด ๆ และไม่มีพลังใด ๆ นอกจากด้วยอำนาจและพลังของอัลลอฮฺ" (บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ มุสลิม อะบูดาวู้ด และอัตติรมิซียฺ)

"ใครก็ตามที่ได้มาซึ่งริสกีอย่างล่าช้า จงกล่าว ลาเฮาลาวาลากูวาตาอิลลาบิลลาฮิลอาลียิลอาซีม" (HR. At-Tabrani)

2.กล่าวคำว่า ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ อัลมาลิกุล ฮัคกุลมูบิน

ความหมาย :ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจาก อัลลอฮฺ ผู้ทรงรู้ดียิ่งว่าแท้จริง

"ใครก็ตามที่อ่าน  ลาอิลาฮะ อิลลัลลอฮฺ อัลมาลิกุล ฮัคกุลมูบิน แล้ว เขาจะได้รับความปลอดภัยจากความยากจนและไม่เกิดความกลัวเมื่ออยู่ในหลุมฝังศพ" (HR. Abu Nu’aim dan Ad Dailami)

3.กล่าวคำว่า - ซุบฮานัลลอฮิ วะบิฮัมดิฮี, ซุบฮานัลลอฮิลอะซีม

ความหมาย : มหาบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺและด้วยการสรรเสริญต่อพระองค์ มหาบริสุทธิ์แห่งอัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่ (บันทึกโดยอัลบุคอรียฺและมุสลิม)

4.อ่านซูเราะฮฺ อัล อิคลาส

ความหมาย : จงกล่าวเถิด มุฮัมมัด พระองค์คืออัลลอฮฺผู้ทรงเอกะ, อัลลอฮฺนั้นทรงเป็นที่พึ่ง, พระองค์ไม่ประสูติ และไม่ทรงถูกประสูติ, และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือนพระองค์

" ใครอ่าน กุ้ลฮุวั้ลลอฮุอะฮัด ในขณะที่เขาเข้าบ้านของเขา ความจนของชาวบ้านนั้น และเพื่อนบ้านของเขา ก็ถูกขับไล่ออกไปหมด "  (HR. At-Tabrani)

5.อ่านซูเราะฮฺ อัล วากีอะฮฺ

ท่านนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล. ) ได้กล่าวว่า “ ผู้ใดอ่านซูเราะห์อัลวากิอะห์ทุกคืน ความยากจนจะไม่ประสบแก่เขา ” ( รายงานโดย บัยหะกี )

6.กล่าว ซอลาวาตท่านนบี

"ผู้ใดทำการซอลาวาตต่อฉันหนึ่งครั้ง อัลเลาะฮ์ก็จะทรงซาลาต(ให้ความเมตตา)แก่ด้วยการซอลาวาตของเขานั้นถึงสิบครั้ง" รายงานโดยมุสลิม(384)

7. ทำการอิสติฆฟารหรือขออภัยโทษ เป็นประจำ

"ใครก็ตามที่กล่าวอิสติฆฟาร เขาจะรอดพ้นจากภัยพิบัติ และเพิ่มริสกีหรือปัจจัยยังชีพอย่างไม่ต้องสงสัย" (HR. Ahmad, Abu Dawud dan Ibnu Majjah)

ที่มา:  islamhouse.com, beritamuslimmag.com

อัพเดทล่าสุด