ดุอาอฺคืนลัยละตุลก็อดร์


2,867 ผู้ชม

คืนลัยละตุลก็อดร์ จะเกิดขึ้น 1 ใน 10 ของคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนและจะเกิดขึ้นในคืนคี่ นั้นก็คือ...


ดุอาอฺคืนลัยละตุลก็อดร์

คืนลัยละตุลก็อดร์ คือ ค่ำคืนที่สำคัญที่เกิดขึ้นในเดือนรอมฎอนและคืนลัยละตุลก็อดรฺนั้น เป็นคืนที่ประเสริฐที่อัลลอฮฺ (ซบ.) มากกว่าเดือนไหนๆ

คืนลัยละตุลก็อดร์ จะเกิดขึ้น 1 ใน 10 ของคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนและจะเกิดขึ้นในคืนคี่ นั้นก็คือ (คืนที่ 21,23,25,27หรือ29) ซึ่งจะหมุนเวียนในค่ำคืนที่เป็นคืนคี่ โดยไม่เจาะจงว่าเป็นคืนไหน และไม่ได้เป็นค่ำคืนที่27เสมอไป

ถึงแม้ว่าจะมีรายงานในซุนนะฮฺที่เจาะจง คืนที่27 ของทุกๆปี แต่ก็มีบางหะดิษที่ท่านนบีได้กล่าวถึง คืนลัยละตุลก็อดรฺเป็นคืนที่21

มีหะดีษที่รายงานโดย อาบูสะอีด ว่าแท้จริงท่านนบี ได้กล่าวแก่พวกเขา ท่านได้กล่าวว่า

แท้จริงฉันได้เห็นลัยละตุลก็อดร์ หลังจากนั้นฉันได้ถูกให้ลืมไป ดังนั้นพวกท่านจงแสวงหามันในสิบคืนสุดท้าย ในคืนที่เป็นคี่ และแท้จริงฉันได้เห็นฉันได้ ซูยูดในน้ำ และดิน”

อาบูสะอีดได้กล่าวว่า ฝนได้ตกยังพวกเราในคืนที่ 21 โดยที่มันรั่วในมัสยิดที่ละหมาดของท่านเราะซูล ฉัน( หมายถึงอาบูสะอีด ) ได้มองไปยังท่าน โดยที่เมื่อท่านเสร็จจากการละหมาดที่หน้าของท่านเปียกไปด้วยดินโคลน และน้ำ (บันทึกโดย บุคอรีย์ 2018 มุสลิม 1167)

ซึ่งนักวิชาการส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามักจะอยู่ในช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ท่านหญิงอาอีซะฮฺ(ร.ฎ.)ได้เล่าว่า โอ้ ท่านรอซุลรุลลอฮฺโอ้ท่านร่อซูล ! หากฉันรู้ถึง คืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ ฉันจะกล่าวอะไรในคืนนั้น ? 

ดุอาอฺคืนลัยละตุลก็อดร์

اللَّهُمَّ إنَّك عَفُوٌّ تُحِبُّ الْعَفْوَ فَاعْفُ عَنِّي

คำอ่าน:  อัลลอฮฺฮุมมา อินนากา อาฟฟูวุน ตูฮิบบุล อัฟวา ฟะอฺฟุอัน

ความว่า : โอ้ อัลลอฮฺ แท้จริงพระองค์ทรงเป็นผู้ให้อภัยและชอบคนที่ขออภัยแก่พระองค์ ดังนั้น โปรดจงให้อภัยแก่ฉัน

(รายงานโดย หะดีษอัตติรมีซีย์หมายเลข/3580:ฮะซันเศาะเฮี๊ยะห์และอันนะซาอีย์ในอะมัลวัล -ลัยละห์ หมายเลข/872 และอะห์มัดในมุสนัดของท่าน 6/171, 182 และอิบนุมาญะห์ หมายเลข/3850 และ อัล-ฮากิม 1/350)) 

ไม่ว่าจะคืนไหนๆของเดือนรอมฎอน ล้วนเป็นเดือนที่ประเสริฐ เพราะเป็นเดือนที่พระองค์ได้ประทานลงมาให้กับบ่าวของพระองค์ให้รีบตักตวงความดี สะสมผลบุญให้มากๆเพื่อเป็นเสบียงในวันอาคีรัต อามีน อย่าทำให้เดือนรอมฎอนของท่านปีนี้ ขาดทุน อินชาอัลลอฮฺ 

ที่มา:  beritamuslimmag.com

อัพเดทล่าสุด