มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี


17,539 ผู้ชม

มัสยิดอัลนะบะวีย์ หรือที่เราเรียกว่า มัสยิดนบี เป็นมัสยิดที่ท่านศาสดานบีมูฮัมหมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทรงสร้างกับบรรดาซอฮาบะห์ของท่าน...


หัวใจของมัสยิดอัลนาบาวีคือบริเวณที่เราเรียกว่า "เราเฎาะห์"

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดอัลนะบะวีย์ เป็นมัสยิดที่ท่านนบี(ซ.ล.) สร้างกับบรรดาซอฮาบะห์ของท่าน โดย อาจารย์ประสาน (ซารีฟ) ศรีเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรี เป็นผู้ให้ข้อมูล

มัสยิดอัลนะบะวีย์ หรือที่เราเรียกว่า มัสยิดนบี เป็นมัสยิดที่ท่านศาสดานบีมูฮัมหมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทรงสร้างกับบรรดาซอฮาบะห์ของท่าน รอฎิยัลลอฮุอันฮุม เมื่อตอนที่ย้ายมาจากเมืองมักกะห์มาอยู่ที่มาดีนะห์ใหม่ๆ เป็นมัสยิดที่เกิดขึ้นบนรากฐานของความตักวา (ยำเกรง) มีความสำคัญเป็นอันดับสองรองจากมัสยิดอัลหะรอมที่เมืองมักกะห์

มัสยิดอัลนะบะวีย์ เป็นมัสยิดที่โอ่อ่าอลังการณ์มาก เสามีอยู่ 2,104 ต้น แต่ละต้นตกแต่ง ประดับประดาไปด้วยทอง ดูแล้วตื่นตาตื่นใจมาก ภายในติดแอร์เย็นฉ่ำ มีหลังคาส่วนที่เรียกว่าโดมเป็นรูปลูกปิงปองครึ่งซีกครอบอยู่ 27 โดม เขียนลวดลายสวยงามมาก แต่ละโดมมีพื้นที่ประมาณ 10x10 เมตร หนัก 80 ตัน เลื่อนปิดเปิดด้วยระบบไฟฟ้า และยังมีส่วนที่เป็นร่มเปิดปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้าเช่นกันอีก 12 ร่ม (เฉพาะตัวมัสยิดไม่เกี่ยวกับรอบอาคารมัสยิดซึ่งมีจำนวนมาก) ชั้นจอดรถใต้ดินมีสองชั้น จอดได้สี่พันกว่าคัน บนดาดฟ้าจุคนประมาณเก้าหมื่นกว่าคน แต่น่าเสียดายตอนเราไปเขาไม่เปิดโอกาสให้ขึ้นไป ทั้งหมดรวมบริเวณลานด้านนอกจุคนได้เจ็ดแสนกว่าคน ในเทศกาลฮัจย์ที่มีผู้คนหนาแหน่นสามารถได้ทั้งหมดในคราวเดียวกันประมาณ 1 ล้านคน

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี 

ถ้าฝนตกหรือแดดออกโดมจะปิด เวลาอากาศดีๆ โดมจะถูกเปิด นั่งแล้วโล่งสบาย ตกตอนเย็นจะมีคนชอบไปนั่งใต้โดมเพื่อคอยดูเวลาโดมเลื่อนเปิด พื้นภายในเป็นหินอ่อนแต่เขาจะปูพรมเต็มเกือบตลอด ถ้าเป็นวันศุกร์จะมีชาวเมืองมาละหมาดวันศุกร์ด้วย บนลานด้านนอกเขาก็จะปูพรมเต็มพื้นที่เลย ที่นี่สถาปนิกเขาออกแบบได้เนี้ยบมาก ในอาคารไม่เห็นหลอดไฟเลย นอกจากโคมไฟประดับเท่านั้น ช่องแอร์จะหลบอยู่ในเสาทุกต้นดูไม่ออก จะทราบก็ต่อเมื่อเอามือไปอังตรงลวดลายที่ประดับอยู่ที่เสา ภายในมัสยิดมีคูลเลอร์ใส่น้ำเย็นตั้งเป็นจุดๆ

การเข้าละหมาดที่นี่จะแยกพื้นที่กันระหว่างผู้หญิงผู้ชาย การเข้าเยี่ยมกุโบร์นบีสำหรับสภาพสตรีเขาจะเปิดแค่วันละสองรอบ คือตอนเช้าประมาณแปดโมงกับตอนบ่ายประมาณบ่ายสอง เขาจะแบ่งเป็นประเทศๆ พวกตัวใหญ่ๆ เช่นอิหร่าน หรือแถบตะวันตกจะให้อยู่กลุ่มหนึ่ง อัฟริกากลุ่มหนึ่ง โซนเอเชียเช่นอินโดฯ มาเลย์ ไทย จะอยู่กลุ่มหนึ่ง และมีอีกหลายๆกลุ่ม จะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบแต่ละกลุ่ม ถือป้ายยืนปักหลักอยู่บริเวณหนึ่ง พอได้เวลาเจ้าหน้าที่ก็พาเข้าเยี่ยม ทิ้งช่วงสักพัก ก็จะมีกลุ่มอื่นตามเข้าไป หมุนเวียนกันเข้าออก ต้องทยอยกันเข้า เราอยู่ในบริเวณนี้ประมาณ 30 นาทีก็ต้องออก กลุ่มใหม่ก็เข้าไปแทน

บริเวณนี้ เป็นจุดที่เบียดเสียดแย่งกันเข้ามากที่สุดจุดหนึ่ง เพื่อให้ได้ใกล้ชิดบริเวณที่เราเรียกว่า“เราเฎาะห์” ให้มากที่สุด เราเฎาะห์คือบริเวณที่อยู่ระหว่างบ้านของท่านนบีครั้งยังมีชีวิตอยู่กับมิมบัร (แท่นสำหรับนั่งเทศนา) จะอยู่บริเวณด้านข้างของกุโบร์ กิจกรรมที่ทำบริเวณนี้คือการละหมาดและขอดุอาอฺ(ขอพร)จากอัลลอฮฺ(ซบ.)ให้ได้มากและสมบูรณ์ที่สุด เรียกได้ว่าหัวใจของมัสยิดอัลนาบาวีย์ คือบริเวณที่เราเรียกว่า "เราเฎาะห์" นั่นเอง 

ในด้านความสำคัญและการละหมาดในมัสยิดนบีจะมีผลเป็นทวีคูณ และเป็นหนึ่งในสามมัสยิดที่ศาสนาส่งเสริมให้ไปเยี่ยม โดยมีหะดิษซอเฮี๊ยะห์ในบันทึกของมุสลิม ความจากอบีฮุรอยเราะห์ (ร.ด.) รายงานจากท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) ความว่า “ต้องไม่เดินทาง (เพื่ออิบาดะห์) นอกจากจะไปยัง 3 มัสยิด : มัสยิดหะรอม มัสยิดฉันนี้ (มัสยิดนบี) และมัสยิดอัลอักศอ”

การละหมาดในมัสยิดนบี จะได้กุศลทวีคูณถึง 1,000 เท่า ท่านนบี(ซ.ล.) กล่าวในบันทึกของมุสลิม ความว่า “ละหมาดในมัสยิดฉันนี้ ดีกว่าละหมาดที่มัสยิดอื่นๆ ถึงหนึ่งพันละหมาด นอกจากมัสยิดหะรอม”

การละหมาดฟัรดูในมัสยิดนบี 40 เวลา ต่อเนื่องกัน จะได้กุศลพิเศษ 3 ประการ ดังท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) กล่าวจากรายงานของอะนัส บินมาลิก (ร.ด.) ความว่า “ผู้ใดละหมาดในมัสยิด 40 ละหมาดโดยต่อเนื่องทุกเวลา เขาย่อมได้รับการบันทึกไว้ ซึ่งการพ้นจากนรก, พ้นจากการทรมาน และพ้นจากการเป็นคนสับปรับ(มุนาฟิก)”

การเยี่ยมมัสยิดนบี

โดยมารยาทแล้วเมื่อถึงยังเมืองมาดีนะห์ สิ่งแรกที่ควรจะกระทำคือ การไปละหมาดที่มัสยิดนบี เมื่อไปมัสยิดควรเดินไปอย่างสำรวม สงบ และตั้งใจด้วยความบริสุทธิ์ เมื่อถึงมัสยิดให้เริ่มก้าวเท้าขวาเข้ามัสยิด พร้อมกับกล่าวดุอาอฺ และเมื่อที่เราเฎาะห์มีที่พอละหมาดได้ ให้เข้าไปละหมาดเคารพมัสยิดที่นั่น 2 รอกาอัต แต่ถ้าไม่สามารถจะละหมาดในเราเฎาะห์ได้ก็ให้ละหมาดในมัสยิดตรงไหนก็ได้ เมื่อแล้วเสร็จจากการละหมาดเคารพมัสยิดให้มุ่งยังห้องของท่านนบีอันเป็นสุสานของท่าน โดยหันหน้ายังสุสานของท่านแล้วให้สลามอย่างน้อยว่า “อัสสลามุอะลัยก่า ยารอซูลั้ลลอฮ์” จากนั้นควรให้สลามกับสาวกศาสดาอีกสองท่านคือ ท่านอะบูบักร์และท่านอุมัร (รอฎิยั้ลลอฮุอันฮุมา)

นอกจากมารยาทที่กล่าวแล้วในการเยี่ยมมัสยิดนบี ควรรักษามารยาทอีกคือ

1. ควรมีการศอละวาต(ให้พร)ต่อท่านนบีให้มาก ๆ 

2. ต้องไม่ส่งเสียงดังในมัสยิดนบี เพราะเป็นข้อห้ามดังอัลลอฮฺ(ซบ.) ทรงตรัสในกุรอาน ความว่า “บรรดาศรัทธาชนทั้งหลาย พวกเจ้าอย่าได้ขึ้นเสียงของพวกเจ้าเกินเสียงของท่านนบี และพวกเจ้าอย่าได้พูดจาเสียงดังกับท่าน เหมือนกับพูดเสียงดังในหมู่พวกเจ้าที่มีต่อกัน ซึ่งจะมีผลให้กิจการของพวกเจ้าสูญเสียไปด้วยโดยพวกเจ้าไม่รู้ตัว” (อัลหุญุรอต2) เพราะการให้เกียรติท่านนบี(ซ.ล.) นั้นต้องมีทั้งขณะท่านมีชีวิตและเมื่อท่านเสียชีวิตแล้ว

3. ควรทำละหมาดที่มัสยิดนบีทุกเวลา ตราบที่ยังอยู่ในมหานครมาดีนะห์

4. ควรทำละหมาดสุนัตให้มาก (หากมีละหมาดกอฎอควรทำก่อนสุนัต) อ่านอัลกุรอาน และซิกรุ้ลลอฮฺ

5. ควรมีมารยาทต่อคณะเดินทาง ต่อคนอื่นๆ และต่อบุคคลที่ร่วมกิจกรรมด้วย

ต้องเข้าใจว่า “การเยี่ยมมัสยิดนบี” สามารถกระทำได้ตลอดเวลาไม่ว่าก่อนฮัจย์หรือหลังฮัจย์และไม่ว่าจะเป็นเทศกาลฮัจย์หรือไม่ก็ตาม หมายความว่าสามารถเยี่ยมได้ตลอดปี และที่สำคัญการเยี่ยมมัสยิดนบีไม่เกี่ยวข้องกับกิจการฮัจย์ เป็นอิบาดะห์ต่างหากที่ไม่มีผลได้หรือเสียต่อการทำฮัจย์ เพราะการเยี่ยมมัสยิดนบี ไม่ต้องมีการแต่งการชุดเอี๊ยะรามหรือชุดพิเศษใดเป็นการเฉพาะ แต่สามารถแต่งกายได้ตามปกติ


มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

มัสยิดนบี ความประเสริฐ คุณค่า รูปภาพของมัสยิดนบี

ภาพ: Brunei Islam

ที่มา: www.thaimuslim.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/20230

อัพเดทล่าสุด