ละหมาดอิซติคอเราะฮ์ต้องทำอย่างไรบ้าง?


3,802 ผู้ชม

อิสติคอเราะฮ์ คือ การขอทางเลือกจากอัลลอฮฺในการตัดสินใจ


อิสติคอเราะฮ์ คือ การขอทางเลือกจากอัลลอฮฺในการตัดสินใจเลือกเอาสิ่งหนึ่งจากหลายๆ สิ่งที่เป็นวาญิบหรือสิ่งที่เป็นสุนัต เมื่อมันเป็นสองสิ่งที่ตรงกันข้ามกัน หรือสิ่งที่เป็นมุบาหฺ (อนุญาตให้ทำได้ทั้งสองอย่าง) เมื่อไม่รู้ว่าอย่างไหนมีประโยชน์มากกว่า

เมื่อเราประสบปัญหาวุ่นวายใจ ไม่รู้ว่าจะเลือกหนทางไหน หรือตัดสินใจแบบใดดี

การปรึกษาอัลลอฮฺ พระเจ้าผู้ทรงเดชานุภาพ คือ ทางออกที่ดีที่สุด

การละหมาดอิซติคอเราะฮ คือ การขอคำปรึกษาจากอัลลอฮฺ ให้พระองค์เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเรา
แต่ไม่ใช่แค่เรื่องความรักเท่านั้น ที่จะทำให้เราละหมาดอิซติคอเราะฮ์
ทุกเรื่องในชีวิตของเรา จะเกี่ยวกับการงานหรือส่วนตัว อัลลอฮฺคือที่ปรึกษาที่ดีที่สุด

อิซติคอเราะฮ์ มาจาก คำว่า คอยรุน แปลว่า ความดี

อิซติคอเราะฮ์ แปลว่า การขอความดีให้เกิดขึ้นกับตัวของเรา โดยเราขอจากอัลลอฮฺ

เคล็ดลับของการละหมาดอิซติคอเราะฮ์ คือ เพื่อมอบหมายกิจการงานต่าง ๆ ของเราให้กับอัลลอฮฺ โดยขอให้มีความดีงามในสิ่งที่เราจะกระทำ และเป็นผลประโยชน์ในทั้งดุนยาและอาคิเราะฮ์
การละหมาดอิซติคอเราะฮ์ สามารถทำได้ทั้งเมื่อวุ่นวายใจ ตัดสินใจไม่ได้
หรือจะละหมาดหลังจากที่ตัดสินใจเลือกแล้วก็ได้ แต่ละหมาดเพื่อขอให้เกิดความดีงามในสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว

ละหมาดอิสติคอเราะฮ์ (صلاةالاستخارة) เป็นซุนนะห์ มี 2 รอกอะห์ เหมือนะละหมาดซุนนะห์ทั่วไป รอกอะห์ที่ 1 หลังอ่านซูเราะห์อัล-ฟาติหะห์ควรอ่านซูเราะห์อัล-กาฟิรูน และในรอกอะห์ที่ 2 อ่านซูเราะห์อัล-อิคลาศ

การขอดุอาอฺอิซติคอเราะฮ์นั้นต้องขอผ่านการละหมาด 2 รอกาอัต

โดยมีแนวทางปฏิบัติดังนี้

ละหมาดอิซติคอเราะฮ์ต้องทำอย่างไรบ้าง?

1. ก่อนละหมาดต้องแปรงฟันก่อน จากนั้นอาบน้ำละหมาด แต่งตัวให้สะอาด ใส่เครื่องหอมเล็กน้อยแล้ว

2. การละหมาดอิซติคอเราะฮ์ คือ การละหมาด 2 รอกาอัต

3. ละหมาดจบแล้ว อ่านดุอาอฺ ดังนี้

«اللَّهُـمَّ إنِّي أَسْتَـخِيرُكَ بِـعِلْـمِكَ، وَأَسْتَقْدِرُكَ بِقُدْرَتِكَ، وَأَسْأَلُكَ مِنْ فَضْلِكَ العَظِيمِ، فَإنَّكَ تَقْدِرُ وَلا أَقْدِرُ، وَتَعْلَـمُ وَلا أَعْلَـمُ، وَأَنْتَ عَلَّامُ الغُيُوبِ، اللَّهُـمَّ إنْ كُنْتَ تَعْلَـمُ أَنَّ هَذَا الأَمْرَ خَيْرٌ لِي فِي دِينِي وَمَعَاشِي وَعَاقِبَةِ أَمْرِي-أَوْ قَالَ: فِي عَاجِلِ أَمْرِي وآجِلِـهِ- قَاقْدُرْهُ لِي. وَإنْ كُنْتَ تَعْلَـمُ أَنَّ هَذَا الأَمْرَ شَرٌّ لِي فِي دِينِي وَمَعَاشِي، وَعَاقِبَةِ أَمْرِي -أَوْ قَالَ فِي عَاجِلِ أَمْرِي وآجِلِـهِ- فَاصْرِفْهُ عَنِّي وَاصْرِفْنِي عَنْـهُ، وَاقْدُرْ لِيَ الخَيْرَ حَيْثُ كَانَ، ثُمَّ رَضِّنِي بِـهِ»


