เพิ่งแต่งงานใหม่ อยากรู้วิธีอาบน้ำญะนาบะฮฺ (อย่างละเอียด)


1,995 ผู้ชม

ดิฉันเพิ่งแต่งงานใหม่จึงต้องการรู้วิธีอาบน้ำญะนาบะฮฺ อย่างละเอียดเลยนะคะ?...


เพิ่งแต่งงานใหม่ อยากรู้วิธีอาบน้ำญะนาบะฮฺ (อย่างละเอียด)

คำถาม: ดิฉันเพิ่งแต่งงานใหม่จึงต้องการรู้วิธีอาบน้ำญะนาบะฮฺ อย่างละเอียดเลยนะคะ?

ตอบโดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ขั้นตอนของการอาบน้ำญะนาบะฮฺ มีรายละเอียดดังนี้

1. นียะฮฺ (การตั้งเจตนารมณ์)

2. กล่าวนามของอัลลอฮฺว่า “บิสมิลลาฮฺ” (ด้วยนามของอัลลอฮฺ)

3. ล้างมือทั้งสองข้างก่อนจุ่มน้ำในภาชนะ

4. ล้างอวัยวะเพศด้วยมือซ้าย

5. ล้างมือทั้งสองอีกครั้งหนึ่ง (ด้วยสบู่)

6. เริ่มล้างมือทั้งสองเหมือนการอาบน้ำละหมาด (3 ครั้ง)

7. บ้วนปากพร้อมสูดน้ำเข้าจมูก (3 ครั้ง)

8. ล้างหน้า (3 ครั้ง)

9. ล้างมือทั้งสองจนกระทั่งถึงข้อศอก (3 ครั้ง)

10. การใช้นิ้วขยี้รากผม (โดยมือจุ่มน้ำแล้วนำมาขยี้ให้ถึงรากเส้นผมเริ่มจากด้านขวา, ตรงกลาง และด้านซ้าย จนมั่นใจว่าทั่วทุกผิวหนังศีรษะ)

11. เทน้ำรดศีรษะ (3 ครั้ง)

12. เทน้ำรดทั่วทั้งตัว (หรือจะเริ่มเทน้ำด้านขวา 3 ครั้ง และด้านซ้าย 3 ครั้งก็ได้)

13. ย้ายที่ยืนจากตำแหน่งเดิม และล้างเท้า (3 ครั้ง)

หมายเหตุ ภายหลังการอาบน้ำญะนาบะฮฺเสร็จแล้วไม่พบหลักฐานจากหะดีษเศาะหี้หของท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ว่าด้วยการอ่านดุอาอุบทใดๆ เลย เช่นนั้น เมื่ออาบน้ำญะนาบะฮฺ (หรืออาบน้ำสุนนะฮฺ) เสร็จแล้วก็ไม่ต้องอ่านดุอาอฺบทใดอีกแล้ว (รายละเอียดโปรดดูจากหนังสือของผู้เขียนที่ชื่อบทบัญญัติว่าด้วยการอาบน้ำญะนาบะฮฺ)

 เพิ่งแต่งงานใหม่ อยากรู้วิธีอาบน้ำญะนาบะฮฺ (อย่างละเอียด)

เพิ่มเติม : ญะนาบะฮฺ หมายถึงอะไร

การอาบน้ำชำระล้างร่างกาย(อัลฆุสล์) คือ การเอาน้ำมาอาบให้ทั่วร่างกาย เดิมทีคำว่า ญะนาบะฮ์ แปลว่า ความห่างไกล และแท้ที่จริง ผู้ที่มีเพศสัมพันธุ์ หรือมีน้ำอสุจิไหลออกจากตัวของเขา เรียกว่า ผู้มีญะนาบะฮฺ เพราะน้ำของเขาทำให้สถานที่ของเขาห่างไกลออกไป

ณ ที่นี้ หมายถึงกฏข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชำระล้างร่างกาย และแจกแจงให้ทราบถึงสาเหตุ มารยาทต่างๆที่ควรปฏิบัติ และอื่นๆ ซึ่งจัดอยู่ในหมวดหมู่ ของความสะอาดที่ถูกบัญญัติในการละหมาด และการทำความสะอาด ที่ได้รับการส่งเสริมให้กระทำ

" และหากพวกเจ้า เป็นผู้มีญะนาบะฮฺ พวกเจ้าก็จงทำความสะอาดเสีย "

นอกเหนือไปจากประโยชน์ต่าง ๆ ทางสุขภาพ และความสะอาดทางหัวใจที่มีอยู่นั้น ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ คือในขณะที่น้ำอสุจิไหลออกมาจากตัวของเขา ถือว่าเป็นเชื้อ เป็นสายพันธุ์ของร่างกาย จะทำให้เกิดความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า หลังจากที่น้ำอสุจิได้ไหลออกมา และจะทำให้หมดเรี่ยวแรง เกิดความเหน็ดเหนื่อยเกียจคร้าน สมองและการลื่นไหลของเลือดจะเฉี่อยชา เป็นความเมตตาอย่างหนึ่งของอัลลอฮ์ ผู้ทรงรอบครอบ ทรงเชี่ยวชาญ ที่ได้บัญญัติการอาบน้ำชำระล้างร่างกาย เพื่อที่จะเรียกเอากำลังของเขากลับคืนสู่ร่างกาย และทำให้การหมุนเวียนของเลือดในร่างกายมีความคล่องตัว ได้ความกระปี้กระเป่ากลับคืนมา

ในบทบัญญัติของอัลลอฮ์ นั้นมีคติ ข้อคิดต่าง ๆ มากมายเหลือเกิน ขออัลลอฮ์ ได้ประทานความสำเร็จแก่เราในการเข้าใจบทบัญญัติของพระองค์ และนำมาปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

จากฮะดิษบทหนึ่ง มีรายงานจากท่าน อบูฮุรอยเราะฮ์ กล่าวว่า

"ท่านนบีได้พบเขาที่ถนนหนทางบางแห่งของนครมะดีนะฮ์ ในขณะที่ฉันมีญะนาบะฮ์ ฉันจึงได้หลบหน้าไม่ให้ท่านเห็น แล้วไปอาบน้ำชำระล้างร่างกาย หลังจากนั้นจึงได้มาหาท่าน

ท่านนบี กล่าวว่า โอ้ อบูฮุรอยเราะฮ์ ท่านไปอยู่ที่ไหนมา ?

อบูฮุรอยเราะฮ์ ตอบว่า ฉันมีญะนาบะฮ์ จึงไม่ชอบที่จะมานั่งร่วมวงกับท่าน ในขณะที่ตัวของฉันอยู่ในสภาพที่ไม่สะอาด

ท่านนบี จึงกล่าวว่า มหาบริสุทธิ์แด่อัลลอฮ์ แท้จริงผู้ศรัทธานั้นไม่สกปรก"  ( บุคอรีย์ และ มุสลิม )

อธิบายโดยสังเขป

อบูฮุรอยเราะฮ์ ได้พบท่านนบี ที่ถนนหนทางบางแห่งของนครมะดีนะฮ์ เขาได้พบท่านในขณะที่เขามีญะนาบะฮฺ จากการที่เขายกย่องให้เกียรติท่านนบี เขาจึงไม่ชอบที่จะไปนั่งร่วมวงกับท่าน พูดคุยกับท่าน ในขณะที่เขาอยู่ในสภาพดังกล่าว เขาจึงหลบท่านนะบี แล้วไปอาบน้ำชำระล้างร่างกาย หลังจากนั้นจึงได้มาหาท่าน ท่านนบี จึงถามเขาว่า ท่านไปไหนมา ? เขาได้แจ้งให้ท่านได้ทราบเกี่ยวกับสถานะของท่าน และไม่ชอบที่จะนั่งร่วมกับท่านในขณะที่เขาไม่อยู่ในสภาพที่สะอาด

ท่านนบี มีความแปลกใจในสภาพของอบูฮุรอยเราะฮ์ ในขณะที่เขาเข้าใจว่า ผู้มีญะนาบะฮฺนั้นเป็นผู้สกปรก จึงได้ไปอาบน้ำชำระล้างร่างกาย และท่านได้บอกเขาว่า ผู้ศรัทธานั้น ไม่เป็นผู้สกปรกในทุกสภาพการณ์

ที่มา: www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด