ฮิกมะฮ์วิทยปัญญาที่มีใน สูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์


1,846 ผู้ชม

ฮิกมะฮ์วิทยปัญญาที่สูเราะฮ์นี้ไม่มีอักษรทั้งเจ็ดนั้นมันคืออะไร ?


ฮิกมะฮ์วิทยปัญญาที่สูเราะฮ์นี้ไม่มีอักษรทั้งเจ็ดนั้นมันคืออะไร ?

วันหนึ่งจักรพรรดิที่สองแห่งอาณาจักรโรมันเขียนจดหมายไปถึงหนึ่งในเคาะลีฟะฮ์แห่งราชวงศ์อับบาซียะฮ์ใจความในจดหมายฉบับนั้นมีดังนี้

“ในคัมภีร์อินญีล (Bible) ของเรากล่าวไว้ว่า “ใครที่อ่านบท (สูเราะฮ์) หนึ่งซึ่งปราศจากอักษร (หุรูฟ) 7 ตัวด้วยความเชื่อมั่นศรัทธาอย่างแท้จริง พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเอกะจะทรงทำให้เรือนร่างของเขาปลอดภัยจากไฟนรก (ญะฮันนัม)

7 อักษรที่ว่านั้นประกอบไปด้วย « ث ، ج ، خ ، ز ، ش ، ظ ، ف » “ษาอ์, ญีม, คอ, ซัย, ชีน, ซอ, ฟาอ์” แต่ไม่ว่าเราจะค้นหาเท่าไร ก็ไม่พบบท (สูเราะฮ์) ที่ว่านี้ปรากฏทั้งในคัมภีร์ “ซะบูร” (Sabbath) “เตารอต” (Torah) และ “อินญีล” (Gospel) อยากทราบว่า ในคัมภีร์จากฟากฟ้าของท่าน (คัมภีร์อัลกุรฺอาน) มีบท (สูเราะฮ์) ที่ว่านี้หรือไม่ ?

เคาะลีฟะฮ์แห่งราชวงศ์อับบาซียะฮ์ จึงเรียกระดมปวงปราชญ์ เพื่อให้มาแถลงไขข้อข้องใจนี้ทันทีผลปรากฏว่า ไม่มีปราชญ์ท่านใดสามารถไขคำตอบให้กับเคาะลีฟะฮ์ได้แม้แต่คนเดียวในที่สุด เคาะลีฟะฮ์จึงเชิญ “อิมามอะลี อัลฮาดีย์ (อลัยฮิสสลาม)” อิมามท่านที่ 10 แห่งวงศ์วานอะฮ์ลุลบัยต์นบี (ซ.ล.) เพื่อมาช่วยแถลงไขข้อข้องใจดังกล่าวต่อไปนี้ คือคำตอบของท่านอิมามอะลี อัลฮาดีย์ (อ) ตัวแทนโดยชอบธรรมของท่านนบี (ซ.ล.)

“สูเราะฮ์ (บท) ที่ว่านั้นก็คือ “อัลฟาติหะฮ์” (อัลหัมดุ) ซึ่งในสูเราะฮ์นี้ไม่มีอักษรทั้งเจ็ดที่ว่านั้นแต่อย่างใด” มีผู้เอ่ยถามว่า “ฮิกมะฮ์วิทยปัญญาที่สูเราะฮ์นี้ไม่มีอักษรทั้งเจ็ดนั้นมันคืออะไร ?”

ท่านอิมามอะลี อัลฮาดีย์ (อ) จึงไขข้อข้องใจในทันทีเรียงตามลำดับดังนี้ว่า

1. อักษร «ث» ย่อมาจาก «ثُبُور» ที่ให้ความหมายว่า “ความพินาศ ความทุกข์ยาก ความเสียหาย และความหายนะ”

2. อักษร «ج» ย่อมาจาก «جحیم» ซึ่งเป็นชื่อของขุมนรกชั้นต่ำสุด

3. อักษร «خ» ย่อมาจาก «خبیث» ซึ่งหมายถึงคนชั่วช้าสามานย์

4. อักษร «ز» ย่อมาจาก «زقوم» ซึ่งเป็นชื่อเมนูอาหารในนรกที่ขมแสนขมหรือเป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งในขุมนรกญะฮันนัม

5. อักษร «ش» ย่อมาจาก «شَقاوة» ที่ให้ความหมายถึงความโหดเหี้ยมอำมหิตหรือคนที่โชคร้ายที่สุด

6. อักษร «ظ» ย่อมาจาก «ظُلُمة» ซึ่งให้ความหมายความมืดมนอนธการ

7. อักษร «ف» ย่อมาจาก «الآفات» ซึ่งให้ความหมายภัยพิบัติและความเป็นศัตรู

เคาะลีฟะฮ์ได้ส่งคำตอบนั้นไปยังจักรพรรดิที่สองแห่งจักรวรรดิโรมันทันทีทำให้พระองค์ทรงพระเกษมสำราญพระราชหฤทัยและได้ประกาศตนเข้ารับอิสลามทันทีและพระองค์ได้สิ้นพระชนม์ ในขณะที่ยังเป็นมุสลิมผู้ยอมจำนนและนอบน้อมถ่อมตนต่อพระผู้อภิบาลผู้ทรงเกริกเกียรติ ผู้ทรงเกรียงไกร

อัพเดทล่าสุด