การเตาบะฮฺ คือ ของขวัญชิ้นใหญ่จากอัลลอฮฺ (ซ.บ)


20,724 ผู้ชม


การเตาบะฮฺ คือ ของขวัญชิ้นใหญ่จากอัลลอฮฺ (ซ.บ)

การเตาบะฮฺ คือ ของขวัญชิ้นใหญ่จากอัลลอฮฺ (ซ.บ) 

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า :

قُلْ يَا عِبَادِيَ الَّذِينَ أَسْرَفُوا عَلَىٰ أَنْفُسِهِمْ لَا تَقْنَطُوا مِنْ رَحْمَةِ اللَّهِ إِنَّ اللَّهَ يَغْفِرُ الذُّنُوبَ جَمِيعًا إِنَّهُ هُوَ الْغَفُورُ الرَّحِيمُ

ความว่า : จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด ปวงบ่าวของข้าเอ๋ย! บรรดาผู้ละเมิดต่อตัวของพวกเขาเอง พวกท่านอย่าได้หมดหวังต่อพระเมตตาของอัลลอฮฺ แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงอภัยความผิดทั้งหลายทั้งมวล แท้จริงพระองค์นั้นเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตาเสมอ. (อัลกุรอาน : 39 . 53)

อัลลอฮฺ ตรัสว่า :

وَأَنِيبُوا إِلَىٰ رَبِّكُمْ وَأَسْلِمُوا لَهُ مِنْ قَبْلِ أَنْ يَأْتِيَكُمُ الْعَذَابُ ثُمَّ لَا تُنْصَرُونَ

ความว่า : และจงผินหน้าไปหาพระเจ้าของพวกท่าน และจงนอบน้อมต่อพระองค์ ก่อนที่การลงโทษจะมายังพวกท่าน แล้วพวกท่านจะมิได้รับการช่วยเหลือ. (กุรอาน : 39.54)

การเตาบะฮฺ คือ ของขวัญอันยิ่งใหญ่ที่อัลลอฮฺตะอาลาทรงมอบให้แก่บ่าวของพระองค์.เราจำเป็นต้องขอเตาบะฮฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ) ในเรื่องใดบ้าง ?

การเตาบะฮฺไม่ใช่เฉพาะต่อความผิดบาปที่ได้กระทำลงไปเท่านั้น แต่ยังต้องเตาบะฮฺจากการบกพร่องในหน้าที่ต่างๆ ที่ศาสนาสั่งใช้ด้วยเช่นกันเงื่อนไขที่ให้การเตาบะฮฺถูกตอบรับมี 3 ประการสำหรับทุกคนที่ต้องการเตาบะฮฺ จำเป็นต้องปฏิบัติเช่นนี้ นั้นคือ

1. ต้องเสียใจอย่างแท้จริงต่อความผิดบาปที่ได้กระทำลงไป

2. ต้องหยุดกระทำความผิดบาปนั้นทันที3. ต้องสัญญาว่าจะไม่กลับไปกระทำความผิดบาปนั้นอีกและพยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อรักษาาญญา หลักฐานอัลลอฮฺ (ซ.บ) ทรงตรัสว่า

إِنَّمَا التَّوْبَةُ عَلَى اللَّهِ لِلَّذِينَ يَعْمَلُونَ السُّوءَ بِجَهَالَةٍ ثُمَّ يَتُوبُونَ مِنْ قَرِيبٍ فَأُولَٰئِكَ يَتُوبُ اللَّهُ عَلَيْهِمْ وَكَانَ اللَّهُ عَلِيمًا حَكِيمًا

ความว่า : แท้จริงการสำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัวที่อัลลอฮฺจะทรงรับนั้นคือสำหรับบรรดาผู้ที่กระทำความชั่วโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์เท่านั้น แล้วพวกเขาก็สำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัวในเวลาอันใกล้ ชนเหล่านี้แหละอัลลอฮฺจะทรงอภัยโทษให้แก่พวกเขา และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงรอบรู้ผู้ทรงปรีชาญาณ.(กุรอาน : 4.17)

อัลลอฮฺ ตะอาลา ตรัสว่า :

وَلَيْسَتِ التَّوْبَةُ لِلَّذِينَ يَعْمَلُونَ السَّيِّئَاتِ حَتَّىٰ إِذَا حَضَرَ أَحَدَهُمُ الْمَوْتُ قَالَ إِنِّي تُبْتُ الْآنَ وَلَا الَّذِينَ يَمُوتُونَ وَهُمْ كُفَّارٌ أُولَٰئِكَ أَعْتَدْنَا لَهُمْ عَذَابًا أَلِيمًا

ความว่า : การสำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัว(ที่อัลลอฮฺจะทรงรับ) นั้นมิใช่สำหรับบรรดาผู้ที่กระทำความชั่วต่างๆ จนกระทั่งเมื่อความตายได้มายังคนหนึ่งคนใดในพวกเขาแล้วเขาก็กล่าวว่า บัดนี้แหละข้าพระองค์ขอสำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัว และก็มิใช่สำหรับบรรดาผู้ที่ตาย ในขณะที่พวกเขาเป็นผู้ปฏิเสธศรัทธาด้วย ชนเหล่านี้เราไดเตรียมไว้แล้วสำหรับพวกเขาซึ่งการลงโทษอันเจ็บแสบ.(กุรอาน : 4.18)

*** หากการทำผิดบาปต่อผู้อื่น (ล่วงละเมิดสิทธิของผู้อื่น) ต้องขอโทษบุคคลนั้น และเตาบะฮฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ)


ที่มา: อิสลาม ศาสนาแห่งมวลมนุษย์ชาติ

อัพเดทล่าสุด