ผู้ที่ไม่รู้จักขอบคุณมนุษย์ เขาย่อมไม่รู้จักขอบคุณอัลลอฮฺ


1,360 ผู้ชม

ผู้ที่ไม่รู้จักขอบคุณมนุษย์ เขาย่อมไม่รู้จักขอบคุณอัลลอฮฺ อิสลามให้เรารู้จักขอบคุณ เมื่อเราได้รับการทำดีจากบุคคลอื่น ไม่ว่าด้วยการกล่าวคำว่า ...


ผู้ที่ไม่รู้จักขอบคุณมนุษย์ เขาย่อมไม่รู้จักขอบคุณอัลลอฮฺ

อิสลามให้เรารู้จักขอบคุณ เมื่อเราได้รับการทำดีจากบุคคลอื่น ไม่ว่าด้วยการกล่าวคำว่า “جَزَاكَ الله خَيْراً” “ญะซากัลลอฮุค็อยร็อน” (ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีให้แก่ท่าน) หรือกล่าวถึงเขาในสิ่งดีงาม หรือการขอดุอาอ์ให้แก่เขาก็ตาม

รายงานจากท่านอบีฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ผู้ที่ไม่รู้จักขอบคุณมนุษย์ เขาย่อมไม่รู้จักขอบคุณอัลลอฮฺ” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอะหฺมัด และอบูดาวู๊ด)

ท่านอุซามะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

«مَنْ صُنِعَ إلَيْـهِ مَعْرُوفٌ فَقَالَ لِفَاعِلِـهِ: جَزَاكَ الله خَيْراً فَقَدْ أَبْلَغَ فِي الثَّنَاءِ  » أخرجه الترمذي

“ผู้ใดที่กล่าวแก่ผู้ที่ทำดีต่อเขาว่า “ญะซากัลลอฮุค็อยร็อย” (ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีให้แก่ท่าน) แน่นอนเขาผู้นั้นย่อมได้ตอบแทนบุญคุณผู้ให้อย่างดีที่สุดแล้ว” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมิซีย์)

ท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า “ผู้ใดที่ได้รับการทำดีจากบุคคลอื่น เขาจงตอบแทนผู้นั้น หากไม่สามารถจะกระทำได้ ก็ให้กล่าวถึงเขา เพราะการกล่าวถึงเขานั้น เป็นการขอบคุณเขา”

บางรายงานระบุว่า “หากไม่สามารถทำได้ ก็ให้ขอดุอาอฺให้แก่เขา”

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ผู้ที่เลี้ยงอาหารและผู้ที่ขอบคุณผู้อื่น จะได้รับผลตอบแทนเช่นเดียวกับผู้ถือศิลอด ที่มีความอดทน” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมิซีย์)

والله أعلم بالصواب

เครดิต: Imran Khan

อัพเดทล่าสุด