อายะตุลกุรซีย์ อายะฮ์ที่ปกป้องมนุษย์จากญินและสิ่งชั่วร้าย


1,741 ผู้ชม

อายะตุลกุรซียฺไม่ใช่อยู่ที่ไล่ญินเท่านั้น แต่ที่ยิ่งใหญ่คือสามารถป้องกันมนุษย์จากความชั่วร้าย


ญินเป็นสิ่งเร้นลับที่มีโลกของมันเองเป็นเอกราช มนุษย์ไม่มีอิทธิพลต่อโลกของมัน ไม่สามารถจะเข้าไปแทรกแทรงได้ อัลกุรอานทั้งหมด(ทั้งเล่ม)คุ้มครองจากญิน แต่อัลลอฮฺตะอาลาให้อายะตุลกุรซียฺมีอำนาจในการเข้าไปจัดการโลกของญินได้ ถ้าอายะตุลกุรซียฺมีความสามารถขนาดนี้แสดงว่าอายะตุลกุรซียฺต้องมีความสามารถพิเศษในเรื่องอื่นด้วย

ญินเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น เป็นสิ่งเร้นลับที่มีจริง ซึ่งอัลลอฮฺสร้างขึ้น (อ.ดิเรก ใช้คำว่า "อรูป" อธิบายลักษณะของญิน ในภาคผนวกของกุรอานมะญีด จึงถูกกล่าวหาว่าปฏิเสธญิน แต่ที่จริง อ.ดิเรกไม่ได้ปฏิเสธ เพราะมีหลักฐานยืนยันความเชื่อของท่านในเรื่องนี้) และอายะตุลกุรซียฺจะจัดการมันได้ แสดงว่าอายะตุลกุรซียฺมีความสามารถในการแก้ไขจัดการผลงานของญินที่มันทำกับมนุษย์ ญินทำอะไรกับมนุษย์ได้บ้าง? ในซูเราะฮฺอันนาสเราขอความคุ้มครองจากการกระซิบกระซาบของญิน ซึ่งเป็นความเลวร้ายของญินที่เรากลัวมากและเลวร้ายกว่าการที่ญินเข้าร่างกายมนุษย์ ญินมันกระซิบกระซาบแต่ไม่ได้บังคับ และในวันกิยามะฮฺหัวหน้าชัยฏอนจะบอกว่า วันนี้จบแล้ว สัญญาที่แท้จริงคืออัลลอฮฺ แต่ข้านั้นสัญญาเท็จ ข้าไม่มีอำนาจต่อพวกท่านเลย ข้าไม่ได้บังคับ ข้าเพียงแต่บอกพวกท่าน พวกท่านก็เชื่อข้า --

อันตรายของการกระซิบกระซาบคือ เมื่อมนุษย์เชื่อฟังและปฏิบัติตามมันโดยอาสา มันสามารถใช้งานมนุษย์ได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินเดือน เช่น การแข่งขันกันเปิดเผยเอาเราะฮฺ ฯลฯ อันเป็นนโยบายของชัยฏอนตั้งแต่สมัยนบีอาดัม เมื่อครั้งที่ชัยฏอนล่อหลอกให้นบีอาดัมและนางเฮาวาอฺทำความผิดด้วยการกินจากต้นไม้ต้องห้ามและเปิดเผยเอาเราะฮฺ สังคมที่ทำตามนโยบายของมันก็ไม่มีความสงบสุขและไม่มีศีลธรรม ดังที่อัลลอฮฺได้เตือนลูกหลานอาดัมไว้ว่า

) يَا بَنِي آَدَمَ لَا يَفْتِنَنَّكُمُ الشَّيْطَانُ كَمَا أَخْرَجَ أَبَوَيْكُمْ مِنَ الْجَنَّةِ يَنْزِعُ عَنْهُمَا لِبَاسَهُمَا لِيُرِيَهُمَا سَوْآَتِهِمَا إِنَّهُ يَرَاكُمْ هُوَ وَقَبِيلُهُ مِنْ حَيْثُ لَا تَرَوْنَهُمْ إِنَّا جَعَلْنَا الشَّيَاطِينَ أَوْلِيَاءَ لِلَّذِينَ لَا يُؤْمِنُونَ (27)

