บาปอะไรที่ใหญ่กว่าการกินดอกเบี้ย?


9,040 ผู้ชม

ศาสนามักเปรียบเปรยความผิดหนึ่งกับอีกความผิดหนึ่งอยู่เนืองๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้ตระหนักถึงความรุนแรงของแต่ละความผิดนั้นๆ ...


บาปอะไรที่ใหญ่กว่าการกินดอกเบี้ย?

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

إِنَّ أَرْبَى الرِّبَا شَتْمُ الْأَعْرَاضِ

“แท้จริง (บาปเฉกเช่น) ดอกเบี้ยที่เพิ่มพูน (ไม่มีที่สิ้นสุด) คือ การกล่าวให้ร้าย (หรือทำลาย) เกียรติของผู้อื่น”  [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบัยหะกีย์ หะดีษที่ 21128]

บาปอะไรที่ใหญ่กว่าการกินดอกเบี้ย?

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

ศาสนามักเปรียบเปรยความผิดหนึ่งกับอีกความผิดหนึ่งอยู่เนืองๆ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้ตระหนักถึงความรุนแรงของแต่ละความผิดนั้นๆ

บางทีก็แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า ความผิดที่เราคิดว่าไม่น่าจะมีความผิดมากมายอะไรนัก กลายกลายเป็นความผิดอันรุนแรงไปเสียฉิบ

ความผิดหนึ่งในอิสลาม ถือเป็นความผิดอันร้ายแรงซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยคือ การกินดอกเบี้ย บาปขั้นเบาของกินดอกเบี้ยคือ ทำซินา (ละเมิดประเวณี) กับแม่ตัวเอง

ขั้นสูงสุดของการกินดอกเบี้ยคือ การทำสงครามกับอัลลอฮฺและรสูลของพระองค์ ใครบอกว่าไม่รุนแรงก็ให้มันรู้ไป ด้วยบาปการกินดอกเบี้ยนั่นน่ะ ผู้ศรัทธาต่างปวารณาตัวเลยว่าจะไม่เกลือกกลั้วกับดอกเบี้ยโดยเด็ดขาด

ที่นี้หากถามว่า อะไรที่บาปมากกว่าดอกเบี้ยล่ะ? คำตอบคือ บาปที่ใหญ่กว่าการกินดอกเบี้ยคือ การทำลายเกียรติของผู้อื่นนั่นเอง

อื้อฮือ การทำลายให้ร้ายเกียรติของผู้อื่นรุนแรงยิ่งกว่าการกินดอกเบี้ยเชียวหรือ? ท่านนบีวัจนะไว้ว่า ดอกเบี้ยที่ว่าบาปใหญ่แล้ว การให้ร้ายทำลายเกียรติของผู้อื่นมีความผิดทบทวีคูณมากยิ่งกว่า ก็จะไม่ให้บาปโขได้เยี่ยงไรกัน

นัยเมื่อการทำลายเกียรติของผู้อื่นมันกำจายไปไหนต่อไหน ต่อยอดไปเรื่อยๆ เรื่องฟิตนะฮฺ (ให้ร้าย) ผู้อื่น ทำลายเกียรติผู้อื่น คือการทำลายศักดิ์ศรีเขาผู้นั้น เขาได้รับความอับอาย ชื่อเสียงที่เขาสั่งสมมาทั้งชีวิตกลับอันตรธานหายไปชั่วพริบตา

ความโศกเศร้าอาดูรที่เขาพึงได้รับนั้น ย่อมหาสิ่งใดเทียบเคียงก็หาไม่ การขอดุอาอ์ของเขา ความเจ็บช้ำน้ำใจที่เขาได้รับจากการถูกทำลายเกียรตินั้น ถูกแปรเปลี่ยนเป็นผลบุญสำหรับเขา ทว่าผลบาปกลับย้อนไปหาผู้ทำลายชื่อเสียงเขา บาปที่เขาพึงได้จึงทบทวีคูณมิขาดสายนั่นเอง

บาปอะไรที่ใหญ่กว่าการกินดอกเบี้ย?

หันมองเรา ณ ปัจจุบัน เราทำลายชื่อเสียงพี่น้องของเราอย่างมหาศาล และต่อเนื่อง เราสนุกปากที่กล่าวให้ร้ายผู้อย่างเมามันหรือไม่?

ไปที่ไหนก็พูดเรื่องทำลายเกียรติผู้อื่นไม่เว้นแต่ละวัน เรียกว่าไม่มีคำพูดไหนผิดเพี้ยนแม้แต่อักษรเดียว

ด้วยการทำลายชื่อเสียงของผู้อื่นนั่นแล พระองค์อัลลอฮฺทรงมอบผลบุญแก่ผู้ถูกให้ร้าย และเพิ่มบาปทบเท่าทวีคูณกับผู้ทำลายเกียรติของผู้อื่น ความผิดของเขาออกดอกออกผลมิหยุดหย่อนไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า

จงออกห่างจากพฤติกรรมดังกล่าวเสียเถิด รังแต่จะทำลายผลบุญในตัวตน สร้างแต่ฟิตนะฮฺผู้อื่นอยู่ร่ำไป วิถีไม่มีอะไรนอกจากเดินหน้าทำลายผู้อื่นให้ย่อยยับ ประหนึ่งว่าตัวเขาเองนั่นหละคือผู้ประเสริฐศรีหามีใครเทียบเท่าไม่

ส่วนผู้อื่นคือผู้เลวทรามต่ำช้า ไม่มีอะไรดีเอาเสียเลย ลางทีการทำลายเกียรติผู้อื่นจึงประหนึ่งความชอบธรรมสำหรับตัวเขาด้วยซ้ำ

ทบทวนตัวเองให้มากๆ เถิด กลับมาใคร่ครวญถึงความผิดของตนเองให้จงหนัก โดยเฉพาะความผิดที่ไม่เคยหดหายไปจากตัวเรา มีแต่ออกดอกออกผลเยี่ยงการกินดอกเบี้ยยิ่งต้องออกห่าง

พูดง่ายๆ การทำซินากับแม่ตัวเองถือว่าเลวทรามสุดๆ แล้วนะ การทำลายเกียรติผู้อื่นบาปยิ่งกว่าการทำซินากับแม่ของตัวเองเสียอีก รึหากใครคิดว่าบาปดังกล่าวไม่มากมายอะไรนัก

งั้น....ก็เอาที่สบายใจก็แล้วกัน

อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ ฉันขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงอภัย

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23582

อัพเดทล่าสุด