เพียงกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 2 ครั้ง ก็ได้รับความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์


3,824 ผู้ชม

พระเจ้าของเรานั้นจะไม่ทรงถูกถามในสิ่งที่พระองค์ทรงกระทํา แต่พวกเราต่างหากที่จะถูกสอบถาม และพระองค์คือผู้ทรงตัดสินและทรงทําตามที่พระองค์ ...


เพียงกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 2 ครั้ง ก็ได้รับความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์

พระเจ้าของเรานั้นจะไม่ทรงถูกถามในสิ่งที่พระองค์ทรงกระทํา แต่พวกเราต่างหากที่จะถูกสอบถาม และพระองค์คือผู้ทรงตัดสินและทรงทําตามที่พระองค์ ทรงประสงค์ มหาบริสุทธิ์แต่อัลลอฮ์ ผู้ทรงพอพระทัย บ่าวของพระองค์ที่กล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 2 ครั้ง

หลักฐาน มีรายงานจากท่านอนัส อิบนุมาลิก  แจ้งว่า : ท่านรอซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า :

ความหมาย: “แท้จริง อัลลอฮ์ย่อมพึงพอพระทัยบ่าวที่รับประทานอาหารเสร็จ แล้วกล่าวสรรเสริญพระองค์ หรือ ดื่มเครื่องดื่มเสร็จแล้วกล่าวสรรเสริญพระองค์”  (บันทึกโดย อิมามมุสลิม)

เราจงรับประทานในสิ่งที่เป็นที่อนุมัติตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเอร็ดอร่อย น่าทาน อาหารสุกหรือ ดิบ จะเค็ม จะหวานหรือมีรสชาติใดก็ตาม แต่เมื่อรับประทานเสร็จแล้ว ก็จงกล่าว "อัลฮัมดุลิลลาฮ์"

 เพียงกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮ์ 2 ครั้ง ก็ได้รับความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์

และเราจงดื่มเครื่องดื่มต่างๆตามที่เราต้องการ ในสิ่งที่เป็นที่อนุมัติ ไม่ว่าจะชนิดใด มีสีหรือรสแบบไหน ก็ตามที่ทําให้เราหมดกระหายและเอร็ดอร่อยกับมัน แต่เมื่อดื่มเสร็จแล้วก็จงกล่าว "อัลฮัมดุลิลลาฮ์" อีกเป็นครั้งที่สอง

ดังนั้น พระเจ้าของเราก็จะทรงพอพระทัยเรา ที่เรากล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ์ถึง 2 ครั้ง ทั้งหลังจากการรับประทานและการดื่ม

จะมีการลงทุนใดที่ถูกไปกว่านี้อีก และยังทำให้เราได้รับความพึงพอพระทัยจากพระเจ้าของเรา จะมีอะไรดีไปกว่าการที่เราจะรับประทานและดื่ม ซึ่งได้ทั้งความเอร็ดอร่อยและยังได้ผลบุญอีกด้วย เราทราบหรือไม่ว่า ความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์ (ซ.บ.) คืออะไร? พระองค์ตรัสว่า :

ความว่า: “และความปิติยินดีจากอัลลอฮ์นั้นใหญ่กว่า นั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง” (ซูเราะห์อัตเตาบะฮ์  อายะห์ที่ 72)

ด้วยเหตุนี้ เราจึงทราบถึงสถานะอันยิ่งใหญ่ของการกล่าว “อัลฮัมดุลิลลาฮ์” ณ ที่อัลลอฮ์ ท่านรอซูล (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :

ความว่า: “การกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ์นั้น (ผลบุญ) จะเต็มตราชั่ง และการกล่าว “ซุบฮานัลลอฮ์ วัลฮัมดุลิลลาฮ์” นั้น (ผลบุญ) จะเต็มชั้นฟ้าและผืนดิน” (บันทึกโดย อิมามอัตติรมีซีย์)

ที่มา: จากหนังสือ เพียงไม่กี่นาทีกับความดีเท่าภูเขา / สายสัมพันธ์

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23252

อัพเดทล่าสุด