7:27 ลูกหลานของอาดัมเอ๋ย! จงอย่าให้ชัยฏอนหลอกลวงพวกเจ้า เช่นเดียวกับที่มันได้ให้พ่อแม่ของพวกเจ้าออกจากสวนสวรรค์มาแล้ว โดยที่มันได้ถอดเครื่องนุ่งห่มของเขาทั้งสองออกเพื่อที่จะให้เขาทั้งสองเห็นสิ่งที่น่าละอายของเขาทั้งสองแท้จริงทั้งมัน และเผ่าพันธุ์ของมันมองเห็นพวกเจ้าโดยที่พวกเจ้าไม่เห็นพวกมัน แท้จริงเราได้ให้บรรดาชัยฏอนเป็นเพื่อนกับบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธา


ความยิ่งใหญ่ของอายะตุลกุรซียฺไม่ใช่อยู่ที่ไล่ญินเท่านั้น แต่ที่ยิ่งใหญ่คือสามารถป้องกันมนุษย์จากความชั่วร้ายต่างๆ นานาของชัยฏอนได้ด้วย ทำให้มนุษย์เป็นอิสรภาพจากการกระซิบกระซาบและการควบคุมของชัยฏอน

عَنْ مُحَمَّد بْن سِيرِينَ عَنْ أَبِي هُرَيْرَة قَالَ : وَكَّلَنِي رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - بِحِفْظِ زَكَاة رَمَضَان فَأَتَانِي آتٍ فَجَعَلَ يَحْثُو مِنْ الطَّعَام فَأَخَذْته وَقُلْت : لَأَرْفَعَنَّكَ إِلَى رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - قَالَ : دَعْنِي فَإِنِّي مُحْتَاجٌ وَعَلَيَّ عِيَالٌ وَلِي حَاجَةٌ شَدِيدَةٌ قَالَ فَخَلَّيْت عَنْهُ فَأَصْبَحْت فَقَالَ النَّبِيّ - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يَا أَبَا هُرَيْرَة مَا فَعَلَ أَسِيرك الْبَارِحَة ؟ قَالَ : قُلْت يَا رَسُول اللَّه شَكَا حَاجَة شَدِيدَة وَعِيَالًا فَرَحِمْته وَخَلَّيْت سَبِيله قَالَ أَمَّا إِنَّهُ قَدْ كَذَبَك وَسَيَعُودُ فَعَرَفْت أَنَّهُ سَيَعُودُ لِقَوْلِ رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - أَنَّهُ سَيَعُودُ فَرَصَدْتُهُ فَجَاءَ يَحْثُو مِنْ الطَّعَام فَأَخَذْته فَقُلْت لَأَرْفَعَنَّكَ إِلَى رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : دَعْنِي فَإِنِّي مُحْتَاج وَعَلَيَّ عِيَال لَا أَعُود فَرَحْمَته وَخَلَّيْت سَبِيله فَأَصْبَحْت فَقَالَ لِي رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يَا أَبَا هُرَيْرَة مَا فَعَلَ أَسِيرك الْبَارِحَة قُلْت يَا رَسُول اللَّه شَكَا حَاجَة وَعِيَالًا فَرَحْمَته فَخَلَّيْت سَبِيله قَالَ أَمَّا إِنَّهُ قَدْ كَذَبَك وَسَيَعُودُ فَرَصَدْته الثَّالِثَة فَجَاءَ يَحْثُو مِنْ الطَّعَام فَأَخَذْته فَقُلْت لَأَرْفَعَنَّكَ إِلَى رَسُول اللَّه بِهَا وَهَذَا آخِر ثَلَاث مَرَّات أَنَّك تَزْعُم أَنَّك لَا تَعُود ثُمَّ تَعُود فَقَالَ : دَعْنِي أُعَلِّمك كَلِمَات يَنْفَعك اللَّه بِهَا قُلْت وَمَا هِيَ ؟ قَالَ : إِذَا أَوَيْت إِلَى فِرَاشك فَاقْرَأْ آيَة الْكُرْسِيّ " اللَّه لَا إِلَه إِلَّا هُوَ الْحَيّ الْقَيُّوم " حَتَّى تَخْتِم الْآيَة فَإِنَّك لَنْ يَزَال عَلَيْك مِنْ اللَّه حَافِظ وَلَا يَقْرَبك شَيْطَان حَتَّى تُصْبِح فَخَلَّيْت سَبِيله فَأَصْبَحْت فَقَالَ لِي رَسُول اللَّه - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - مَا فَعَلَ أَسِيرك الْبَارِحَة ؟ قُلْت يَا رَسُول اللَّه زَعَمَ أَنَّهُ يُعَلِّمنِي كَلِمَات يَنْفَعنِي اللَّه بِهَا فَخَلَّيْت سَبِيله قَالَ : مَا هِيَ ؟ قَالَ : قَالَ لِي إِذَا أَوَيْت إِلَى فِرَاشك فَاقْرَأْ آيَة الْكُرْسِيّ مِنْ أَوَّلهَا حَتَّى تَخْتِم الْآيَة " اللَّه لَا إِلَه إِلَّا هُوَ الْحَيّ الْقَيُّوم" وَقَالَ لِي لَنْ يَزَال عَلَيْك مِنْ اللَّه حَافِظ وَلَا يَقْرَبك شَيْطَان حَتَّى تُصْبِح وَكَانُوا أَحْرَص شَيْء عَلَى الْخَيْر فَقَالَ النَّبِيّ - صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - أَمَّا إِنَّهُ صَدَقَك وَهُوَ كَذُوب تَعْلَم مَنْ تُخَاطِبُ مِنْ ثَلَاث لَيَالٍ يَا أَبَا هُرَيْرَة قُلْت لَا قَالَ : ذَاكَ شَيْطَان رواه البخاري والنسائي .

