7 เหตุผลที่มุสลิมทุกคนต้องอ่านกุรอาน


1,981 ผู้ชม

อัลกุรอาน บ้างเรียก โกหร่าน หรือ โก้หร่าน เป็นคัมภีร์ในศาสนาอิสลาม ซึ่งแปลว่าการอ่าน


อัลกุรอาน บ้างเรียก โกหร่าน หรือ โก้หร่าน เป็นคัมภีร์ในศาสนาอิสลาม ซึ่งแปลว่าการอ่าน

7 เหตุผลที่มุสลิมทุกคนต้องอ่านกุรอาน

1. อัลกุรอาน เลียนแบบไม่ได้

อัลลอฮ (ซ.บ.) ท้าให้เราหาข้อหักล้างกุรอาน ยังไง? นบี (ซ.ล.) กล่าวว่า มนุษย์ไม่สามารถจะเขียนหนังสือเช่นนี้ได้ แม้ว่าจะใช้ความรู้ที่มีอยู่ทั้งหมดในโลกนี้ หรือจะให้วิญญาณต่างๆ มาช่วยก็ตาม กุรอานถูกเขียนไว้กว่าพันสี่ร้อยปีมาแล้ว และ ยังไม่มีใครหาข้อหักล้างความรู้ต่างๆ ในกุรอานได้เลย เรามีหนังสือเป็นหลายๆ พันล้านเล่ม แต่ไม่มีสักเล่มที่เหมือนอัลกุรอาน

2. อัล-กุรอาน ไม่ถูกดัดแปลง

อัล-กุรอาน เป็นคัมภีร์ศาสนาเล่มเดียวที่มีมานานและยังคงบริสุทธิ์ เหมือนกับครั้งแรกที่กุรอานถูกเขียนและกล่าวโดยนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ศาสนทูตของพระเจ้า กุรอานถูกเก็บรักษาไว้ ไม่มีการแต่งเติม สอดแทรก และไม่ถูกลบออกเลยนับตั้งแต่ได้มีโองการลงมายังนบี (ซ.ล.) นับเป็นเวลากว่าพันสี่ร้อยปีมาแล้ว

3. อัล-กุรอาน ไม่มีต่อจากนี้

กุรอานเป็นการเผยโองการต่างๆ ของพระเจ้าครั้งสุดท้าย หรือ คัมภีร์เล่มสุดท้าย พระเจ้าประทาน คัมภีร์เตาร็อต หรือ คัมภีร์ไบเบิ้ลเก่า (Torah) แก่ศาสดามูซา หรือ โมเสส คัมภีร์ซะบูร (Psalms of David) แก่ศาสดาดาวูด หรือ เดวิด คัมภีร์อิลญีล หรือ คัมภีร์ไบเบิ้ลใหม่ (Gospel) แก่ศาสนาอีซา หรือ พระเยซู และ สุดท้าย คัมภีร์กุรอานแก่ศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) จะไม่มีคัมภีร์จากพระเจ้าลงมาอีกหลังจากคัมภีร์กุรอาน คัมภีร์เล่มสุดท้าย

4. อัล-กุรอาน โต้แย้งไม่ได้

กุรอานทนทานต่อการทดสอบ และพิสูจน์ต่างๆ มายาวนาน ไม่มีใครสามารถโต้แย้งความจริงของหนังสือเล่มนี้ กุรอานกล่าวถึงอนาคตแล้วก็เป็นจริง กล่าวถึงอดีตแล้วมันก็พิสูจน์ได้ว่าถูกต้อง กล่าวถึงรายละเอียดของปรากฏการณ์ทางด้านฟิสิกส์ซึ่งยังไม่มีใครมีความรู้ในเวลานั้น ได้ถูกค้นพบในเวลาต่อมาและได้พิสูจน์ว่ากุรอานนั้นถูกต้องมาตลอด หนังสือเล่มอื่นๆ ต้องถูกแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับความรู้สมัยใหม่ แต่กุรอานเท่านั้นที่ไม่เคยขัดแย้งกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกค้นพบ

5. อัล-กุรอาน เป็นแนวทางของชีวิตและหลังความตาย

กุรอานเป็นหนังสือนำทางชีวิตที่ดีที่สุด ไม่มีหนังสือเล่มไหนที่บอกอย่างเป็นระบบที่ครอบคลุมเกี่ยวเนื่องรอบด้านของชีวิตมนุษย์ กุรอานยังชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการรักษาความสุขตลอดกาลในชีวิตหลังความตาย และเป็นแนวทางที่แสดงให้เห็นว่าจะเข้าสวรรค์ได้อย่างไร

6. อัล-กุรอาน เป็นของขวัญของพระเจ้า

พระเจ้าไม่เคยทิ้งคุณลำพัง คุณถูกสร้างมาอย่างมีเหตุผล พระเจ้าบอกคุณว่าสร้างคุณมาทำไม ต้องการอะไรจากคุณและเตรียมอะไรไว้ให้คุณ ถ้าให้เปรียบเทียบ ถ้าคุณสั่งงานเครื่องจักรตรงข้ามกับที่เครื่องจักรถูกออกแบบมา คุณจะทำเครื่องจักรนั้นพัง ในทำนองเดียวกัน แล้วตัวคุณเองล่ะ? คุณมีวิธีการดำเนินชีวิตซึ่งสร้างมาจากเจ้าของหรือยัง? กุรอานมาจากผู้สร้างคุณ มันเป็นของขวัญสำหรับคุณเพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้ก้าวเดินไปอย่างสำเร็จ ลดความผิดพลาดให้น้อยลง มันเป็นการรักษาจากพระเจ้า มันทำให้เรามีความสุข จิตใจสะอาด มันลบล้างความสงสัยและนำมาซึ่งความสันติสุข

7. อัล-กุรอาน เป็นบัตรเรียกให้สื่อสารกับพระเจ้า

มนุษย์เป็นผู้ที่ต้องอย่ร่วมกันเป็นสังคม เราชอบที่จะสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตที่มีปัญญา มีความฉลาด กุรอานบอกเราว่าจะสื่อสารอย่างไร กับต้นกำเนิดของสิ่งมีปัญญา ต้นกำเนิดของชีวิตทั้งมวล นั่นคือ พระเจ้าองค์เดียว กุรอานบอกเราพระเจ้าคือใคร เราควรเรียกด้วยชื่ออะไร และวิธีสื่อสารกับอย่างไร เจ็ดสิ่งนี้ยังไม่เพียงพอที่จะอ่านกุรอานอีกหรอ?

เตือนตนเอง เตือนทุกท่าน...

ที่มา: มหัศจรรย์อัลกุรอาน

อัพเดทล่าสุด