ชีวิตในอาลัมบัรซัค ชีวิตหลังสิ้นลมหายใจ ที่ทุกคนต้องเจอ


3,012 ผู้ชม

ชีวิตในกุบู้รมีชื่อหนึ่ง อาลัมบัรซัค ซึ่งหมายถึงช่วงกลางกั้นระหว่างโลกดุนยา(โลกนี้)และโลกอาคิเราะฮ์(โลกหน้า)


ชีวิตในกุบู้รมีชื่อหนึ่ง อาลัมบัรซัค ซึ่งหมายถึงช่วงกลางกั้นระหว่างโลกดุนยา(โลกนี้)และโลกอาคิเราะฮ์(โลกหน้า)

ถาม ผู้ตายในกุบู้ร (สุสาน) มีสภาพอย่างไร

ตอบ เมื่อผู้ตายถูกฝังเรียบร้อยแล้วจะมีมะลาอิกะฮ์ 2 ท่าน มาอบสวนเขา ท่านอนัส อิบนิมาลิก รฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

ความว่า: “แท้จริงบ่าวเมื่อถูกวางลงในหลุมฝังศพของเขา และบรรดามิตรสหายของเขาเดินกลับไป ผู้ตายจะได้ยินเสียงรองเท้าของพวกเขา เมื่อพวกเขาจากไปแล้วมะลาอิกะฮ์ 2 ท่าน จะมาหาเขา

แล้วเขาทั้งสองก็ให้ผู้ตายลุกขึ้นนั่ง พร้อมกับกล่าวกับผู้ตายว่า ท่านจะพูดอะไรเกี่ยวกับชายผู้นี้ ? (หมายถึงนบีมุฮัมมัด) ถ้าหากว่าผู้ตายเป็นมุมินผู้ศรัทธา เขาจะกล่าวว่า ฉันปฏิญาณว่า เขาเป็นบ่าวของอัลลอฮ์ และร่อซู้ลของพระองค์ มีผู้กล่าวกับผู้ตายว่า ท่านจงมองเก้าอี้ของท่านจากนรก แท้จริง อัลลอฮ์ได้ทรงเปลี่ยนมันด้วยเก้าอี้จากสวรรค์ ผู้ตายจะมองเห็นเก้าอี้สองตัว และได้มีการขยายกุบู้ร (สุสาน) ของเขาให้กว้างออกไป 70 ศอก และเต็มไปด้วยความรื่นรมจนถึงวันที่มนุษย์ถูกให้ฝื้นคืนชีพใหม่

ความว่า: “ส่วนผู้ที่เป็นกาฟิร (ผู้ปฏิเสธ) หรือมุนาฟิก (ผู้กลับกลอก) จะมีผู้กล่าวกับเขาว่า ท่านจะกล่าวอย่างไรเกี่ยวกับชายผู้นี้ ? เขาจะกล่าวว่า ฉันไม่รู้ แท้จริงฉันพูดไปตามที่ประชาชนทั้งหลายพูด มีผู้ที่กล่าวกับเขาว่า เจ้าไม่รู้ เจ้าไม่อ่าน และเขาก็ถูกตีด้วยข้อนเหล็กครั้งหนึ่ง ระหว่างหูทั้งสองของเขา เขาจะร้องด้วยเสียงอันดัง โดยที่ผู้อยู่ใกล้เคียงได้ยินเสียงร้องของเขา นอกจากมนุษย์และญินเท่านั้น และกุบู้รของเขาจะบีบเข้ามาจนทำให้กระดูกซี่โครงของเขาเสียบกัน”

หะดีษนี้นำเสนอโดย อะหมัด บุคอรี มุสลิม อบูดาวูด นะชาอีย์ และนี่เป็นถ้อยคดในรายงานของบุคคอรี

นอกจากนั้นผู้ตายยังจะถูกถามเกี่ยวกับ พระเจ้าของเขา และศาสนาของเขาด้วย

ถาม ผู้ตายจะเข้าใจคำถามของมะลาอิกะฮ์ผู้สอบหรือไม่ และมะลาอิกะฮ์ถามเขาด้วยภาษาอะไร ?

ตอบ อัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง ทรงทำให้นก ตัวหนอน ตัวมด ตัวหนอน มีภาษาที่พูดกันเข้าใจ และพระองค์ทรงทำให้ผิวหนังพูดได้ ดังนั้น ด้วยเดชานุภาพของพระองค์ พระองค์ทรงทำให้ผู้ตายเข้าใจภาษาพูดของมะลาอิกะฮ์ผู้สอบสวน และทำให้มะลาอิกะฮ์เข้าใจภาษาที่ผู้ตายตาบ แม้ว่าเขาพูดภาษาใด สำเนียงใด แม้ว่าผู้ตายจะเป็นใบ้ หูหนวก ตาบอด แม้ว่าร่างกายผู้ตายจะถูกประสบอุบัติเหตุแตกอะเอียด หรือถูกไฟไหมเป็นจุณ ผู้ตายจะถูกฝังโดยโบกปูนปิดอย่างแน่นหนา จะถูกเสกมนต์คาถาป้องกันภัย ถูกตราสัง ถูกปิดด้วยยันต์ หรือคำสวดใด ก็ไม่อาจจะรอดพ้นการสอบสวนของมะลาอิกะฮ์ และการลงโทษไปได้ อัลลลอฮ์ทรงตรัสว่า

ความว่า: “และพวกเขากล่าวว่าแก่ผิวหนังของพวกเขาว่า เหตุใดพวกเจ้าจึงเป็นพยาน ปรักปรำเรา มันตอบว่า อัลลอฮ์ ได้ทรงให้เราพูด ซึ่งพระองค์ทรงให้ทุกสิ่งพูด และพระองค์คือผู้ทรงบังเกิดสูเจ้าทั้งหลายครั้งแรก และพวกสูเจ้าจะต้องกลับ

ถาม เหตุใดเราจึงไม่สามารถได้ยินเสียงร้องและเสียงโต้ตอบของผู้ตาย ?

ตอบ ชีวิตในกุบู้รมีชื่อหนึ่ง อาลัมบัรซัค ซึ่งหมายถึงช่วงกลางกั้นระหว่างโลกดุนยา(โลกนี้)และโลกอาคิเราะฮ์(โลกหน้า) สภาพของอาลัมบัรซัคนี้ อัลลอฮ์ทรงปิดบังมิให้มนุษย์ในโลกนี้เห็นได้ สำหรับความน่าหวาดกลัวของการทรมานในกุบู้รนั้น ท่านร่อซูล ศ็อลอัลลอฮ์อะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

ความว่า: “ถ้าหากฉันไม่กลัวว่า ท่านทั้งหลายจะไม่ฝังผู้ตายแล้ว ฉันวิงวอนขอต่อ อัลลอฮ์ ให้เปิดเผยการลงโทษในกุบู้รให้พวกท่านได้ยินการลงโทษทในกุบู้รดังทที่ฉันได้ยิน”

บันทึกโดย มุสลิม

อัพเดทล่าสุด