ในการบันทึกของอิหม่ามบุคอรียฺ รายงานโดยท่านมุฮัมมัด อิบนุซีรีน (ตาบิอีน) ว่า ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ*รายงานว่า

ท่านนบี มอบหมายให้ฉันรักษาซะกาตของเดือนรอมฎอน (แสดงว่าสมัยท่านนบี มีคลังเก็บซะกาต คือ ทรัพย์สิน พืช สัตว์ น้ำมันมะกอก ฯลฯ คือบัยตุ้ลม้าล) ก็มีผู้ที่มาผู้หนึ่ง แล้วก็เริ่มตัก อบูฮุร็อยเราะฮฺก็จับเขาไว้และว่า ฉันจะยกเรื่องนี้ถึงท่านนี้ ผู้นั้นก็กล่าวว่า ฉันเป็นคนลำบากยากจนมีลูกหลานมากมาย ปล่อยฉันไปเถอะ พอตื่นเช้าละหมาดกับนบี นบี ก็กล่าวกับอบูฮุร็อยเราะฮฺว่า เชลยที่ท่านจับเขาเมื่อคืนน่ะท่านได้ทำอะไรกับเขา อบูฮุร็อยเราะฮฺก็บอกว่า เขาบอกว่าเขายากจนมีลูกหลานมากมาย ฉันจึงปล่อยเขาไป นบี ก็บอกว่า ผู้นั้นน่ะโกหกและมันจะมาอีก อบูฮุร็อยเราะฮฺก็เชื่อว่ามันจะมาอีก

คืนนั้นขณะที่อบูฮุร็อยเราะฮฺเฝ้าอยู่ ผู้นั้นก็มาอีก อบูฮุร็อยเราะฮฺจับได้และว่าเรื่องนี้จะต้องถึงท่านนบี ผู้นั้นก็บอกว่า ได้โปรดเถอะ ฉันน่ะยากจน มีครอบครัวต้องรับผิดชอบ ฉันจะไม่กลับมาอีกแล้ว สัญญา อบูฮุร็อยเราะฮฺสงสารจึงปล่อยไป พอเช้าท่านนบี ก็ถามถึงเชลยเมื่อคืนอีก ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺก็เล่าให้ฟัง ท่านนบีก็บอกว่าเขาโกหก และคืนที่สามมันก็มาอีก อบูฮุร็อยเราะฮฺจับไว้และว่า เรื่องนี้ต้องถึงท่านนบี นี่ครั้งที่สามแล้ว ทุกครั้งเจ้าก็บอกว่าจะไม่ทำอีก มันก็บอกว่า ปล่อยฉันและฉันจะสอนคำพูดที่เป็นประโยชน์ อัลลอฮฺจะให้แก่ท่าน อบูฮุร็อยเราะฮฺก็เชื่อถามว่า อะไรล่ะ มันก็บอกว่า เมื่อท่านจะนอนก็จงอ่านอายะตุลกุรซียฺจนจบ ท่านจะได้รับการคุ้มครองจากอัลลอฮฺตะอาลาตลอดไป ไม่มีชัยฏอนใดๆจะสามารถมาอยู่ใกล้ท่านจนถึงยามเช้า อบูหุร็อยเราะฮฺก็บอกว่า ความรู้เข้าท่า และปล่อยไป

พอเช้าท่านนบี ถามว่า ขโมยเมื่อคืนทำอะไร อบูหุร็อยเราะฮฺก็บอกว่า โอ้ร่อซุล มันบอกว่าจะสอนอะไรดีๆและอัลลอฮฺจะให้เป็นประโยชน์แก่ท่าน ท่านนบี ก็ถามว่าอะไรล่ะ อบูฮุร็อยเราะฮฺบอกว่า มันบอกให้อ่านอายะตุลกุรซียฺแล้วอัลลอฮฺจะคุ้มครองทั้งคืน (บรรดาเศาะฮาบะฮฺเป็นผู้ที่แสวงหาความดีอย่างมากเหลือเกิน) ฉันจึงปล่อยมันไป ท่านนบี ก็บอกว่า คราวนี้มันพูดจริง แต่มันช่างโกหกเสียนี่กระไร โอ้อบูหุร็อยเราะฮฺท่านรู้ไหมว่าสามคืนน่ะท่านพูดกับใคร แท้จริงมันเป็นชัยฏอน

ชัยฏอนได้สารภาพว่าอายะตุลกุรซียฺเป็นอาวุธที่ดีเยี่ยมในการปราบปรามมัน (ถ้าอเมริกาหรือศัตรูมาบอกพวกเราว่า ไม่ต้องมีอาวุธยุธโธปกรณ์อะไรมากมายในการปราบปรามเรา เพียงแต่พวกท่านปฏิบัติตามอิสลามอย่างถูกต้องแล้วจะชนะ ก็ถือว่าเป็นข้อมูลที่ยอดเยี่ยม) แต่ที่มันเป็นข้อมูลที่มีค่าและได้รับการถ่ายทอดมาจนถึงเราก็เพราะท่านนบีก็ได้ยืนยันว่ามันพูดจริง

ในหนังสืออิฆอษะตุ้ลละหฺฟาน มะซออิดุชชัยฏอน (إغاثة اللهفان من مصائد الشيطان) ของท่านอิหม่ามชัมซุดดีน อิบนุก็อยยิม อัลเญาซียะฮฺ ได้กล่าวถึงอุบายของชัยฏอนว่า ไม่มีศัตรูใดที่อัลลอฮฺบอกให้ยึดมันเป็นศัตรู และมันมีอุบายหรือแผนอย่างไรที่จะให้เราเข้านรก นอกจากชัยฏอน แต่มันก็เป็นศัตรูที่เราประมาทมากที่สุด -- คนที่เดินทางกลางคืนในกรุงเทพจะกลัวท่อน้ำแตกหรือรถติดมากกว่ากลัวชัยฏอน เราไม่รู้ว่าชัยฏอนมันมีอุบายอะไรในการให้เราทำความชั่ว ชัยฏอนไม่ได้มาหลอกเราเหมือนผีหลอก แต่อันตรายของมันอยู่ในส่วนในชีวิตเรา มันต้องการให้เราหลุดออกจากหนทางที่ถูกต้อง คนขับรถบรรทุกที่เคร่งศาสนา ถึงเวลาก็จอดรถละหมาด แต่กลับยอมขนสุราและคิดว่าตัวเองปลอดภัยจากชัยฏอนแล้วเพราะละหมาดครบทุกเวลา แต่ลืมไปว่าตัวเองกำลังเป็นเครื่องมือของชัยฏอนอยู่ เพราะอัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า


إِنَّمَا يرِيدالشَّيْطَان أَن يوقِعَ بَيْنَكم الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاء فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِوَيَصدَّكمْ عَن ذِكْرِ اللّهِ وَعَنِ الصَّلاَةِ فَهَلْ أَنتم مّنتَهونَ

