ละหมาดตามอิหม่ามโทรทัศน์ วิทยุ หรือออนไลน์ เหตุใดจึงมีฟัตวาว่า “ใช้ไม่ได้”


2,231 ผู้ชม

สถาบันเพื่อการวินิจฉัยอิสลามของอัซฮัรฟัตวา : ใช้ไม่ได้ การละหมาดตามหลังอีหม่ามในโทรทัศน์ หรือ ละหมาดตามเสียงจากวิทยุ


สถาบันเพื่อการวินิจฉัยอิสลามของอัซฮัรฟัตวา : ใช้ไม่ได้ การละหมาดตามหลังอีหม่ามในโทรทัศน์ หรือ ละหมาดตามเสียงจากวิทยุ (เสียงตามสาย) เนื่องจากไม่มีการติดต่อระหว่างมะมูมกับอีหม่าม และที่ดีที่สุดแล้ว ให้เขาทำการละหมาดกับครอบครัวของเขา

คณะกรรการฟัตวาของสถาบันเพื่อการวินิจฉัยอิสลามของอัซฮัรอัชชารีฟ ได้กล่าวในการตอบฟัตวาเรื่องของ
" ฮูก่มการละหมาดตารอเวี๊ยะห์ตามหลังอีหม่ามในโทรทัศน์ หรือ ตามหลังเสียงจากวิทยุ ด้วยสาเหตุที่มีการปิดมัสยิดเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคระบาดอยู่ในขณะนี้ "

แท้จริงแล้วรูปแบบที่ผู้คนบางส่วนได้อ้างนั้น คือการที่พวกเขาให้ผู้คนละหมาดตามหลังโทรทัศน์ หรือ ตามหลังเสียงจากวิทยุ สิ่งนี้เป็นการกระทำที่ขัดเเย้งกับเป้าหมายของบทบัญญัติศาสนา ซึ่งเป้าหมายของบทบัญญัติศาสนา(ในการละหมาดญมาอะห์ร่วมกัน)คือ การที่บรรดามุสลิมได้พบปะกัน รวมตัวกันในสถานที่เดียวกัน เป็นการพบปะกันจริง ไม่ใช่การพบปะกันแบบสมมุติขึ้นมา(ผ่านทางทีวีหรือทางเสียงตามสาย)
และบรรดานักนิติศาสตร์อิสลาม(ฟูกอฮาอ์) ได้วางเงื่อนไขที่การละหมาดตามจะใช้ได้ คือ การที่มะมูมละหมาดตามอีหม่ามอยู่ในสถานที่รวมตัวที่เป็นพื้นที่ติดต่อกัน ด้วยกับการที่มะมูมและอีหม่ามอยู่ในสถานที่เดียวกัน

ละหมาดตามอิหม่ามโทรทัศน์ วิทยุ หรือออนไลน์ เหตุใดจึงมีฟัตวาว่า “ใช้ไม่ได้”

สถาบันเพื่อการวินิจฉัยอิสลามของอัซฮัร ขอเน้นย้ำว่า :

"การละหมาดใช้ไม่ได้" หากเขาละหมาดตามอีหม่ามผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือ ผ่านทางเครื่องมือติดต่อสื่อสารอื่นๆในสมัยนี้
และใครที่เขาละหมาดเช่นนี้ ถือว่าการละหมาดของเขาเสีย เนื่องจากไม่มีการติดต่อระหว่างมะมูมกับอีหม่าม ซึ่งมันเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้การละหมาดตามกันใช้ได้เหมือนดังที่บรรดานักนิติศาสตร์อิสลามได้ระบุไว้
และเช่นเดียวกัน "ใช้ไม่ได้" การละหมาดตารอเวี๊ยะห์ตามหลังอีหม่ามในโทรทัศน์ หรือ วิทยุ เนื่องจากไม่มีการติดต่อกันระหว่างอีหม่ามกับมะมูม ซึ่งอีหม่ามเป็นผู้ที่ถูกให้มะมูมต้องปฏิบัติตามเขา
และที่ดีที่สุด ให้บรรดามุสลิมทำการละหมาดที่บ้านของเขาเป็นญมาอะห์ร่วมกันกับครอบครัวและลูกๆของเขา เนื่องจากละหมาดตารอเวี๊ยะห์เป็นสุนัต ไม่ใช่ฟัรดู และตอนนี้เป็นโอกาสแล้วที่จะเอามุมหนึ่งของบ้านเป็นที่ละหมาด เพื่อให้ความเมตตาและความสิริมงคล ได้ครอบคลุมบ้านของเขา

ลิ้งค์ฟัตวาฉบับเต็ม
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2555044254755107&id=1546795432246666

ที่มา: อิสลามตามอุลามาอฺแบบฉบับนบีﷺ

อัพเดทล่าสุด