หญิงมุสลิมเจอชายนอกใจ เสียใจมาก อยากทราบว่าบาปหรือไม่?


2,303 ผู้ชม

ถ้าเรารักผู้ชายคนหนึ่งมาก และเขานอกใจเราทำให้เราเสียใจมาก จึงร้องไห้เจ็ดวันเจ็ดคืน อยากทราบว่าบาปหรือไม่คะ?


หญิงมุสลิมเจอชายนอกใจ เสียใจมาก อยากทราบว่าบาปหรือไม่?

ถ้าเรารักผู้ชายคนหนึ่งมาก และเขานอกใจเราทำให้เราเสียใจมาก จึงร้องไห้เจ็ดวันเจ็ดคืน อยากทราบว่าบาปหรือไม่คะ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า

“บุคคลใดที่รักกันเพื่ออัลลอฮฺ โกรธเพื่ออัลลอฮฺ ให้เพื่ออัลลอฮฺ และยับยั้งเพื่ออัลลอฮฺ แน่นอนยิ่งเขาผู้นั้นมีการศรัทธาที่สมบูรณ์” (เล่าโดยอบู อุมามะฮฺ บันทึกโดย อบูดาวูด หะดีษที่ 4061)

หะดีษข้างต้นเป็นหลักฐานซึ่งบ่งชี้ว่า มุสลิมรักมุสลิมด้วยกันต้องเพื่ออัลลอฮฺ หากโกรธเคืองซึ่งกันและกัน ก็ต้องเพื่ออัลลอฮฺด้วยเช่นกัน

ส่วนประเด็นที่ถามว่า สตรีท่านหนึ่งรักชายคนหนึ่ง จากนั้นเขาก็ทำให้นางเสียใจด้วยการนอกใจนั้น ผู้เขียนวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นประเด็นของการคบกันในฐานะแฟนมากกว่า

ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็ถือว่า มีความผิด เพราะศาสนาไม่มีระบบแฟนอย่างที่วัยรุ่นในยุคปัจจุบันซึ่งนิยมกระทำกันอย่างดาษดื่น ครั้นเมื่อชายหญิงคู่ดังกล่าวเลือกดำเนินชีวิตที่มิใช่อิสลาม จึงไม่มีความจำเป็นอันใดอีกแล้วที่จะ ถามว่าเมื่อถูกฝ่ายชายนอกใจหรือทำให้ฝ่ายหญิงอกหัก นางจะต้องร้องห่มร้องไห้อย่างมากมาย เช่นร้องให้เจ็ดวันเจ็ดคืนบาปหรือไม่ เพราะพื้นฐานเดิมนั้นไม่ใช่มาจากสิ่งที่ถูกต้องของศาสนา ดังนั้นผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังจึงไม่ถูกพิจารณาตามไปด้วย

ส่วนกรณีที่ศาสนาส่งเสริมให้หลั่งน้ำตาและยังได้รับเกียรติจากพระองค์อัลลอฮฺคือ การหลั่งน้ำตาอันเนื่องมาจากการรำลึกถึง พระองค์อัลลอฮฺ

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวถึงบุคคลเจ็ดประเภทจะอยู่ภายใต้ร่มเงาของอัลลอฮฺในวันกิยามะฮฺเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในเจ็ดนั้นคือ

“บุคคลหนึ่งที่รำลึกถึงพระองค์อัลลอฮฺเพียงลำพัง จากนั้นน้ำตาของเขาก็เอ่อล้นออกมา”

(เล่าโดยอบู ฮุร็อยเราะฮฺ บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 2308, มุสลิม หะดีษที่ 1712, ติรฺมิซีย์ หะดีษที่ 2313, นะสาอีย์ หะดีษที่ 5285, อะหฺมัด หะดีษที่ 9288 และมาลิก หะดีษที่ 1501)

อัพเดทล่าสุด