รายนามของอิบลีส และชัยฏอนทั้ง 9


5,643 ผู้ชม

รายนามของอิบลีส และชัยฏอนทั้ง 9


รายนามของอิบลีส และชัยฏอนทั้ง 9

ชัยฏอน หรือ อิบลีส เป็นนามของญินตนหนึ่งที่หลอกลวงให้อาดัมและเฮาวาอ์ ต้องออกจากสวนสวรรค์ และสาบานว่าจะตามล้างตามผลาญลูกหลานมนุษย์จนถึงวันโลกาวินาศ ในไบเบิลเรียกว่า ซาตาน ชัยฏอน อาจจะหมายถึง มารร้ายตนอื่นๆ ที่เป็นพรรคพวกของอิบลีสก็ได้

ท่านคอลีฟะฮ อุมัร รอฏิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า "แท้จริง ทายาทของชัยฎอน (มารร้าย) ลูกๆ ของอิบลีส ที่เป็นหัวกะทิมี 9 ตัว"

1. ชัยฎอนที่ชื่อ ซาลีตูน

มีหน้าที่เฝ้าดูแลตลาดทั้งหลาย มันคอยหลอกลวงพ่อค้าแม่ขาย ให้ทำการฉ้อโกง โกหก ยกยอสินค้าตัวเอง ฉ้อตราชั่งกิโล (พ่อค้าแม่ขายในที่นี้รวมไปถึงนักธุรกิจด้วย) ไชตอนตัวนี้มีแผนการตลาดที่ไร้เทียมทาน หากพ่อค้าแม่ขายรวมทั้งนักธุรกิจเหล่านั้นทีมีแผนการตลาด ที่เข้าข่ายหลอกลวง โกหก ฉ้อโกง นั่นหมายความว่า โดนเจ้าซาลีตูนตัวนี้ครอบงำเข้าแล้ว

2. ชัยฎอนที่ชื่อ วาซีน

มีหน้าที่ทำให้เกิดภัยร้าย ชอบยุแหย่มนุษย์ให้กรีดร้อง จนกระทั่งชอบต่อยหน้าของมนุษย์มนุษย์ที่จิตใจอ่อนแอมักจะโดน ชัยฎอนตัวนี้เข้าครอบงำจิตใจมักจะกรีดร้อง หากมีรอยช้ำตามร่างกาย นั่นหมายความว่า โดนมันเล่นงานเข้าแล้ว

3. ชัยฎอนที่ชื่อ อะอฺวาน

หน้าที่ของมันคือ จะครอบงำจิตใจผู้ที่มียศฐาบรรดาศักดิ์ทั้งหลาย (ไม่ว่าเกียรติอันนั้นจะเป็นทางโลกหรือทางศาสนา) มันคอยยุแหย่ยุยง พยายามทำให้เกิดการอธรรมต่อผู้อยู่ใต้การปกครอง กล่าวคือ ไม่มีความยุติธรรม แบ่งพรรคปันพวก ใช้อำนาจเหนือความถูกต้อง เป็นต้น

4. ชัยฎอนที่ชื่อ ฮาฟาฟ

มีหน้าที่รับผิดชอบในเครื่องดื่มที่มึนและเมา เช่น เบียร์ เหล้า ฯลฯ

5. ชัยฎอน ชื่อมุรเราะฮฺ

รับผิดชอบฝ่ายเครื่องเป่า-ดนตรี คอยประดับประดายุยง ให้เห็นว่าว่ามันเป็นสิ่งที่สวยงาม ตลอดจนเบี่ยงเบนความเข้าใจ จนกระทั่งถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง

6. ชัยฎอนที่ ชื่อลากูซ หรือ ลากิส

7. ชัยฎอนที่ ชื่อลาฮาน

สองตัวนี้ (ลากูซและลาฮาน) คอยทำให้ผู้ที่เอาน้ำละมาด ผู้ที่ละหมาด ตลอดจนผู้ที่ประกอบอิบาดัตและกิจคุณงามความดี เกิดวิสวัส คอยแทรกแซงความคิดคนเหล่านี้ให้ฟุ้งซ่าน

มีรายงานจากท่านอะลีย์ รอฏิยัลลอฮุอันฮฺ ท่านนบีมูฮัมมัด
(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า:ในการเอาน้ำละมาดนั้น จะมีชัยฎอนอยู่ตัวหนึ่งถูกเรียกมันว่า ลาฮาน ดังนั้นพวกท่าน พึงระวังมันเถิด!ส่วนหนึ่งจากการล่อลวงของมันที่มีต่อผู้เอาน้ำละมาดนั้นคือ การฟุ่มเฟือยในการเอาน้ำละหมาด

8. ชัยฎอนที่ชื่อ อัลมะซูฏ

มีหน้าที่คอยกรอกหูกรอกปากสร้างข่าวลือ ข่าวโกหก บิดเบือนความจริง ทำให้เกิดการเมาส์ไปมาอย่างมันส์ปาก ในระหว่างเพื่อนฝูง

9. ชัยฎอนที่ชื่อ อัดดาซิม

ตัวนี้มันมีหน้าที่เฝ้าประตูๆบ้านทั้งหลาย เมื่อมีผู้คนหรือเจ้าของบ้าน เข้าไปโดยไม่มีการให้สลามหรือกล่าวนามของอัลลอฮ หากไม่มีการกล่าวสลามหรือกล่าวนามของอัลลอฮ มันดีใจและเข้าบ้านไปพร้อมๆกันและนั่นเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหา ความมั่นคงภายในครอบครัว ซึ่งนำไปสู่การมีปากเสียง ทะเลาะเบาะแว้งระหว่างสมาชิกในครอบครัว จนกระทั่งเลยเถิดไปจนถึงการตบตีระหว่างสามีภรรยา
สุดท้ายก็เตียงหักรักล่มไม่สมหวังคาราคาซังดันทุรังจนหย่าร้างเลิกรา กันไปอย่างน่าเสียดายและเสียใจในที่สุด เพราะเป้าหมายของชัยฎอน คือ การหย่าร้างนี่แหละ ไม่แปลกเลยที่ท่านนบีบอกว่า สิ่งที่ฮาลาลแต่เป็นที่โกรธยิ่งของอัลลอฮคือการฏอลาก หย่าร้าง เมื่อถึงขั้นหย่าขั้นร้างกัน นั่นคือ ความสำเร็จของงานของชัยฎอนตัวนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง:

อัพเดทล่าสุด