มนุษย์นั้นเกิดจากดิน ย่อมกลับไปสู่ดิน


3,888 ผู้ชม

การสร้างมนุษย์หรือการที่คนหนึ่งคนใดจะให้กำเนินบุตรที่แข็งแรง


อัลลอฮ์ (ตะอาลา) ทรงตรัสถึงการสร้างท่านศาสดาอาดัมและเผ่าพันธุ์มนุษย์ว่า


﴿الَّذِى أَحْسَنَ كُلَّ شَيْءٍ خَلَقَهُ وَبَدَأَ خَلْقَ الإِنْسَانِ مِنْ طِيْنٍ * ثُمَّ جَعَلَ نَسْلَهُ مِنْ سُلاَلَةٍ مِنْ مَّاءٍ مَّهِيْنٍ * ثُمَّ سَوَّاهُ وَنَفَخَ فِيْهِ مِن رُّوْحِهِ وَجَعَلَ لَكُمُ السَّمْعَ وَالأَبْصَارَ وَالأَفْئِدَةَ قَلِيْلاً مَا تَشْكُرُوْنَ﴾


“พระองค์ทรงประทานความงามแก่ทุกๆสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างไว้ และทรงเริ่มสร้างมนุษย์จากดินโคลน, หลังจากนั้น ทรงสร้างเผ่าพันธุ์ของเขามาจากเชื้อจากน้ำอันไร้เกียรติ, หลังจากนั้น พระองค์ทำให้เขามีรูปร่างสมบูรณ์ และเป่าลงไปในเขา จากวิญญาณของพระองค์ และพระองค์ทรงสร้างให้พวกเจ้าได้ยินและได้เห็นและให้มีจิตใจ (สติปัญญา) เป็นส่วนน้อยเหลือเกินที่พวกเจ้าจะขอบคุณ” (อัซซะญะดะห์ : ๗-๙)


จากโองการนี้ อัลลอฮ์ทรงเน้นถึงการสร้างมนุษย์หรือการที่คนหนึ่งคนใดจะให้กำเนินบุตรที่แข็งแรงสมบูรณ์นั้น จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญนั้นก็คือ "ดิน" ฉะนั้นการที่จะให้กำเนิดบุตรที่แข็งแรงจึงต้องอาศัยการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่สารอาหารที่สำคัญนั้นมาจากดินทั้งสิ้น โดยการแปรรูปมาเป็นพืชผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์

หลักฐานทางด้านวิทยาศาสตร์ต่อการยืนยันโองการนี้

ความคล้ายคลึงกันระหว่างองค์ประกอบทางเคมีในร่างกายมนุษย์และองค์ประกอบของดิน

ร่างกายมนุษย์เราประกอบด้วย

น้ำ 54 -70%
โปรตีน 11-17 %
ไขมัน 14-26%
คาร์โบไฮเดรท 1%
ธาตุอื่นๆที่ไม่ใช่ธาตุชีวะภาค 5 -6%

โดยแต่ละธาตุจะกลับไปยังองค์ประกอบหลักดังนี้

Oxygen 65% -
Sodium 1%
Calcium 1.4%
Nitrogen 3%
Brimstone 2%
Chlorine 1%
Carbon 18%
Potassium 18%
Hydrogen 10%
Magnesium 00.045%
Phosphorous 7%
องค์ประกอบอื่นๆอีก 00.014%

และบางองค์ประกอบอื่นๆที่เหลือนั้นก็คือ copper – iodine – fluorine – bromine – iron – zinc – chrome – cobalt – nickel – tin – silicon – aluminum – molybdenum – magnet – vanadium ธาตุเหล่านี้ล้วนเป็นองค์ประกอบของร่างกายมนุษย์และก็เป็นองค์ประกอบของดิน(ดินที่มีน้ำผสม)ด้วยเช่นกัน

รากต้นไม้และพืชผักจะทำหน้าที่ดูดซับน้ำและแร่ธาตุที่อยู่ในดินจนทำให้ส่วนต่างๆ ของพืชมีการเจริญเติบโตและออกผลผลิตซึ่งมนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่างก็ใช้ชีวิตโดยการรับเอาแร่ธาตุที่อยู่ในดินจากพืชมาอีกที และนี้คือวิทยปัญญาของพระองค์อัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ) ซึ่งพระองค์ได้สร้างพืชพันธ์ธัญหารมาก่อนมนุษย์และสัตว์ เพราะพืชคือสื่อเดียวที่จะทำหน้าที่เปลี่ยนแร่ธาตุในดินให้เป็นธาตุสารในอาหารซึ่งจำเป็นที่มนุษย์และสัตว์จะต้องรับเอาธาตุสารอาหารเหล่านี้เข้าไป แน่นอนอัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ) ทรงยืนยันถึงความเป็นจริงไว้ก่อนไว้ก่อนหน้านี้ถึง 1425 ปีมาแล้วซึ่งพระองค์ได้ทรงตรัสเอาไว้ว่า


﴿مِنْهَا خَلَقْنَاكُمْ وَفِيْهَا نُعِيْدُكُمْ وَمِنْهَا نُخْرِجُكُمْ تَارَةً أُخْرَى﴾


“จากแผ่นดินเราได้บังเกิดพวกเจ้า และ ณ แผ่นดินนั้น เราจะให้พวกเจ้ากลับคืนไป และจากแผ่นดินนั้น เราจะให้พวกเจ้ากลับออกมาอีกครั้งหนึ่ง” (ฏอฮา : ๕๕)


และท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลฯ) ยังได้กล่าวเอาไว้อีกว่า ที่มาของมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกนี้ถูกรวมอยู่ในปลายกระดูกก้นกบ(Coccyx) ซึ่งมีลักษณ์คล้ายกับเมล็ดพืชและไม่สามารถที่จะทำลายมันได้ไม่ว่าจะวิธีการใดๆ ดังที่มีรายงานจากท่านอบีฮูรอยเราะห์ ว่าแท้จริงท่านศาสนทูตแห่งอัลลอฮ์ (ศ็อลฯ) กล่าวว่า


“กระดูกทุกๆ ชิ้นจากลูกหลานอาดัม (มนุษย์) จะสูญสลายเหลือเพียงแต่กระดูกก้นกบ และในมันนี้เองการสร้าง (มนุษย์) จะถูกประกอบขึ้นอีกครั้งในวันฟื้นคืนชีพ”


เรียบเรียงโดย... อะห์หมัด มุสตอฟา อาลี โต๊ะลง

อัพเดทล่าสุด