การยึดเดือนเสี้ยวตามท้องถิ่นของตัวเอง (มัซฮับซาฟีอีย์)


1,683 ผู้ชม

การยึดเดือนเสี้ยวตามท้องถิ่นของตัวเอง (มัซฮับซาฟีอีย์) เป็นหลักการที่มีรากฐานจากฮะดีษศอเฮียะฮ์มุสลิม...


การยึดเดือนเสี้ยวตามท้องถิ่นของตัวเอง (มัซฮับซาฟีอีย์)

เป็นหลักการที่มีรากฐานจากฮะดีษศอเฮียะฮ์มุสลิม

ดั่งเช่น อีหม่ามนาวาวีย์ ได้ตั้งหัวข้อฮาดิษว่า

باب بيان أن لكل بلد رؤيتهم وأنهم إذا رأوا الهلال ببلد لا يثبت حكمه لما بعد عنهم.

บทว่าด้วยการที่แต่ละประเทศจะตามการเห็นจันทร์เสี้ยวของตนเอง และหากเห็นจันทร์เสี้ยว ณ ประเทศหนึ่ง จะไม่นับว่า เห็นสำหรับสถานที่ห่างไกลจากนั้น

عن كريب ان أُمَّ الفَضْلِ بنْتَ الحَارِثِ، بَعَثَتْهُ إلى مُعَاوِيَةَ بالشَّامِ، قالَ: فَقَدِمْتُ الشَّامَ، فَقَضَيْتُ حَاجَتَهَا، وَاسْتُهِلَّ عَلَيَّ رَمَضَانُ وَأَنَا بالشَّامِ، فَرَأَيْتُ الهِلَالَ لَيْلَةَ الجُمُعَةِ، ثُمَّ قَدِمْتُ المَدِينَةَ في آخِرِ الشَّهْرِ، فَسَأَلَنِي عبدُ اللهِ بنُ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عنْهمَا، ثُمَّ ذَكَرَ الهِلَالَ، فَقالَ: مَتَى رَأَيْتُمُ الهِلَالَ؟ فَقُلتُ: رَأَيْنَاهُ لَيْلَةَ الجُمُعَةِ، فَقالَ: أَنْتَ رَأَيْتَهُ؟ فَقُلتُ: نَعَمْ، وَرَآهُ النَّاسُ، وَصَامُوا وَصَامَ مُعَاوِيَةُ، فَقالَ: لَكِنَّا رَأَيْنَاهُ لَيْلَةَ السَّبْتِ، فلا نَزَالُ نَصُومُ حتَّى نُكْمِلَ ثَلَاثِينَ، أَوْ نَرَاهُ، فَقُلتُ: أَوَلَا تَكْتَفِي برُؤْيَةِ مُعَاوِيَةَ وَصِيَامِهِ؟ فَقالَ: لَا، هَكَذَا أَمَرَنَا رَسولُ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عليه وَسَلَّمَ

รายงานจากท่าน กุรัยบ์ ได้กล่าวว่า "แท้จริง อูมมูล ฟัฎลิ์ บินติ ฮาริส ได้ส่งเขาไปหา มุอาวิยะฮ์ (ร.ฎ.) ที่เมืองชาม (ซีเรีย) เขาเล่าว่า

เมื่อฉันเดินทางมาถึงเมืองชาม และได้จัดการธุระของนางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้มีการเห็นดวงจันทร์ค่ำแรกของเดือนเราะมาฎอนในขณะที่ฉันยังอยู่ที่เมืองชาม และฉันก็เห็นดวงจันทร์ในคืนวันศุกร์ (ที่เมืองชามเริ่มบวชวันศุกร์) หลังจากนั้นฉันเดินทางกลับมายังเมืองมาดีนะฮ์ในช่วงปลายเดือนเราะมาฏอน

ท่านอิบนิอับบาส (ร ฎ) ก็ได้ถามฉันว่า พวกท่านเห็นดวงจันทร์ที่เมืองชามเมื่อไหร่ ฉันตอบว่า เราเห็นมันคืนวันศุกร์ เขาได้ถามอีกว่า ท่านก็เห็นดวงจันทร์ด้วยหรือ ฉันตอบว่า ครับ และผู้คนทั้งหลายที่เมืองชามก็เห็นเช่นกัน พวกเขาและท่านมุอาวิยะฮ์ก็ได้ถือศีลอด พร้อมๆกันในวันศุกร์

แต่ท่านอิบนิอับบาส ได้กล่าวว่า สำหรับพวกเราชาวมาดีนะฮ์ ได้เห็นดวงจันทร์ในคืนวันเสาร์(ชาวมาดีนะฮ์เริ่มบวชวันเสาร์เนื่องจากเห็นดวงจันทร์หลังจากเมืองชาม(ซีเรีย) หนึ่งวัน ดังนั้นพวกเราจะถือศีลอดต่อไปจนครบ 30 วันหรือไม่ก็เราได้เห็นดวงจันทร์ (29 วัน) ฉันจึงถามว่า การเห็นดวงจันทร์ของท่านมุอาวิยะฮ์ (ที่เมืองชาม) และการถือบวชของเขานั้นยังไม่พอเพียงหรือที่ท่านจะตามด้วยการออกอีดพร้อมชาวเมืองชาม ท่านอิบนิอับบาสตอบว่า ทำเช่นนั้นไม่ได้ เพราะท่านร่อซูล (ซ.ล.) ได้สั่งให้เราทำเช่นนี้ คือทุกๆพื้นที่ ให้ตามการเห็นดวงจันทร์ของตัวเอง (ไม่ใช่ตามเมืองอื่นที่การมองเห็นต่างกัน)"

(รายงานโดยมุสลิมและติรมีซีย์)

เครดิต : ฟิกฮ์ซาฟีอี

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23180

อัพเดทล่าสุด