เคล็ดลับเลือกสามี ตามแนวทางอิสลาม


4,737 ผู้ชม

ความรัก เป็นปัจจัยและเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้คนเราอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข หากมนุษย์ขาดความรักโลกมนุษย์ก็จะปั่นป่วนโกลาหลวุ่นวายไม่มีที่สิ้นสุด


 ความรัก เป็นปัจจัยและเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้คนเราอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข หากมนุษย์ขาดความรักโลกมนุษย์ก็จะปั่นป่วนโกลาหลวุ่นวายไม่มีที่สิ้นสุด

ความรู้สึกทางกามารมณ์  เป็นเพียงความใคร่เท่านั้น หาใช่ความรักไม่ ความรักที่จริงแท้มาจากความศรัทธาที่แท้จริง และต้องแยกความรักและความใคร่ออกจากกัน แล้วใช้ความมีเหตุผลจากการศรัทธาเข้าควบคุมให้อยู่ในกรอบของศาสนา

เคล็ดลับเลือกสามี ตามแนวทางอิสลาม

1. เลือกผู้ชายที่เข้าใจศาสนา เพราะรู้ศาสนากับเข้าใจศาสนานั้นต่างกัน คนรู้ศาสนาอย่างเดียว อาจจะไม่ปฏิบัติ แต่คนที่เข้าใจศาสนา แม้เขาจะรู้ไม่มาก แต่เขาจะเห็นความสำคัญของศาสนา แล้วเค้าจะนำสิ่งที่รู้มาปฏิบัติ

2. เลือกผู้ชายที่มีมารยาทงาม เพราะศาสนาชื่นชมและให้เกียรติคนมีมารยาท ไม่ใช่มีความรู้แต่มารยาทไม่ดี

3. รวยจนไม่ใช่ประเด็น นบีให้พิจารณาแค่ 2 เรื่องคือ คนที่เข้าใจศาสนาและคนที่มีมารยาทงาม นบีไม่ได้พูดเรื่องรวยเรื่องจน ไมได้พูดว่าให้เลือกคนที่ให้มะฮัรแพงหรือถูก นบีพูดแค่เรื่องมารยาทกับความเข้าใจในศาสนา เพราะถ้ามีสองอย่างนี้ ริสกีจะมาเอง 
ส่วนหน้าที่ของพ่อแม่คือหาสามีให้ให้ลูกสาว ซึ่งเป็นคนที่จะพาลูกสาวเราไปสวนสวรรค์ ฉะนั้นต้องหาสามีที่เข้าใจศาสนาและมีมารยาทงดงาม สองสิ่งนี้ก็เพียงพอแล้ว เพราะสองสิ่งนี้สามารถพาลูกสาวเราไปสวรรค์ในโลกหน้าได้แล้ว
ดั่งหะดีษที่รายงานว่า ท่านร่อซูล กล่าวว่า 

"إذَا جَاءَ مَنْ تَرْضَوْنَ دِيْنَهُ وَخُلُقَهُ فَأَنْكِحُوْهُ إِلاَّ تَفْعَلُوْا تَكُنْ فِتْنَةٌ فِي اْلأرْضِ وَفَسادٌ كَبِيْرٌ".(رواه الترمذي وحسنه)
“เมื่อมีคนที่ท่านพอใจในศาสนาของเขาและมารยาทของเขามาหาพวกท่าน (มาสู่ของบุตรีของพวกท่าน) ก็จงให้เขาสมรสกับบุตรีนั้นเสียเถิด หากพวกท่านปฏิเสธที่จะกระทำ ก็จะเกิดมีฟิตนะฮฺ (ความวุ่นวาย) เกิดขึ้นบนหน้าแผ่นดินนี้ และจะมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวง”
(บันทึกโดย ท่านติรมิซีย์)

ที่มา: สวรรค์ในบ้าน

อัพเดทล่าสุด