ทำไมชัยฏอนชอบล่อลวงมนุษย์


41,993 ผู้ชม

การล่อลวงของชัยฏอนหลายรูปแบบ จากท่านอิบนุก็อยยิม รอฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า ชัยฏอนจะทำการล่อลวงลูกหลานอดัม โดยมีรูปแบบต่างๆต่อไปนี้...


ชัยฏอน มีรูปร่างตัวตนจริงๆ หรือเป็นแค่นามธรรม?! หรือคือความรู้สึกนึกคิดที่ไม่ดีและการกระซิบกระซาบของหัวใจ ดังที่บางคนเข้าใจ?! หรือมันคือเชื้อโรคดังที่บางคนกล่าวอ้าง?! หรือชัยฏอนคือสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย เราวาดมันเพื่อเป็นแค่สัญลักษณ์ เพื่อเราจะได้พูดถึง?!

เรื่องที่น่าสนใจ

แล้วอะไรคือหลักความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้?

หลักความเชื่อของเรา คือ ชัยฏอนนั้นมาจากญิน อัลลอฮฺ สุบหานะฮุวะตะอาลา ตรัสว่า:

﴿وَإِذۡ قُلۡنَا لِلۡمَلَٰٓئِكَةِ ٱسۡجُدُواْ لِأٓدَمَ فَسَجَدُوٓاْ إِلَّآ إِبۡلِيسَ كَانَ مِنَ ٱلۡجِنِّ فَفَسَقَ عَنۡ أَمۡرِ رَبِّهِۦٓۗ﴾ (الكهف : 50)

ความว่า  “และเมื่อเราได้กล่าวแก่มลาอิกะฮฺว่า จงสุญูดคารวะต่ออาดัม พวกเขาก็แสดงคารวะเว้นแต่อิบลีส มันอยู่ในจำพวกญิน” (อัล-กะฮฺฟฺ 18 : 50)

เราศรัทธาต่อการมีอยู่จริงของญินและมนุษย์ และชัยฏอนนั้นก็มาจากญิน และมันก็อยู่กับมนุษย์ทุกๆ คน ทุกคนจะมีชัยฏอนติดตัวอยู่ และหลักฐานเรื่องดังกล่าวนี้คือ คำพูดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ในหะดีษบทหนึ่งที่บันทึกโดยมุสลิม จากท่านอิบนุมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ

«وَمَا مِنْكُمْ مِنْ أَحَدٍ إِلاَّ وَقَدْ وُكِّلَ بِهِ قَرِينُهُ مِنَ الْجِنِّ، وَقَرِينُهُ مِنَ الْمَلاَئِكَةِ». قَالُوا: وَإِيَّاكَ يَا رَسُولَ اللَّهِ؟، قَالَ: «وَإِيَّاىَ، إِلاَّ أَنَّ اللَّهَ عَزَّ وجَلَّ أَعَانَنِى عَلَيْهِ، فَلاَ يَأْمُرُنِى إِلاَّ بحَقٍّ». (رواه مسلم برقم 2814)

ความว่า  “ไม่มีใครคนใดจากหมู่พวกท่านนอกเสียจากว่าจะมีสหายติดตามตัวจากญินและจากมลาอิกะฮฺ เศาะหาบะฮฺถามว่า: แล้วท่านล่ะท่านเราะสูลุลลอฮฺ? ท่านตอบว่า: ฉันก็เช่นเดียวกัน แต่ทว่าอัลลอฮฺ อัซซะวะญัล ทรงคุ้มครองฉันจากมัน ดังนั้น มันจะไม่สั่งใช้ฉันนอกจากในเรื่องที่ดีเท่านั้น” (บันทึกโดยมุสลิม, บท: สัญลักษณ์ต่างๆ ของพวกมุนาฟิก, บรรพ: การยุยงของชัยฏอน, เลขที่: 2814)

ทำไมชัยฏอนชอบล่อลวงมนุษย์

การล่อลวงของชัยฏอน 7 รูปแบบ

จากท่านอิบนุก็อยยิม รอฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า ชัยฏอนจะทำการล่อลวงลูกหลานอดัม โดยมีรูปแบบต่างๆ ต่อไปนี้

1. ทำให้เกิดการปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮ์ (ครอบคลุมถึงปฏิเสธศาสนาของพระองค์, พระลักษณะของพระองค์ และสิ่งที่ท่านร่อซูล ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้นำมาประกาศ)

2. การทำบิดอะอ์ (สิ่งอุตริกรรมในทางศาสนา) โดยชัยฏอนจะทำให้ลูกหลานอดัมทำบิดอะอ์โดยคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องรวมทั้งการล่อลวงให้ทำบิดอะอ์เรื่องเล็กๆแล้วเลยเถิดกลายเป็นบิดอะอ์ขั้นรุนแรง

3. การทำบาปใหญ่ โดยชัยฏอนจะกระซิบกระซาบว่า "ไม่มีสิ่งใดที่จะทำลายเตาฮีดได้เท่ากับการทำชิริก" 

4. การทำบาปเล็ก ชัยฏอนจะทำให้มนุษย์มองว่านี่เป็นแค่บาปเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเอง  มันจะกระซิบว่า "ไม่ต้องกลัว ตราบใดที่เจ้า(มนุษย์)ไม่ได้ทำบาปใหญ่" แต่ความจริงก็คือการทำบาปเล็กอย่างต่อเนื่องจะสามารถแปรเปลี่ยนเป็นบาปใหญ่ได้

5. การกระทำสิ่งที่อนุมัติจนมากเกินไป จุดประสงค์ของชัยฏอนคือ ต้องการให้ห่างไกลจากการทำอิบาดะห์ต่ออัลลอฮ์, ห่างไกลจากการทำสิ่งที่เป็นซุนนะห์ จนต่อมากลายเป็นละทิ้งสิ่งที่เป็นวายิบ

6. ชัยฏอนจะล่อลวงให้เราทำสิ่งที่ได้ประโยชน์(ผลบุญ)น้อยกว่าอีกการงานนึงที่เป็นประโยชน์(ผลบุญ)มากกว่า

7. เมื่อชัยฏอนทำการล่อลวง 6 รูปแบบ ข้างต้นไม่สำเร็จ มันจะพยายามหาทางที่มันสามารถทำการล่อลวงได้ทุกวิถีทาง  โดยบรรดานบีต่างได้ประสบกับการล่อลวงของชัยฏอนที่มาในรูปแบบนี้ คำแนะนำคือ ให้มีความอดทน ชัยชนะและความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้จะต้องอาศัยความอดทน

Madaarij as-salikeen : 254-256
แปลโดย : Ayah Lktk

อัพเดทล่าสุด