ที่จริงชัยฏอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูกันและการเกลียดชังกันระหว่างพวกเจ้าในสุราและการพนันเท่านั้น และมันจะหันเหพวกเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺและการละหมาด แล้วพวกเจ้าจะยุติไหม [อัลมาอิดะฮฺ 5:91]

ชัยฏอนจะเอาเรื่องสุราและการพนันมาทำให้มนุษย์หลงและทะเลาะกัน แสดงว่าผู้ที่ทำให้สุราและการพนันเป็นที่ยอมรับของสังคม ก็เป็นลูกชัยฏอนในระดับหนึ่ง รวมทั้งคนที่อำนวยความสะดวกในกิจกรรมเหล่านี้ คนที่ขายหรือซื้อหวย ฯลฯ เพราะทำให้ความชั่วที่อัลลอฮฺเตือนให้ระวังกลายเป็นที่ยอมรับในสังคมและเป็นสิ่งดี เพราะสิ่งที่อัลลอฮฺบอกว่าชั่ว แต่กลับทำให้กลายเป็นดี แล้วจะเป็นบ่าวของอัลลอฮฺและลูกศิษย์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้อย่างไร

การอธิบายอายะตุลกุรซียฺจะใช้เวลานานกว่าปกติ - อิมามอะหมัด อิบนิฮัมบัล เจออาลิมท่านหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านหะดีษ ขณะออกจากมัสญิดหลังละหมาดอิชาอฺ ก็ทักทายและทบทวนหะดีษกัน ลูกศิษย์ของท่านเห็นก็เดินกลับไปบ้าน เมื่อมาละหมาดซุบฮิก็พบอาลิมสองท่านยังยืนคุยกันอยู่ แสดงว่าทั้งสองท่านใช้เวลาพูดคุยในเรื่องที่เป็นความรู้ตั้งแต่อิชาอฺจนถึงซุบฮิ นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้เวลา, อิมามมาลิกเมื่อไปศึกษาหาความรู้กับอาจารย์ก็จะใช้เวลานั่งทบทวนหะดีษ 1-2 ชัวโมง มีอยู่วันหนึ่งท่านกลับไปบ้านแล้วปวดสะโพก แม่ของท่านจึงได้เย็บเสื้อให้มีหมอนที่ก้นไว้รองเวลานั่ง, หนังสือมูอฺญัมอัฏฏ๊อบรอนียฺ อัศเศาะฆีร มีประมาณ 2,000 หะดีษ อิมามอิบนิหะญัร (ที่อธิบายเศาะฮี้ฮฺบุคอรียฺ) ได้ไปพบอาจารย์ของท่านและทบทวนหะดีษในหนังสือเล่มนี้ระหว่างเวลาดุฮริถึงอัสริ นี่เป็นตัวอย่างของบรรดาผู้รู้ในการใช้เวลาเพื่อศึกษาหาความรู้

* อบูหุร็อยเราะฮฺเป็นคนที่ชอบศึกษา เขารับอิสลามปี ฮ.ศ.7 แสดงว่าอยู่กับท่านนบีประมาน 3 ปี เพราะท่านนบีเสียชีวิตต้นปีที่ 11 แต่ท่านอบูหุร็อยเราะฮฺอพยพมาจากเผ่าเด๊าซฺของเขามาหาท่านนบีที่มะดีนะฮฺเพื่อศึกษากับท่านนบี ไม่ได้ทำธุรกิจอะไร อยู่กับท่านนบีตลอด ตั้งใจฟังและท่องจำหะดีษของท่านนบี ครังหนึ่งเขาบ่นกับท่านนบีว่า โอ้ท่านนบีฉันฟังท่านแล้วลืม ท่านนบีก็บอกว่า เวลาท่านฟังฉันให้ท่านถอดเสื้อมาวางด้านหน้า เมื่อฟังเสร็จแล้วก็ใส่เสื้อ แล้วท่านจะไม่ลืม ปรากฏว่าในเวลาสามปีอบูหุร็อยเราะฮฺท่องจำหะดีษของท่านนบี 5,000 บท

เรียบเรียงจาก ซูเราะตุลบะเกาะเราะฮฺ 126 (ความประเสริฐของอายะตุลกุรซียฺ), เชคริฎอ อะหมัด สมะดี, 6 มี.ค. 2548

บทความที่เกี่ยวข้อง:

อัพเดทล่าสุด