เขาเป็นใคร ทำไมเขาละหมาดที่นั่นคนเดียว?


219,753 ผู้ชม

เมื่อเขาทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว คนที่รับผิดชอบจ่ายค่าตอบแทน จะเพิ่มค่าเหนื่อยให้แก่เขา แต่ว่าเขาได้ปฏิเสธกับการขึ้นค่าแรงให้


เขาเป็นใคร ทำไมเขาละหมาดที่นั่นคนเดียว?

เขาเป็นพนักงานทำความสะอาดในมัสยิดอัลหะรอม เมื่อเขาทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้ว คนที่รับผิดชอบจ่ายค่าตอบแทน จะเพิ่มค่าเหนื่อยให้แก่เขา แต่ว่าเขาได้ปฏิเสธกับการขึ้นค่าแรงให้ แต่ว่าเขาได้ขอในสิ่งที่พิเศษมากกว่านั้น นั่นก็คือเขาต้องการที่จะละหมาดในบริเวณหน้ากะบะห์แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น คนที่รับผิดชอบที่นั่น ก็ได้ตอบรับกับสิ่งที่คนงานทำความสะอาดได้ขอไว้     

โอ้ อัลลอฮฺ โปรดพระองค์ทรงให้เราได้กระทำการอิบาดะห์ต่อพระองค์ในมัสยิดอัลหะรอมด้วยเถิด       

ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ     

ถามว่า การละหมาดหน้ากะบะห์ได้ผลบุญพิเศษ หรือมีความแตกต่างกับการละหมาดบริเวณอื่นในมัสยิดหะรอมที่ไม่ใช่หน้ากะบะห์หรือไม่คำตอบ คือ ผลบุญเหมือนกัน     

จากท่านอบูฮุร็อยเราะห์ รอฏิยัลลอฮุอันฮู ท่านนบี(ซ.ล.) ได้กล่าวว่า “คนที่ได้ละหมาดในมัสยิดของฉัน (อันนะบะวีย์) ดีกว่าหนึ่งพันละหมาด หรือละหมาดเป็นพันครั้ง (ในมัสยิดอื่นๆ) นอกเหนือจากมัสยิดอัลหะรอม” (รายงานโดย บุคอรีย์)     

นั่นก็หมายความว่า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน ๆ ของมัสยิดอัลหะรอม ก็ถือว่าเป็นการละหมาดในมัสยิดอัลหะรอมแล้ว โดยไม่ได้บอกว่า ละหมาดอย่างคนในรูปที่กำลังละหมาดอยู่นั้น จะได้ผลบุญมากกว่าคนอื่นๆ     

และคงไม่ใช่เรื่องได้บุญมากกว่าตรงอื่น แต่ในฐานะของคนทำความสะอาดคนหนึ่ง เขาคงอยากทำในสิ่งที่เขาไม่มีโอกาส เขาเหนื่อยนะ ค่าแรงก็ไม่ได้มากมายอะไรแสดงว่าสิ่งนี้มันยิ่งใหญ่สำหรับเขา มากกว่าค่าแรงที่จะเพิ่มขึ้น ทุกครั้งที่ฉันมองคนทำความสะอาดในมัสยิดหะรอม ฉันอิจฉาเขา ที่เขาได้มองบัยตุลลอฮ์ตลอดวัน ได้ละหมาด ได้อยู่ในบ้านของอัลลอฮฺตลอดเวลา

ที่มา: www.thaimuslim.com

อัพเดทล่าสุด