ผลบุญคนท้อง ความประเสริฐของการตั้งครรภ์ ในอิสลาม


7,336 ผู้ชม

ฉันอยากรู้ถึงความประเสริฐของการตั้งครรภ์ในอิสลาม และอิบาดะห์ใดที่ท่านจะแนะนำให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งภรรค์ทำ...


ผลบุญคนท้อง ความประเสริฐของการตั้งครรภ์ ในอิสลาม

ผลบุญคนท้อง ผลบุญของการตั้งครรภ์ การคลอด เเละ การให้นมบุตร

1. หากคนท้องเสียชีวิต การตาย เปรียบเสมือน การตายชาฮีด

2. หากลูกตายก่อนบรรลุนิติภาวะ หรือ ตายในครรภ์ หรือ มีการเเท้ง หรือ คลอดก่อนกำหนด เเต่ทารกเสียชีวิต ลูกสามารถช่วยเหลือเเม่ในวันกียามัตจากไฟนรก

3.ดุอาอฺของผู้ที่ท้องจะถูกตอบรับมากกว่าคนที่ไม่ท้อง

4. หยดนมที่หลั่งออกมา 1 หยด เพื่อให้ลูก เท่ากับ 1 ผลความดี หรือ ผลบุญ

5. ขณะคลอด เป็นเวลาที่เหมาะสมที่ผู้เป็นพ่อควรดุอาอฺ เพราะ ดุอาอฺจะถูกตอบรับในเวลานั้นมาก

 6. เป็นการลบล้างบาป เเละเพิ่มความดีในระดับผู้ที่ตายชาฮีด

7. เป็นการเพิ่มประชากรมุสลิม ซึ่งได้ผลบุญมากมาย

8. ทุกความเจ็บปวดขณะท้อง เเละขณะคลอด มีการบันทึกความดี

ผลบุญคนท้อง ความประเสริฐของการตั้งครรภ์ ในอิสลาม

ความประเสริฐของการตั้งครรภ์ ในอิสลาม

ฉันอยากรู้ถึงความประเสริฐของการตั้งครรภ์ในอิสลาม และอิบาดะห์ใดที่ท่านจะแนะนำให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งภรรค์ทำ และการละหมาดของผู้หญิงตั้งครรภ์นั้นผลบุญมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์หรือไม่? 

ประการแรก :

ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าคนตั้งครรภ์และการคลอดบุตรนั้น ตรงต้องกับเจตนารมณ์ของบทบัญญัติอันเป็นที่รัก ณ ที่อัลลอฮ์ ก็คือ การผลิตลูกหลานมุสลิมผู้ให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ให้เพิ่มจำนวนมาก เป็นการปฏิบัติตามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และนี่คือสิ่งสำคัญยิ่งที่จำเป็นแก่ผู้หญิงที่กำลังตั้งภรรค์ให้มีเจตนาดังกล่าวในการตั้งครรภ์ของนาง

จากมุอ์ก็อล บิน ยะซ๊าร กล่าวว่า มีชายคนหนึ่งมาหาท่านนบี ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และกล่าวว่า : ฉันถูกใจผู้หญิงคนหนึ่งนางทั้งมีต้นตระกูลที่ดีและหน้าตาสะสวย แต่นางตั้งครรภ์ไม่ได้ ผมจะแต่งงานกับเธอดีใหม?

ท่านนบีตอบว่า “ไม่”

หลังจากนั้นก็มีชายคนทีสองมาท่านนบีอีก ท่านก็ตอบทำนองเดียวกันว่า “ไม่” หลังจากนั้นก็มีชายคนที่สามมาถามท่านนบีอีก

ท่านนบีก็ตอบว่า : “พวกท่านทั้งหลายจงแต่งงานกับผู้หญิงที่น่ารักและลูกดก เพราะแท้จริงฉันจะเอาความมากของพวกท่านไปอวดกับประชาชาติอื่นๆ”

ผลบุญคนท้อง ความประเสริฐของการตั้งครรภ์ ในอิสลาม

และด้วยกับเจตนารมณ์ดังกล่าวที่เราได้ชี้แจงไป คือการตั้งภรรค์นั้นมันสร้างความยากลำบาก จึงมีผลดีที่จะกลับมาหาผู้เป็นแม่ดังต่อไปนี้ :

1. การเตรียมความพร้อมด้านจิตใจและความรู้ในการอบรมเลี้ยงดู ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย และสำคัญยิ่งกว่ากระบวนการใดทั้งสิ้น ทั้งพ่อและแม่ต่างก็คิดว่าจะเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาบนจรรยามารยาทอันดีงามและอยู่ในศาสนาเพื่ออัลลอฮ์ ตะอาลา และทั้งสองก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความดีงามอันเนื่องจากการอบรมลูกให้เป็นคนดี เพื่อจะเป็นศอดาเกาะห์ ญารียะห์(เป็นดั่งท่านฐาวรที่ได้รับความดีไหลรินหาเขาหลังจากเขาเสียชีวิตไป) และทั้งสองจะได้รับความดีงามอันยิ่งใหญ่ โดยไม่มีใครรู้นอกจากอัลลอฮ์

