สามีขอร่วมหลับนอนในเวลาละหมาดซุบฮิ ภรรยาจะทำอย่างไรดี?


7,412 ผู้ชม

ได้เวลาละหมาดซุบฮิแล้ว แต่สามีจะขอร่วมหลับนอนก่อนละหมาดซุบฮิ อาจารย์คิดว่าจะให้หรือไม่ให้ดีคะ? ....


ได้เวลาละหมาดซุบฮิแล้ว แต่สามีจะขอร่วมหลับนอนก่อนละหมาดซุบฮิ อาจารย์คิดว่าจะให้หรือไม่ให้ดีคะ? 

ตอบโดย อ.ุมุรีด ทิมะเสน

คำตอบ ผมขอแบ่งประเด็นดังนี้

ประเด็นแรก คือ การเอาใจสามี เมื่อสามีมีความต้องการทางเพศ เราในฐานะเป็นภรรยาต้องให้สามีโดยไม่อ้อยอิ่งแต่ประการใดทั้งสิ้น (ยกเว้นมีอุปสรรคอันจำเป็น เช่น มีรอบเดือน หรือล้มป่วย เป็นต้น) เพราะการเอาใจสามีในเรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งซึ่งภรรยาทุกคนต้องกระทำ การสร้างความพึงพอใจให้แก่สามีนั้นเป็นเรื่องศาสนากำชับให้ภรรยาทุกคนพึงกระทำต่อสามีของนาง

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

إِذَا دَعَا الرَّجُلُ امْرَأَتَهُ إِلَى فِرَاشِهِ فَأَبَتْ فَبَاتَ غَضْبَانَ عَلَيْهَا لَعَنَتْهَا المَلاَئِكَةُ حَتَّى تُصْبِحَ

ความหมาย: “เมื่อสามีเรียกภรรยาของเขามาสู่การมีเพศสัมพันธ์ แต่นางปฏิเสธ (โดยไม่มีเหตุผลอันจำเป็น) ดังกล่าวทำให้สามีของนางโกรธนาง เช่นนี้บรรดามลาอิกะฮฺ (ทูตสวรรค์) จะขอดุอาอ์ให้งดความเมตตาแก่นางผู้นั้น จนกระทั่งถึงรุ่งเช้า” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 3237]

ฉะนั้นในเบื้องต้นตอบแก่ผู้ถามได้ก่อนเลยว่า หากสามีต้องการจะขอร่วมหลับนอน ประเด็นนี้ต้องยินดี และเต็มใจที่จะร่วมหลับนอนกับสามีของนาง เพราะการปฏิเสธไม่ยอมร่วมหลับนอนกับสามีโดยไม่มีอุปสรรคอันใดนั้น กระทั่งสามีไม่พอใจ เช่นนี้สำหรับนางถือว่ามีความผิด

ประเด็นต่อมา กรณีสามีขอร่วมหลับนอนในเวลาละหมาดซุบฮิ ภรรยาจะทำอย่างไรดี?

ในเบื้องต้น ภรรยาต้องคุยกับสามีก่อนว่า ให้เราละหมาดซุบฮิก่อนจะดีกว่าไหม ละหมาดเสร็จจึงค่อยว่ากัน

เพราะท่านอิบนุมัสอูดเคยเล่าให้ฟังว่า มีชายผู้หนึ่งถามท่านรสูลุลลอฮฺว่า

أَيُّ الأَعْمَالِ أَفْضَلُ؟ قَالَ: «الصَّلاَةُ لِوَقْتِهَا

ความหมาย: “(โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ) การงานอะไรบ้างครับที่ประเสริฐที่สุด? ท่านรสูลตอบว่า การละหมาด (ฟัรฺฎู) ในช่วงต้นของเวลา” [หะดีษเศาะหี้หฺ,บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 7534]

ในทางกลับกัน สามีไม่ยอมจะขอมีอะไรกันก่อนละหมาดซุบฮิ เช่นนี้ให้ทั้งสองพิจารณาว่า ช่วงเวลาที่ร่วมหลับนอนจนเสร็จ แล้วอาบน้ำยกหะดัษเสร็จ หมดเวลาละหมาดซุบฮิหรือเปล่า? ถ้าหากร่วมหลับนอน กระทั่งอาบน้ำยกหะดัษเสร็จ แต่หมดเวลาละหมาดซุบฮิอย่างแน่นอน เช่นนี้ให้ทั้งคู่ละหมาดซุบฮิให้เสร็จก่อน แล้วค่อยมีอะไรกัน

ส่วนกรณีที่กระทำสิ่งข้างต้นเสร็จสรรทุกอย่าง โดยไม่ทำให้หมดเวลาละหมาดซุบฮิ เช่นนี้ ก็อนุญาตให้มีเพศสัมพันธ์ก่อนละหมาดซุบฮิได้นั่นเอง (วัลลอฮุอะอฺลัม)

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23476

อัพเดทล่าสุด