ความเครียดวุ่นว่ายใจ ไม่สบายใจหลายเรื่องรุมเร้า ขอดุอาอ์ให้หายเครียด


4,900 ผู้ชม

มีความรู้สึกเครียดวุ่นว่ายใจ ไม่ค่อยสบายใจหลายๆ เรื่อง ขอดุอาอฺ


คำถาม: มีความรู้สึกเครียดวุ่นว่ายใจ ไม่ค่อยสบายใจหลายๆ เรื่อง ขอดุอาอฺให้หายเครียดหน่อย

อ.มุสตอฟา อยู่เป็นสุข ตอบ ขอแนะนำ 2 ประการ ดังนี้

1.หากเครียด ให้อ่านดุอาอฺนี้

“อินนาลิลลาฮิวะอินนาอิลัยฮิรอญีอูน อัลลอฮุมมะญุรนี ฟีมุซีบะตีย์ วัคลิฟลี คอยร็อมมินฮา”
ความว่า: “แท้จริงพวกเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ และแน่นอนว่าพวกเราจะต้องกลับไปหาพระองค์ โอ้อัลลอฮฺ ขอทรงตอบแทนผลบุญแก่ฉันในความทุกข์โศกของฉันนี้ และขอทรงทดแทนให้ฉันซึ่งสิ่งที่ดีกว่า)”
แล้วไปอาบน้ำละหมาด จากนั้นละหมาดสองรอกาอัต แล้วขอดุอาอฺจากอัลลอฮฺให้หายเครียด

2.หากมีปัญหาตามมาอีก ใจยังไม่ยอมสงบ ให้เอามือทาบที่หน้าอกตัวเอง แล้วอ่านดุอาอฺว่า:
“อัลลอฮุมมะซับบิตก้อลบี อะลาดีนิก้า วะอะลาตออะติก้า”
ความว่า: “โอ้อัลลอฮฺ โปรดทำให้หัวใจของฉันเชื่อฟังปฏิบัติตามพระองค์ และมั่นอยู่ในศาสนาของพระองค์”

ที่มา: สวรรค์ในบ้าน

ในหะดีษเศาะฮีหฺ จากท่านอิบนุมัสอูด رضى الله عنه ว่า ไม่มีบุคคลใดที่ประสบความเครียดและเศร้าโศก แล้วกล่าวดุอาอฺนี้

اللهم إني عبدك ابن عبدك ابن أمَتك ، ناصيتي بيدك ، ماضٍ فيَّ حكمك عدل فيَّ قضاؤك ، أسألك بكل اسم هو لك سميت به نفسك أو علمته أحداً من خلقك أو أنزلته في كتابك أو استأثرت به في علم الغيب عندك أن تجعل القرآن العظيم ربيع قلبي ونور صدري وجلاء حزني وذهاب همي وغمي

(อัลลอฮุมมะ อินนี อับดุกับนิ อับดิกับนิ อะมะติกะ, นาศียะตี บิยะดิกะ, มาฎิน ฟียะ หุกมุกะ, อัดลุน ฟียะ เกาะฎออุกะ, อัสอะลุกะ บิกุลลิสมิน ฮุวะละกะ, ซัมมัยตะ บิฮี นัฟซะกะ, เอาอันซัลตะฮู ฟีกิตาบิกะ, เอาอัลลัมตะฮู อะฮะดัม มินค็อลกิกะ, อะวิสตะษัรตะ บิฮี ฟีอิลมิลฆ็อยบะ อินดะกะ, อันตัจญอะลัลกุรอานัลอะซีมะ เราะบีอะก็อลบี วะนูเราะศ็อดรี วะญะลาอะ หุซนี วะซิฮาบะฮัมมี)

“โอ้อัลลอฮฺ ฉันเป็นบ่าวของพระองค์ เป็นลูกของบ่าวชายของพระองค์ ลูกของบ่าวสาวของพระองค์ อนาคตของฉันอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ คำสั่งใช้ของพระองค์ย่อมถูกสนองตอบ คำตัดสินต่อฉันย่อมยุติธรรม ฉันวิงวอนต่อพระองค์ด้วยทุกพระนามที่พระองค์ทรงเรียกแทนพระองค์เอง หรือพระนามที่อยู่ในคัมภีร์ของพระองค์ หรือพระนามที่พระองค์ทรงสอนแก่สิ่งถูกสร้างใดก็ตาม หรือพระนามที่ถูกรักษาไว้ในความรู้ซึ่งไม่มีผู้ใดรู้นอกจากพระองค์ ขอทรงโปรดให้อัลกุรอานเป็นชีวิตของหัวใจของฉัน เป็นแสงสว่างแห่งหัวอกของฉัน และเป็นสิ่งขจัดความเศร้าโศกและปลดปล่อยฉันจากความวิตกกังวล”

นอกจากอัลลอฮฺจะทรงปลดเปลื้องความเครียดและความเศร้าโศกของเขาออกไป แล้วแทนที่ด้วยความปีติยินดี นี่เป็นหนึ่งในหนทางรักษาที่ปรากฏในชะรีอะฮฺ

บทความที่เกี่ยวข้อง:

อัพเดทล่าสุด