2. ความยากลำบากที่ประสบกับผู้หญิงตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะความเจ็บปวด หรือ โรคภัยไข้เจ็บ ที่ตามมาทั้งด้านสุขภาพและสุขภาวะจิต และยังในด้านปัจจัยในหลายๆโอกาส ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นผลบุญที่ถูกบันทึกให้แก่ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ (หากอัลลอฮ์ทรงประสงค์) ดังนั้นบ่าวผู้ยอมจำนน พระองค์อัลลอฮ์จะมอบผลบุญให้แก่เขาในทุกๆ ภัยพิบัติที่มาประสบแก่เขา แม้แต่กระทั่งหนามตำ อัลลอฮ์ก็จะลบล้างความผิดบาปให้แก่เขา ดังนั้นความเจ็บปวดของการคลอดบุตรและความยากลำบากของการตั้งครรภ์นั้นยิ่งใหญ่และหนักอึ้งกว่า

3. ทว่าหากอัลลอฮ์ทรงกำหนดให้นางเสียชีวิตขณะคลอดบุตร นางก็ตายชะฮี๊ด และนี่คือหลักฐานบ่งบอกถึงความประเสริฐที่นางจะได้รับ

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮิอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ผู้หญิงที่เสียชีวิตจากการคลอดบุตรคือชาฮีด”

ท่านอิหม่ามนาวาวีย์กล่าวไว้ในชัรฮุรมุสลิมว่า ; คือ ผู้หญิงที่เสียชีวิตจากการคลอดบุตร หมายคือ นางเสียชีวิตพร้อมกับสิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ในตัวของนางโดยไม่แยกออกจากตัวของนาง

ประการที่สอง :

ส่วนอิบาดะห์ที่คนตั้งครรภ์สามารถที่จะทำได้ ก็คือ ทุกอิบาดะห์ ที่มุสลิมปฏิบัติมันทั้งกลางคืนและกลางวันของเขา จากการละหมาด การถือศีลอด (ตราบใดที่ไม่มีอันตรายใดกับนาง) และการบริจาคทาน การอ่านอัลกุรอาน และการรักษาบทรำลึกตามบทบัญญัติ การปฏิบัติดีต่อเพื่อนมนุษย์ การเยี่ยมเยือนเครือญาติ การตรวจสอบจิตใจ การขัดเกลาหัวใจเพื่อนำไปสู่จรรยามารยาท การปฏิบัติ และคำพูดที่ดี

บางทีจากสิ่งที่สำคัญต่อผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ที่นางควรให้ความสำคัญในช่วงนี้ก็คือ หมั่นศึกษาวิธีการที่ดีในการเลี้ยงดูบุตรหลาน และการอ่านตำรับตำราเฉพาะด้าน หรือฟังบรรยายที่มีประโยชน์จากอุละมาอ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการอบรมดูแล ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาการอบรมจรรยามารยาท หรือ ด้านสุขภาพ หรือ การสอนลูก ดังกล่าวนี้คือการเตรียมตัวที่สำคัญอย่างยิ่งยวดที่ซึ่งอัลลอฮ์ได้ให้ผู้เป็นพ่อและแม่รับผิดชอบ มันคือ อะมานะห์ในการอบรมดูแลการเอาใจใส่ และต้องเอาใจใส่ด้วยกับความรู้ความเข้าใจ เพื่อจะได้รับผลที่ยอดเยี่ยม และยังได้รับความพอพระทัยจากเอกองค์อัลลอฮ์ตะอาลาทั้งในดุนยาและอาคิเราะห์

ส่วนพิธีกรรมเฉพาะ หรือ บทรำลึกเฉพาะสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์นั้น เราไม่ทราบเลยว่าบทบัญญัติได้กำหนดไว้เป็นพิเศษให้แก่นาง

และสุดท้ายนี้เราขอเตือนไว้ว่า ตัวบทฮะดิษที่มีรายงานว่าแท้จริงภรรยาที่ตั้งครรภ์จะได้ผลบุญเหมือนกับคนที่ถือศีลอดและยืนหยัดการละหมาดในหนทางของอัลลอฮ์ และยังมีผลบุญอื่นๆอีกมากมายต่อการคลอดบุตร การให้นมบุตร การหย่านม แต่ทว่าทั้งหมดที่กล่าวมานั้นล้วนแต่เป็นฮะดิษที่กุขึ้นมาเพื่อโกหก ไม่อนุญาตให้นำมารายงาน หรือนำมาบอกกล่าว เว้นแต่เพื่อเป็นการเตือนให้ระวัง

วัลลอฮุอะอ์ลัม

ที่มา: Matty Ibnufatim Hamady, www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด