อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม

26 สค. 56     1901

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม

อาหารของมุสลิม

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม


" มนุษย์เอ๋ยจงบริโภคสิ่งที่อนุมัติและที่ดีจากที่มีอยู่ในแผ่นดิน และอย่าปฏิบัติตามรอยเท้าของมาร แท้จริง มันเป็นศัตรูที่เปิดเผยสำหรับสูเจ้า "  จากอัลกุรอาน อัลบะเกาะเราะฮ บทที่ 2 : โองการที่168

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม


“พระองค์ คือผู้ทรงสร้าง ทุกสิ่งที่อยู่บนโลกเพื่อสูเจ้า แล้วพระองค์ ได้ทรงหันไปยังท้องฟ้า และทรงจัดลำดับมันเป็นเจ็ดชั้นฟ้า และพระองค์เป็นผู้ทรงรอบรู้ทุกสรรพสิ่ง “ จากอัลกุรอาน อัลบะเกาะเราะฮ บทที่ 2 : โองการที่ 29

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม


“สำหรับพวกท่านคือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันคือศาสนาของฉัน ” จากอัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลกาฟิรูน บทที่ 109 : โองการที่ 6

(บางส่วน)จากซูเราะฮฺ อัลการฟิรูน

- เป็นการจำแนกระหว่างพวกศรัทธากับพวกปฏิเสธการศรัทธา และพวกมุชริกีนอย่างชัดเจน คือการศรัทธาและการปฏิบัติที่แตกต่างกัน
- ห้ามมิให้มุสลิมนำการปฏิบัติของศาสนิกอื่นมาปฏิบัติหรือเข้าร่วมอย่างเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมซูเราะฮฺอัลกาฟิรูน ที่นี่ (ความหมาย"ซูเราะฮฺอัลกาฟิรูน" และเทศกาลต่างๆกับมุสลิม )

ดังนั้น สิ่งที่เราทานเข้าไปก็มีผลต่อเลือดเนื้อของเรา หากทานสิ่งไม่ดีสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกดูดซึมหมุนเวียนเข้าสู่ร่างกาย หัวใจและสมอง เนื้อในร่างกายก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ดีเช่นกัน ทำให้มีผลต่อธรรมชาติจิตใจของมนุษย์

ที่สำคัญ จะมีผลต่อการทำอิบาดะฮฺ และการขอดุอาจากพระองค์อัลลอฮฺซุบบะฮานะฮูวะตะอาลาด้วย อีกทั้งเนื้อในร่างกายเรานั้นหากบริโภคในสิ่งที่ต้องห้าม ก็จะกลายเป็นเชื้อเพลิงของนรก..

"ก้อนเนื้อทุกชิ้นที่เติบโตมาจากสิ่งฮะรอม(ก้อนเนื้อนั้น) ไฟนรกจะเผาผลาญเป็นเบื้องแรก "(รายงานโดย:ฎ็อบเราะนีย์)

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม

อาหารเจ VS มุสลิม

เจตนาอาหารเจ นั้นเพื่อสิ่งอื่น........ มิใช่เพื่ออัลลอฮฺซุบบะฮานะฮูวะตะอาลา ถึงอาหารนั้น จะไม่มีสิ่งหะรอม เช่น หมู หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ได้เชือดด้วยการกล่าวนามของอัลลอฮฺ ก็ไม่เหมาะสมที่จะซื้อมารับประทาน เพราะเจตนาของอาหารที่ประกอบขึ้นมานั้นเกิดมาจากความเชื่อ ความศรัทธาของศาสนาอื่น ไม่ทานเนื้อสัตว์ ทั้งที่สัตว์บางชนิด มุสลิมได้รับอนุมัติให้ทานเพื่อใช้ในการดำรงชีพในโลกดุนยา และมนุษย์มีชิวิตเพื่อทำอิบาดะฮฺต่อพระองค์ 

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม

“ และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า “อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต บทที่ 51 : โองการที่ 56

แต่ผัดหมี่ซั่ว ช่วงอาหารเจ ...ของเขาน่าทานนะ ซื้อมาทานไม่ได้เหรอ ???

อย่าลืมว่า เขาประกอบมาเพื่อเจตนาอะไร...... ถึงเราจะเจตนาดี คิดว่าไม่มีหมูไม่มีเนื้อสัตว์ต้องห้ามทางศาสนา เราก็น่าจะทานได้ << เป็นความคิดที่อันตรายต่อโลกหน้ามาก.....

มุสลิมจะต้องเลือกบริโภค ไม่ใช่เพราะอยากกินโดยไม่พินิจพิจารณาเพียงว่า... ไม่มีหมูเท่านั้น  (ดังเช่น KFC ที่มุสลิมยังไม่เลิกทาน เพราะไปคิดแค่ว่า ก็ำไก่่ได้ Hala แล้วตอนเขาประกอบอาหารจนสำเร็จออกมาใส่ถาด เขาได้รับการตรวจสอบ Hala อย่างนั้นกันหรือไร โปรดพิจารณากันให้ถ้วนถี่   ฮะลาล+ฮะรอม =ฮะรอม )

แล้วถ้าบริเวณที่เราพักอาศัยอยู่ไม่มีอาหารมุสลิมเลย เราจะทานอาหารเจได้ไหม ??

เราต้องวางแผนตั้งแต่แรกแล้ว ถ้าเราไปอยู่แถวนั้นแล้วไม่มีอาหารมุสลิมเราก็ต้องเตรียมตัว เตรียมพร้อมในเรื่องอาหารด้วยการตระเตรียมอาหารเอาไว้  ถ้าเป็นแถวที่ทำงานก็หาซื้อหรือทำจากบ้านจากที่พักไป  แก้ปัญหาก่อน โดยเริ่มจากเรา   ถึงแม้ตัวอาหารจะไม่มีสิ่งหะรอม แต่เราก็ต้องหลีกเลี่ยงให้สุดความสามารถของเรา 

อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม

“สำหรับพวกท่านคือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันคือศาสนาของฉัน ” จากอัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลกาฟิรูน บทที่ 109 : โองการที่ 6

และเป็นการจำแนกระหว่างพวกศรัทธากับพวกปฏิเสธการศรัทธา และพวกมุชริกีนอย่างชัดเจน คือการศรัทธาและการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

แต่ถ้าเราไม่สนใจ ทานทุกอย่างโดยคิดเพียงแค่อยาก ไม่คำนึงเรื่องฮะลาล ฮะรอม "ก้อนเนื้อทุกชิ้นที่เติบโตมาจากสิ่งฮะรอม(ก้อนเนื้อนั้น) ไฟนรกจะเผาผลาญเป็นเบื้องแรก " (รายงานโดย:ฎ็อบเราะนีย์)

อาหารที่มุสลิมกินเข้าไปนั้นจะมีผลต่อชีวิตของเขาทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า  หากการทานอาหารที่พระเจ้าไม่อนุมัติ หรืออาหารต้องห้าม จะมีผลทำให้พระเจ้าไม่รับคำวิงวอนของคนผู้นั้น

มุสลิมคือผู้ที่ปฏิบัติตามคัมภีร์อัลกุรฺอาน และสุนนะฮฺของท่านนบีมุหัมมัด (صلى الله عليه وسلم   ) อย่างเคร่งครัด หากสิ่งใดที่ไม่มีอยู่ในบทบัญญัติทั้งสอง เช่นนี้มุสลิมจะต้องออกห่างจากสิ่งนั้นอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของความเชื่อ และพิธีกรรมของศาสนาอื่นที่มิใช่อิสลามนั้น ยิ่งจำเป็น (วาญิบ) จะต้องออกห่าง เพราะไม่เช่นนั้นแล้วมุสลิมจะนำแนวความเชื่อที่มิใช่อิสลามมาปะปนกับวิถีชีวิตของตนเองโดยไม่รู้ตัว  อีกทั้งในวันกิยามะฮฺเขายังเป็นผู้ที่ขาดทุนอีกด้วย ดั่งที่พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า “وَ مَن يَبْتَغِ غَيْرَ الإِسْلاَمِ دِيْنًا فَلن يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الآخِرَةِ مِنَ الخَاسِرِيْنَ   ” ความว่า “และบุคคลใดที่แสวงศาสนาอื่นจาก (ศาสนา) อิสลาม, สิ่งที่แสวงหานั้นจะไม่ถูกรับ (จากพระองค์อัลลอฮฺ) และเขายังส่วนหนึ่งของผู้ที่ขาดทุนในวันอาคิเราะฮฺ” (สูเราะฮฺอาลิอิมรอน : 85)
 
ดังนั้นโปรดทำให้ชีวิตของมุสลิมเป็นไปตามบทบัญญัติของศาสนาเถิด ส่วนเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมกินเจ, เทศกาลกินเจ, ซื้ออาหารเจมารับประทาน หรือมีเข้าไปมีส่วนใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกินเจ เช่นนี้ศาสนาไม่อนุญาตให้มุสลิมเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น ถึงแม้ว่าอาหารเจที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปนั้นจะอ้างว่าเป็นอาหารที่ไม่สิ่งที่หะรอมเจือปนก็ตาม แต่ที่มุสลิมไม่สามารถซื้อมารับประทานได้ก็เนื่องจากว่าไปสนับสนุนการทำพิธีกรรมทางศาสนาที่ไม่ใช่อิสลาม ซึ่งเทศกาลกินเจเป็นเรื่องความเชื่อทางศาสนาล้วนๆ (ดั่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น) ฉะนั้นจึงไม่มีหนทางใด หรือช่องทางใดที่จะกล่าวอ้างอิงอนุญาตให้มุสลิมมีส่วนร่วมกับเทศกาลกินเจได้เลยแม้แต่น้อย. (والسلام    )

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล อาหารเจ กับ การบริโภคของมุสลิม จาก : annisaa.com และ mureed.com

เป็นเพื่อน Line กับเรา