คำอ่าน อัลลอฮุมมะ อินนี อัสตะคีรุกะ บิอิลมิกะ, วะอัสตักดิรุกะ บิกุดร่อติกะ, วะอัสอะลุกะ มินฟัฎลิกั๊ลอะซีม, ฟะอินนะกะ ตักดิร วะลาอั๊กดิร, วะตะอฺละมุ วะลาอะอฺลัม, วะอันตะ อั๊ลลามุ้ลฆุยู๊บ, อัลลอฮุมมะ อินกุนตะ ตะอฺละมุ อันนะฮาซัลอัมร่อ ...(ระบุงานที่จะขอตรงนี้) ... คอยรุน ลี , ฟีดีนี วะมะอาชี วะอากิบะติ อัมรี, (หรือกล่าวว่า ฟี อฺาญิลิ อัมรี วะ อาญิลิฮี), ฟักดุรฮุลี วะยัสสิรฺฮุ ลี ษุมมะบาริก ลีฟีฮิ, วะอินกุนตะ ตะอฺละมุ อันนะฮาซัล อัมร่อ ชัรรุน ลี, ฟีดีนี วะมะอาชี วะอากิบะติอัมรี (หรือกล่าวว่า ฟี อฺาญิลิ อัมรี วะ อาญิลิฮี), ฟัศริฟฮุ อันนี วัศริฟนี อันฮุ, วักดุร ลิยัลค็อยร่อ ฮัยษุกานะ, ษุมมัรฎินี บิฮี


ความหมายดุอาอ์ โอ้อัลลอฮฺ ข้าพระองค์ขอให้พระองค์ช่วยเลือกสิ่งที่ดีด้วยความรอบรู้ของพระองค์ และขอให้พระองค์บันดาลให้ข้าพระองค์มีความสามารถที่จะลงมือทำ ด้วยพระเดชานุภาพของพระองค์ และข้าพระองค์วิงวอนต่อพระองค์จากพระมหากรุณาอันใหญ่หลวงของพระองค์ (ให้เปิดใจเพื่อคุณธรรมความดีด้วยเถิด) แน่แท้พระองค์ทรงมหาอำนาจ ข้าพระองค์ไม่มีอำนาจใดๆ เลย พระองค์ทรงรอบรู้ยิ่ง ส่วนข้าพระองค์ไม่มีความรู้อะไรเลย พระองค์ทรงไว้ซึ่งความรอบรู้ยิ่งในสิ่งเร้นลับทั้งหลาย โอ้ อัลลอฮฺ หากพระองค์ทรงทราบว่านี้...(กล่าวชื่อของงาน เป็นภาษาใดก็ได้) เป็นส่วนดีแก่ข้าพระองค์ ในการศาสนาของข้าพระองค์ และในการครองชีพ ของข้าพระองค์ และในอวสานแห่งงานของข้าพระองค์แล้ว (ทั้งในระยะใกล้และระยะไกล)ดังนั้น ขอพระองค์กำหนดงานนั้นให้ข้าพระองค์และให้มันสะดวก ง่ายดายแก่ข้าพระองค์แล้วขอประทานความศิริมงคลในงานนี้ให้แก่ข้าพระองค์ด้วย แต่ถ้าพระองค์ทรงรู้ว่างานนี้เป็นผลร้ายแก่ข้าพระองค์ ในการศาสนาของข้าพระองค์ และในการครองชีพของข้าพระองค์ และในตอนสุดท้ายแห่งงานของข้าพระองค์แล้ว (ทั้งในระยะใกล้และระยะไกล) ขอพระองค์ได้ทรงโปรดให้งานนี้หลีกพ้นไปจากข้าพระองค์ด้วย และขอให้ข้าพระองค์รอดพ้นจากนี้ด้วยเถิด และขอพระองค์ทรงบันดาลความดีให้แก่ข้าพระองค์ ไม่ว่าสถานใด แล้วขอได้ทรงประทานความโปรดปรานให้แก่ข้าพระองค์ในงานนั้นๆ ด้วย


ควรละหมาดตอนกลางคืน จะดีมาก ละหมาดขอจากอัลลอฮฺขณะที่ผู้คนนอนหลับ

หรือว่าจะละหมาดตอนกลางวันก็ได้

จะไปละหมาดที่มัสยิดก็ได้

หรือจะละหมาดที่บ้านก็ได้

4. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอัลลอฮฺจะเลือกสิ่งไหนกับเรา

เราจะรู้ได้จากการที่คืออัลลอฮฺจะให้เราคิดถึงทางออกนั้นบ่อยๆ คิดถึงสิ่งนั้นบ่อยๆ

แต่ไม่ใช่ว่าละหมาดครั้งเดียวน่ะ ต้องละหมาดหลายๆ ครั้ง สัก 7 – 8 วัน แล้วอัลลอฮฺจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเรา อินชาอัลลอฮฺ

แหล่งที่มา: สวรรค์ในบ้าน

อัพเดทล่าสุด