คำเหนียตถือศีลอดสุนัตวันจันทร์และวันพฤหัส


23,599 ผู้ชม

คำเหนียตถือศีลอดสุนัตวันจันทร์และวันพฤหัส ว่าอย่างไร?


คำเหนียตถือศีลอดสุนัตวันจันทร์และวันพฤหัส

คำเหนียตถือศีลอดสุนัต

"ข้าพเจ้าถือศีลอดสุนัตในวันพรุ่งนี้(วันจันทร์/วันพฤหัส) เพื่ออัลลอฮ์ตาอาลา"

 คำเหนียตถือศีลอดสุนัตวันจันทร์และวันพฤหัส

การถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ท่านนบี ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

“บรรดาการงานทั้งหลายจะถูกนำเสนอยังอัลลอฮ์ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี และอัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา จะทรงอภัยโทษให้แก่มุสลิม นอกจากคนสองคนที่ทะเลาะวิวาท"

โดยที่พระองค์จะตรัสว่า “จงหลีกเลี่ยงไปจากเขา”

เหตุใดจึงต้องถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัส

การถือศีลอดในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี จากอบูฮุร็อยเราะฮฺ (ร.ด.) จากท่านเราะสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) กล่าวว่า :

ความว่า :  "การงานของปวงบ่าวจะถูกนำเสนอต่ออัลลอฮฺในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ดังนั้น ฉันรักที่จะให้การงานของฉันถูกนำเสนอ ในขณะที่ฉันถือศีลอด"

(บันทึกโดย อัต-ติรมิซีย์ (3/122) หมายเลขหะดีษ 747 เขากล่าวว่า เป็นหะดีษหะซัน เฆาะรีบ)

ท่านนบีเกิดในวันจันทร์ และ วะฮีย์ (คำสอนของอิสลาม )จากพระองค์อัลลอฮฺ ถูกประทานลงมาให้แก่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ในวันจันทร์ 

ท่านอบูเกาะตาดะฮฺ เล่าว่า :

ความว่า : "แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านรสูลก็ตอบว่า (เพราะ) ฉันเกิดในวันจันทร์ และเป็นวันที่ฉันถูกส่งมา หรือเป็นวันที่วะฮีย์ถูกประทานลงมายังฉัน" (บันทึกโดยมุสลิม)

วันจันทร์เป็นวันที่การงานต่างๆ ของบ่าวถูกเสนอยังพระองค์อัลลอฮฺ

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า :

ความว่า : "การงานต่างๆ จะถูกเสนอ (ยังอัลลอฮฺ) ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เช่นนั้นฉันชอบที่จะให้การงานของฉันถูกเสนอในขณะที่ฉันกำลังถือศีลอดอยู่นั่นเอง" (บันทึกโดยติรฺมิซีย์)

ประเภทของการถือศีลอดสุนัต 

1. การถือศีลอดสุนัตที่ประเสริฐที่สุด คือ การถือศีลอดของท่านนบีดาวูด อะลัยฮิสสลาม ท่านจะถือศีลอดวันเว้นวัน

2. การถือศีลอดที่ประเสริฐที่สุดหลังจากการถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนคือ การถือศีลอดในเดือนมุหัรร็อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 10 และหลังจากนั้นก็วันที่ 9 การถือศีลอดวันที่ 10 จะลบล้างบาปต่างๆ ที่ผ่านมา และส่งเสริมใฟ้ถือศีลอดวันที่ 9 แล้ววันที่ 10 ทั้งนี้ก็เพื่อมิให้เหมือนกับพวกยิว

3. การถือศีลอด 6 วันในเดือนเชาวาล

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า:

ความว่า: “ใครก็ตามที่ถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน หลังจากนั้นเขาก็ได้ติดตามมันด้วยกับการถือศีลอดอีก 6 วันในเดือนเชาวาล เสมือนกับว่าเขานั้นในถือศีลอดตลอดทั้งปี” (บันทึกโดยมุสลิม เลขที่: 1164)

และที่ดีที่สุดคือ ให้ถือ 6 วันติดๆ กันหลังจากวันอีด แต่ก็อนุญาตให้ถือแยกกันได้

4. การถือศีลอด 3 วันในทุก ๆ เดือน ผลบุญของมันเสมือนกับการถือศีลอดทั้งปี และส่งเสริมให้ถือศีลอดทั้ง 3 วันนั้น ในวันอัล-บีฎฺ(วันเต็มดวงข้างขึ้น) นั่นคือ วันที่ 13 , 14 และ 15 ของทุก ๆ เดือน หรือถือศีลอดวันจันทร์และวันพฤหัสบดี และถือวันจันทร์อีกวันหนึ่งหลังจากนั้น และหากเขาประสงค์ก็ให้ถือต้นหรือท้ายเดือนก็ได้

5. การถือศีลอด 9 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ของเดือนซุลหิจญะฮฺ และที่ประเสริฐที่สุดคือ การถือศีลอดในวันที่ 9 สำหรับผู้ที่ไม่ได้ประกอบพิธีหัจญ์ เพราะมันคือวันอะเราะฟะฮฺ การถือศีลอดในวันนั้นจะลบล้างความผิดหนึ่งปีที่ผ่านมาและอีกหนึ่งปีที่จะมาถึง

6. การถือศีลอดเพื่อหนทางของอัลลอฮฺ

จากท่านอบูสะอีด อัล-คุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ เล่าว่า: ฉันได้ยินท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า:

ความว่า: “ใครก็ตามที่ถือศีลอดเพียงวันเดียวเพื่อหนทางของอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงให้หน้าของเขาพ้นห่างจากไฟนรกเป็นระยะเวลาเดินทางถึง 70 ปี” 

(บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ เลขที่: 2840 และมุสลิม เลขที่: 1153)

7. ส่งเสริมให้ถือศีลอดมากๆ ในเดือนชะอฺบาน โดยเริ่มตั้งแต่วันแรกของเดือน

8. ถือศีลอดวันจันทร์ทุกๆ สัปดาห์

จากท่านอบู เกาะตาดะฮฺ อัล-อันศอรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม  ถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอด ท่านถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดวันเว้นวัน ? ท่านตอบว่า “นั่นคือการถือศีลอดของพี่น้องของฉันนบีดาวูด อะลัยฮิสสลาม” และท่านถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันจันทร์ ? ท่านตอบว่า “นั่นคือวันที่ฉันเกิด และวันที่ฉันถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี (หรือวันที่ฉันถูกประทานคัมภีร์อัลกุรทาน)” และท่านถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ ? ท่านตอบว่า “มันจะลบล้างความผิดหนึ่งปีที่ผ่านและอีกหนึ่งปีข้างหน้า” และท่านถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันอาชูรออ์ ? ท่านตอบว่า “มันจะลบล้างความผิดหนึ่งปีที่ผ่านมา”  (หะดีษบันทึกโดยมุสลิม, เลขที่: 1162)

จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮา  เล่าว่า:

ความว่า: ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ถือศีลอดจนกระทั่งเรากล่าวว่า ท่านจะไม่ละมัน และท่านได้ละศีลอดจนกระทั่งเรากล่าวว่าท่านจะไม่ถือศีลอด และฉันไม่เคยเห็นท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ถือศีลอดเต็มเดือนนอกจากเดือนเราะมะฎอน และฉันไม่เคยเห็นท่านถือศีลอดในเดือนไหนมากกว่าเดือนชะอฺบาน 

(บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ เลขที่: 1969 และมุสลิม เลขที่: และสำนวนหะดีษเป็นของท่าน)

ที่มา: www.islamhouse.com /islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด